ข่าว ร้อยเอ็ด ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเด่น

ร้อยเอ็ดมอบโฉนดเพื่อการเกษตรให้แก่ราษฎร ตามโครงการมอบโฉนดเพื่อการเกษตร 72,000 ฉบับ เฉลิมพระเกียรติฯ

15 กรกฎาคม 2567 นายทรงพล ใจกริ่ม ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด มอบหมายให้นายชูศักดิ์ ราชบุรี รองผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด เป็นประธานในพิธีมอบโฉนดเพื่อการเกษตร จำนวน 72,000 ฉบับ เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธี มหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 ณ หอประชุมชมรม อสม. อำเภอเมยวดี จังหวัดร้อยเอ็ด โดยมี ดร.รัชนี พลซื่อ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดร้อยเอ็ด เขต 3 นายกฤตวิทย์ พิมพ์ทองงาม ปฏิรูปที่ดินจังหวัดร้อยเอ็ด หัวหน้าส่วนราชการ นายอำเภอเมยวดี นายกเทศมนตรีตำบลเมยวดี และพี่น้องประชาชน เข้าร่วมพิธี

สำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม ได้จัดโครงการมอบโฉนดเพื่อการเกษตร 72,000 ฉบับ เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธี มหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 โดยมีเป้าหมายการมอบโฉนดเพื่อการเกษตร จำนวน 72,000 ฉบับ ในพื้นที่เขตปฏิรูปที่ดิน 76 จังหวัด โดยในส่วนของการพัฒนาพื้นที่ปฏิรูปที่ดินของจังหวัดร้อยเอ็ด มีพระราชกฤษฎีกาให้เป็นเขตปฏิรูปที่ดิน ครอบคลุมพื้นที่ 15 อำเภอ เนื้อที่ประมาณ 1,037,823 ไร่ จัดให้เกษตรกร 62,367 ราย ให้มีที่ดินทำกินเป็นของตนเอง รวมถึง ส.ป.ก.ร้อยเอ็ด ได้ปรับปรุงหนังสืออนุญาตให้เข้าทำประโยชน์ในเขตปฏิรูปที่ดิน (ส.ป.ก. 4-01) เป็นโฉนดเพื่อการเกษตร ที่จะส่งเสริมการพัฒนาอาชีพเกษตรกรรม ยกระดับคุณภาพชีวิตเกษตรกรในเขตปฏิรูปที่ดินให้ดียิ่งขึ้น

สำหรับการจัดพิธีมอบโฉนดเพื่อการเกษตร จำนวน 72,000 ฉบับ เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ในครั้งนี้ เป็นการจัดพิธีพร้อมกันทั่วประเทศ ทั้งในส่วนกลาง ซึ่งมี ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธาน และในส่วนภูมิภาค ของจังหวัดต่าง ๆ โดยจังหวัดร้อยเอ็ด ได้ขับเคลื่อนโครงการฯ และดำเนินการออกโฉนดเพื่อการเกษตรให้แก่ราษฎรในพื้นที่ จำนวน 2,200 ฉบับ เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และเพื่อแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของราษฎรที่ยังไม่มีเอกสารสิทธิในที่ดินทำกิน ซึ่งจะเป็นการสร้างฐานะความเป็นอยู่ให้มั่นคง สร้างงาน สร้างรายได้ และประกอบการพัฒนาอาชีพของตนเองอย่างยั่งยืนต่อไป

สมนึก บุญศรี  รายงาน