ข่าว สรุาษฎร์ธานี ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเด่น คอร์รัปชัน

ผอ.ป.ป.ช.สุราษฎร์ฯ สั่งตรวจสอบกรณีสื่อออนไลน์แฉ “นายก อบต. ใช้รถหลวงทำธุระส่วนตัว” ด้านนายกฯชี้แจงใช้ติดตามโครงการ 

14 สิงหาคม 2567 นายเนติพล ชุมยวง ผู้อำนวยการสำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดสุราษฎร์ธานี มอบหมายให้เจ้าหน้าที่กลุ่มงานป้องกันการทุจริตและงานสืบสวนคดีทุจริต สำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดสุราษฎร์ธานี ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อมูล กรณีได้รับข้อมูลจากศูนย์ปฏิบัติการป้องปรามการทุจริต และสื่อออนไลน์ Facebook : ปฏิบัติการหมาเฝ้าบ้าน เสนอข่าวโดยระบุข้อมูลว่า นายก อบต.แห่งหนึ่งในอำเภอเมืองสุราษฎร์ธานี นำรถราชการไปใช้ส่วนตัว

โดยได้ลงพื้นที่ ณ ที่ทำการองค์การบริหารส่วนตำบลคลองน้อย อำเภอเมืองสุราษฎร์ธานี จังหวัดสุราษฎร์ธานี โดยมีจ่าสิบตำรวจประชา นิลเอก นายกองค์การบริหารส่วนตำบลคลองน้อย และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง โดยให้ข้อมูลว่าองค์การบริหารส่วนตำบลคลองน้อยมีรถยนต์ยนต์ส่วนกลาง 2 คัน ประกอบด้วย ทะเบียน กก 3740 ยี่ห้อฟอร์ด ประเภท รถยนต์นั่งส่วนบุคคลไม่เกิน 7 คน และทะเบียน ผจ 9134 สุราษฎร์ธานี ยี่ห้อมิตซูบิชิ ประเภท รถยนต์บรรทุกส่วนบุคคล และตามคำสั่งองค์การบริหารส่วนตำบลคลองน้อยที่ 005/2566 เรื่องแต่งตั้งเจ้าหน้าที่รับผิดชอบดูแลควบคุมบำรุงรักษาการใช้รถยนต์ส่วนกลาง มอบหมายให้นายพงศธร ศรีพลวัฒน์ ตำแหน่ง ปลัดองค์การบริหารส่วนตำบลคลองน้อย เป็นหัวหน้าควบคุมดูแล และมีนายสุรศักดิ์ ปานศีเจริญกุล เป็นพนักงานขับรถยนต์

โดยรถยนต์คันที่ปรากฎตามข่าวเป็นรถยนต์ขององค์การบริหารตำบลคลองน้อยจริง ใช้สำหรับรับ – ส่ง เอกสารหรืองานบริการ ส่วนภาพที่ปรากฏรถยนต์คันดังกล่าวจอดห่างจากพื้นที่องค์การบริหารตำบลคลองน้อย ประมาณ 20 กิโลเมตร นายกองค์การบริหารส่วนตำบลคลองน้อยกล่าวว่า เนื่องจากวันดังกล่าวตนมีความจำเป็นต้องใช้รถยนต์คันดังกล่าว เพื่อไปติดตามโครงการต่าง ๆ ที่กำลังดำเนินการอยู่พื้นที่ และได้ขับรถไปทานข้าวในจุดที่ปรากฏในภาพซึ่งอยู่ในพื้นที่ตำบลมะขามเตี้ย อำเภอเมืองสุราษฎร์ธานี ห่างจากพื้นที่องค์การบริหารตำบลคลองน้อย ประมาณ 20 กิโลเมตร และยืนยันว่าตนไม่เคยใช้รถยนต์ราชการเพื่อประโยชน์ส่วนตัวแต่อย่างใด

ทั้งนี้ สำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดสุราษฎร์ธานี ได้ขอเอกสารทะเบียนการใช้รถยนต์ส่วนกลาง เพื่อตรวจสอบร่วมกับพยานหลักฐานที่เครือข่ายภาคประชาชนส่งมาให้ก่อนหน้านี้หากพบว่ามีการใช้รถยนต์ราชการเพื่อประโยชน์ส่วนตัวตามที่เป็นข่าวจริง จะพิจารณาดำเนินคดีให้ถึงที่สุด พร้อมทั้งได้เน้นย้ำเกี่ยวกับระเบียบการใช้รถราชการโดยให้หน่วยงานใช้รถยนต์ของทางราชการเพื่อประโยชน์ของทางราชการเท่านั้น และให้ยึดถือปฏิบัติตามระเบียบโดยเคร่งครัด

ทั้งนี้หากพี่น้องประชาชนพบเห็นเจ้าหน้าที่รัฐใช้รถยนต์ราชการเพื่อประโยชน์ส่วนตัว สามารถร้องเรียนหน่วยงานต้นสังกัด หรือสามารถแจ้งโดยตรงได้ที่สำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดสุราษฎร์ธานี หมายเลขโทรศัพท์ 077-282172 หรือ Facebook : สำนักงาน ป.ป.ช.ประจำจังหวัดสุราษฎร์ธานี หรือ แจ้งเบาะแสร้องเรียนเป็นหนังสือ ส่งมาที่ สำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดสุราษฎร์ธานี เลขที่ 222 หมู่ 1 ถนนกาญจนวิถี ต.บางกุ้ง อ.เมืองสุราษฎร์ธานี จังหวัดสุราษฎร์ธานี
“ด้วยพลังประชาชน ประเทศจะผ่านพ้นการทุจริต”.