ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวศรีสะเกษ ข่าวเด่น

นายอำเภอขุนหาญ เปิดงานประเพณีลงแขกดำนา รักษาวัฒนธรรมประเพณีวิถีพื้นบ้านไทยอีสาน

ที่ แปลงนาจะม๊อกเจีย บ้านหนองผือ หมู่ที่ 3 ตำบลห้วยจันทร์ อำเภอขุนหาญ จังหวัดศรีสะเกษ พระครูวิโรจน์วีราภรณ์ เจ้าคณะตำบลบักดอง เขต 1 เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ และนายสุกิจ เหลืองสกุลไทย นายอำเภอขุนหาญ เป็นประธานในงานประเพณีลงแขกดำนา เพื่อรักษาวัฒนธรรมประเพณีวิถีพื้นบ้านไทยอีสาน โดยมีพระครูปลัดสัมภาษณ์ บุญฺญกาโม ประธานสงฆ์วัดห้วยบูรพา นายสมบูรณ์ ประจิม นายก อบต.ห้วยจันทร์ นายเกษศานต์ ศรีโพนทอง ประธานสภาเกษตรกรจังหวัดศรีสะเกษ นายวรรณะ ไชยชนะสงคราม สอบจ.ศรีสะเกษ อำเภอขุนหาญ เขต 2 นายสุประกิต จันทร์ถา อกคศ.เขตพื้นที่ศรีสะเกษ เขต 4นายประมวล แดงเหลี่ยม กำนันตำบลห้วยจันทร์ และผู้ใหญ่บ้าน นายจำเนียน สัญญาชาติ ผอ.รร.กันตรวจห้วยจันทร์ นำศิษยานุศิษย์ คณะครูและนักเรียน จำนวน 200 คน เจ้าร่วมกิจกรรมวันแม่แห่งชาติ ปี2567 ในครั้งนี้


นายเกษศานต์ ศรีโพนทอง ประธานสภาเกษตรกรจังหวัดศรีสะเกษ กล่าวว่า ตามที่ วัดห้วยบูรพา ตำบลห้วยจันทร์ อำเภอขุนหาญ โดยพระครูปลัดสัมภาษณ์ ปุญฺญกาโม ประธานสงฆ์วัดห้วยบูรพา พร้อมด้วยชาวบ้านห้วย หมู่ที่ 2 ชาวบ้านหนองผือ หมู่ที่ 3 ตำบลห้วยจันทร์ และหมู่บ้านใกล้เคียง ได้จัดกิจกรรมการปลูกข้าวแบบนาดำ ตามแบบเกษตรวิถีพื้นบ้านดั้งเดิม โดยอาศัยกำลังแรงงานชาวบ้าน และพุทธศาสนิกชนในรูปแบบการลงแขก

ซึ่งทางวัดได้ดำเนินการทำ กิจกรรมนี้ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2555 เป็นระยะเวลา 12 ปี ซึ่งเป็นที่ธรณีสงฆ์ของวัดห้วยบูรพา ตำบลห้วยจันทร์ มีเนื้อที่จำนวน 17 ไร่ ปลูกข้าวจำนวน 12 ไร่ ภายใต้การดูแลและอุปถัมภ์ของ พระครูปลัดสัมภาษณ์ ปุญฺญะกาโม ประธานสงฆ์วัดห้วยบูรพา โดยมีวัตถประสงค์เพื่อเป็นการบูชาบูรพาจารย์ พระเดชพระคุณหลวงปู่ซวง เทวดาเดินดิน ผู้เป็น เป็นต้นแบบแห่งการปฏิบัติ เป็นต้นแบบแห่งการดำเนินชีวิตตามวิถีทางแห่งธรรมชาติและความพอเพียง เพื่ออนุรักษ์ประเพณีวัฒนธรรมดั้งเดิมของชุมชนให้ยังคงอยู่เป็นสถานที่เรียนรู้ของชุมชน เพื่อสร้างความสมัครสมานสามัคคีให้เกิดขึ้นในชุมชน ส่วนผลผลิตที่ได้จากการปลูกข้าวในครั้งนี้ จะนำไปสงเคราะห์ช่วยเหลือหน่วยงาน องค์กร โรงเรียนและกิจกรรมสาธารณะประโยชน์ของชุมชนและชาวบ้านในเขตตำบลห้วยจันทร์ และตำบลใกล้เคียง ตลอดจนผู้ยากไร้ที่ประสานขอความช่วยเหลือ และเพื่อเป็นการรักษาการทำนาข้าวด้วยวิถีเกษตรอินทรีย์ ไม่พึ่งพาปุ๋ยเคมีต่อไป

บุญทัน ธุศรีวรรณ รายงาน