ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวอุทัยธานี ข่าวเด่น

กู้ภัยบ้านไร่ อุทัยธานี จับงูทับสมิงคลาพิษร้ายแรงสุดอันตราย เลื่อยเข้าข้างบ้านหวั่นกัดเด็ก หากพบเห็นรีบแจ้ง จนท.ให้มาจับ

กลางดึกที่ผ่านมา (14 กรกฎาคม 2567)  เจ้าหน้าที่มูลนิธิกู้ชีพ กู้ภัยบ้านไร่ อ.บ้านไร่ จ.อุทัยธานี ได้รับแจ้งว่ามีงูเลื้อยเข้าข้างบ้าน บ้านเลขที่229 หมู่15 ต.ทัพหลวง อ.บ้านไร่ จ.อุทัยธานี หลังจากได้รับแจ้ง ทางเจ้าหน้าที่กู้ภัยจึงได้นำอุปกรณ์สำหรับจับสัตว์เลื้อยคลาน พร้อมเจ้าหน้าที่เข้าไปยังบ้านที่เกิดเหตุ พบเป็นงูทับสมิงคลา ยาว 1 เมตร ลำตัวขนาดคอขวด นอนขดตัวอยู่ข้างบ้าน โดยงูทับสมิงคลา เป็นงูที่มีพิษถ้าถูกกัดอาจอันตรายถึงชีวิตได้ ทางเจ้าหน้าที่จึงต้องใช้ความระมัดระวังในการจับ ใช้เวลาในการจับงูทับสมิงคลา กว่า 20 นาที จึงจะสามารถจับได้ ก่อนที่จะนำงูตัวดังกล่าวไปปล่อยคืนสู่ธรรมชาติต่อไป

ทั้งนี้ อยากเตือนประชาชน ที่พบเห็นงูทับสมิงคลา อยู่ที่บริเวณบ้าน ให้รีบแจ้งกู้ภัย หากไม่มีความรู้ในด้านการจับ หวั่นถูกกัดถึงขั้นเสียชีวิตได้ เนื่องเป็นงูที่มีพิษรุนแรงที่สุดในประเทศไทย และมีพิษร้ายแรง ซึ่งปกติจะไม่กัดคน แต่หากไปเหยียบมันเข้า อาจถูกกัดได้ ฝากเตือนชาวบ้านที่มีเด็กเล็กหรือผู้สูงอายุดังกล่าว

สำเนา ทองศรี รายงาน