ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเด่น ปทุมธานี

นายอำเภอลาดหลุมแก้ว ลงพื้นที่ออกให้บริการทำบัตร ปชช.ให้ถึงบ้าน

15 กรกฎาคม 2567 ร้อยตำรวจตรีหญิง สายสุนี ไกรนรา นายอำเภอลาดหลุมแก้ว จังหวัดปทุมธานี พร้อมด้วยปลัดอำเภอประจำสำนักทะเบียนอำเภอลาดหลุมแก้ว เจ้าหน้าที่ปกครอง เจ้าหน้าที่ศูนย์บริหารการทะเบียนภาค 1 จังหวัดปทุมธานี สมาชิก อส.อ.ลาดหลุมแก้ว ที่ 5 ผู้ใหญ่บ้าน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน ประชาชนจิตอาสา ออกให้บริการทำบัตรนอกสถานที่ ตามโครงการทำบัตรประจำตัวประชาชนเคลื่อนที่ (Mobile Unit) ให้แก่ผู้ป่วยติดเตียง คนชรา และผู้พิการ จนไม่สามารถเคลื่อนย้ายได้ถึงที่บ้าน ซึ่งเป็นนโยบายสำคัญของกรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย ในการบำบัดทุกข์ บำรุงสุข ให้กับประชาชนอำเภอลาดหลุมแก้ว จำนวน 5 ราย


การลงพื้นที่ให้บริการทำบัตรประจำตัวประชาชนให้กับผู้ประสบปัญหาต่าง ๆ ของอำเภอเมืองชลบุรีในครั้งนี้ เป็นไปตามเจตนารมณ์ของกระทรวงมหาดไทยที่มุ่งเน้นให้นายอำเภอในฐานะเปรียบเสมือนนายกรัฐมนตรีของอำเภอ ขับเคลื่อนอำเภอบำบัดทุกข์ บำรุงสุข แบบบูรณาการอย่างยั่งยืน ด้วยการสร้างทีมและบูรณาการทำงานร่วมกับภาคีเครือข่าย โดยทุกภาคส่วนมาร่วมกันขับเคลื่อนงานบำบัดทุกข์ บำรุงสุข ลงพื้นที่ไปค้นหาปัญหา รับฟังปัญหา และแก้ไขปัญหาอย่างเป็นรูปธรรม สร้างสิ่งที่ดีให้เกิดขึ้นกับพี่น้องประชาชน เพื่อส่งมอบรอยยิ้ม และพัฒนาคุณภาพชีวิตของพี่น้องประชาชนให้มีความสุขอย่างยั่งยืน สำหรับการลงพื้นที่ออกให้บริการจัดทำบัตรประจำตัวประชาชนนอกสถานที่ (Mobile Unit) ผู้ป่วยติดเตียง และผู้สูงอายุ ในครั้งนี้ มีผู้รับบริการ จำนวน 5 ราย แบ่งออกเป็น ตำบลระแหง หมู่ที่ 6 จำนวน 2 ราย ได้แก่นายเจริญ สุขปรุง อายุ 88 ปี , นางปทุม อินทร์ประสิทธิ์ อายุ 91 ปี และตำบลลาดหลุมแก้ว หมู่ที่ 4 จำนวน 2 ราย ได้แก่ นายสุชิน. รัดแรง อายุ 65 ปี , นางชิด. ชื่นเพ็ชร อายุ 83 ปี และในตำบลลาดหลุมแก้ว หมู่ที่ 5 จำนวน 1 ราย ได้แก่ นายประสิทธิ์. ผ่องผุด อายุ 83 ปี ซึ่งเป็นคนชราและผู้ป่วยติดเตียงจนไม่สามารถเคลื่อนย้ายได้
นอกจากนี้ ร.ต.ต.หญิงสายสุนี ไกรนรา นายอำเภอลาดหลุมแก้ว ร่วมกับ ปลัดองค์การบริหารส่วนตำบลบ่อเงิน รองปลัดฯ กำนันตำบลบ่อเงิน กำนันตำบลคูขวาง ครูโรงเรียนวัดบ่อเงิน ลงพื้นที่เยี่ยมครอบครัวเด็กหญิงละอองดาว ผลฝรั่ง เด็กนักเรียน ชั้น ป.5 โรงเรียนวัดบ่อเงิน เป็นเด็กเรียนดี ได้เกรด 4 ทุกวิชา อยู่กับมารดาซึ่งเป็นผู้พิการทางสมอง อาศัยอยู่ที่กระท่อมเถียงนา ไม่มีไฟฟ้า น้ำสะอาด และไม่มีห้องน้ำ ต้องเดินทางไกล 10 กม. เพื่อมาอาบน้ำที่วัดบ่อเงิน ก่อนไปโรงเรียนวัดบ่อเงิน ซึ่งอยู่บริเวณเดียวกัน


เนื่องจากน้องละอองดาว เป็นเด็กเรียนดี จึงได้รับทุนการศึกษาตามโครงการเรียนดีแต่ยากจน ทุกปีการศึกษา โดยได้รับปีการศึกษาละ 1,500 บาท และคุณครูปะจำชั้น ได้ลงทุนให้น้องขายของตามห้องเรียน เป็นสมุด ปากกา ดินสอ ยางลบ อุปกรณ์การเรียนเล็กน้อย โดยคุณครูจะให้ค่าขนม วันละ 50 บาท ส่วนมารดาน้องละอองดาว จะมาช่วยงานที่วัดบ่อเงิน เช่น เก็บกวาดทำความสะอาดวัด จัดสำรับอาหารถวายพระ เจ้าอาวาสจึงมอบกับข้าวและอาหารมาให้ทานที่บ้านทุกวัน โดยน้องละอองดาว จะปั่นจักรยานจากกระท่อมเถียงนามากับแม่ทุกเช้า เพื่อมาเรียนหนังสือและพาแม่มาช่วยงานที่วัดทุกวัน และหลังเลิกเรียน ก็ปั่นจักรยานพาแม่กลับบ้าน เพราะโรงเรียนและวัดอยู่ติดกัน  แนวทางการให้ความช่วยเหลือในเบื้องต้น นายอำเภอลาดหลุมแก้วมอบเงินช่วยเหลือ 1,000 บาท และถุงยังชีพ 1 ถุง และจะมอบเงินเป็นทุนการศึกษาให้ทุกเดือนๆ ละ 1 พันบาท โดยเริ่มตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2567 เป็นต้นไป ด้านนายอำเภอ ร่วมกับนายกเทศมนตรีตำบลคูขวาง กำนันตำบลคูขวาง จะร่วมกันทำห้องพัก โดยต่อเติมจากตัวบ้านของญาติที่ให้ที่พักอาศัย รวมทั้งมีน้ำไฟ และห้องน้ำใช้เพื่อความสะดวกในการดำรงชีวิต.