ข่าว ร้อยเอ็ด ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเด่น

เครือข่าย ป.ป.ช.ร้อยเอ็ด ลงพื้นที่อำเภอหนองพอกเพื่อเฝ้าระวังการก่อสร้างถนนให้เป็นไปตามแบบ 

14 สิงหาคม 2567  ที่ ห้องประชุมเทศบบาลตำบลหนองพอก อ.หนองพอก จ.ร้อยเอ็ด ดร.อุปกรณ์ ดีเสมอ ประธานเครือข่าย ป.ป.ช.ภาคประชาสังคม จังหวัดร้อยเอ็ด นำคณะกรรมการรวม 8 ท่านลงพื้นที่เพื่อติดตามการปฏิบัติหน้าที่ของผู้นำต้นแบบเครือข่ายปป.ป.ช.ภาคประชาสังคม จังหวัดร้อยเอ็ด จำนวน 16 คน ของตำบลหนองพอก อำเภอหนองพอก เพื่อเฝ้าระวังสาธารณสมบัติของแผ่นดิน หลังผ่านการฝึกอบรม เมื่อ 23-24 ก.ค. 2567 ที่ผ่านมา กรรมการประกอบด้วย ดร.อุปกรณ์ ดีเสมอ ประธานฯ นายประดิษฐ์ ศรีประสิทธิ์ ดร.โกวิท อ่อนประทุม ผศ.ดร.สุรสิทธิ์ ไกรยสิน นายวิทวัช บุญทา นายอภิฉัตร ภูสนาม ดร.กัลญา อุปัชฌาย์ และ นายสมนึก บุญศรี กรรมการ ในการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในจังหวัดร้อยเอ็ด ตามที่ได้รับมอบหมายจาก กองทุนฯป.ป.ช. และ ป.ป.ช.จังหวัดร้อยเอ็ด  โดย น.ส.นิรมล ชื่นตา นายกเทศบาลตำบลหนองพอก ให้ความอนุเคราะห์สถานที่และอำนวยความสะดวกในการสอดส่องดูแล ผู้นำต้นแบบเครือข่าย ป.ป.ช.ภาคประชาสังคม อ.เมืองร้อยเอ็ด จำนวน 16 คน เข้าร่วมประชุมเพื่อสรุปงานการลงพื้นที่ ในการเฝ้าระวังสาธารณะประโยชน์ อ.หนองพอก โดยมี อาทิ ต.หนองพอก นายสุวรรณ สามาอาพัฒน์ บ้านฉวะ ม.4 นายสุรวุฒิ ชามนตรี บ้านหนองพอก ม.11 นางนิเวศทอง โยธานันท์ บ้านหนองพอก ม.1 หลังจากทำการประเมินผลในการเฝ้าระวังฯแล้ว   โดยได้ลงพื้นที่เพื่อเฝ้าระวัง บริเวณถนนในความดูแลของ อบต.หนองพอก 3 เส้นทาง ได้แก่ ถนนคอนกรีตเสริมเหล็ก ม.4 บ้านฉวะ,ถนนลาดยางแอสฟัลท์ติก บ้านฉวะ ม.5,ถนนคอนกรีตเสริมเหล็กขยายไหล่ทางบ้านฉวะ ม. 5 ที่สร้างในปี67นี้ทั้งหมด โดยตั้งข้อสังเกตขอให้เป็นไปตามแบบ และที่บ้านโคกเลาะม.6 ที่ศาลาริมทางที่ยุบตัวลงในหนองโน และที่ออกกำลังกายริมขอบหนอง ขอให้ดำเนินการให้ดูดีและสามารถใช้งานได้


นายสุวรรณ สามาอาพัฒน์ บ้านฉวะ ม.4 กล่าวว่า มีตำแหน่งรองนายก อบต.หนองพอก ได้มาอำนวยความสะดวกให้เครือข่ายป.ป.ช.ร้อยเอ็ด ที่มาติดตามเฝ้าระวังสาธารณสมบัติของแผ่นดิน ในส่วนของอบต.หนองพอก ได้ดูแลประชาชนในพื้นที่ตามกำลังงบประมาณ แต่ปัญหามีมากก็แก้ปัญหาตามกำลังทั้งถนน ไฟฟ้า ที่สำคัญคือแหล่งน้ำที่เป็นความต้องการของเกษตรกร และเพื่อใช้อุปโภคบริโภค

นายสุรวุฒิ ชามนตรี บ้านหนองพอก ม.11 กำนันต.หนองพอก กล่าวว่า อยากให้อปท.มาดูแลเรื่องน้ำเพื่อการเกษตร เช่นมารื้อพืชน้ำใน หนอง คลอง บึง เช่นที่หนองแจ้ง ให้สามารถใช้น้ำได้สะดวก ส่วนสาเหตุที่ศาลาพังยุบตัวลงในหนองโนที่เห็น เกิดเมือ่ปีที่แล้ว มีน้ำมามากถึงรอยต่อกับหนองแจ้ง เกิดน้ำวน กัดเซาะพื้นดินของศาลา จึงยุบตัวลงไป แจ้งให้ผู้ก่อสร้างให้ คือ ป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัย จ.ขอนแก่น มาแก้ไขแล้ว ส่วนที่ออำกำลังกายรอบๆริมหนองโนนี้ อบต.หนองพอกเป็นผู้ดูแลกำลังสำรวจที่ใช้งานไม่ได้เพื่อซ่อมแซมให้ใช้ได้ต่อได้


ดร.อุปกรณ์ ดีเสมอ ประธานเครือข่าย ป.ป.ช.ภาคประชาสังคม จังหวัดร้อยเอ็ด กล่าวว่าได้ลงพื้นที่เพื่อติดตามการปฏิบัติหน้าที่ของผู้นำต้นแบบฯ ในการเฝ้าระวังสาธารณสมบัติของแผ่นดินในพื้นที่ของตัวเอง ตอนนี้จะครบ20อำเภอแล้ว โดยที่อำเภอหนองพอกนี้ ได้มาสังเกตุถนน3เส้นทางที่สร้างเสร็จปีนี้ เพื่อให้เป็นไปตามแบบ และมีป้ายแจ้งการก่อสร้าง ซึ่งก็มีครบ ในเส้นทางจุดที่สองอยากให้มีป้ายเตือนพื้นผิวถนนส่วนที่สูงอาจเกิดอันตราย เรื่องห้วย หนองคลอง บึง อปท.ควรมาพัฒนาปรับปรุง เก็บกักน้ำไว้ให้ชาวบ้านใช้เพื่อการเกษตรให้มากกว่านี้

สมนึก บุญศรี  รายงาน