ข่าว ร้อยเอ็ด ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเด่น

ส่งเสริมการท่องเที่ยวเมืองรอง การจัดงานบุญบั้งไฟอำเภอพนมไพร  ชมการจุดบั้งไฟ 10 ล้าน ใหญ่ที่สุดในโลก

14 มิถุนายน 2567 ที่ บริเวณลานวัดกลางอุดมเวทย์ อำเภอพนมไพร จังหวัดร้อยเอ็ด นายชัยวัฒน์ ชัยเวชพิสิฐ รองผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด เป็นประธานการแถลงข่าวฯ พร้อมด้วย นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดร้อยเอ็ด นายสิทธิชัย อินทุประภา รอง ผู้อำนวยการ ททท.สำนักงานขอนแก่น และนายทินกร พันโคตร นายกเทศมนตรีตำบลพนมไพร โดยมีนางสาวอุดมลักษณ์ สายสมบัติ นักสื่อสารมวลชน สังกัด สวท.ร้อยเอ็ด สำนักประชาสัมพันธ์ เขต 2 กรมประชาสัมพันธ์ พิธีการดำเนินรายการ มีหัวหน้าส่วนราชการ พ่อค้า คหบดี และชาวอำเภอพนมไพร เข้าร่วมและสื่อมวลชนทุกแขนงร่วมเป็นสักขีพยาน


นายชัยวัฒน์ ชัยเวชพิสิฐ รองผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด กล่าวว่า จังหวัดร้อยเอ็ดมีความพร้อม ในด้านการท่องเที่ยวของจังหวัด ไปพร้อมกับกับนโยบายดีๆจากรัฐบาล การส่งเสริมการท่องเที่ยวเมืองรองหรือเมืองน่าเที่ยว มีการสนับสนุนนงานศิปวัฒนธรรมประเพณีของจังหวัดร้อยเอ็ดและบุญบั้งไฟอำเภอ พนมไพร ในทุกปีมีการจัดงานฯและกิจกรรมตลอด 3 วัน นับว่าเป็นอัตลักษณ์ ของอำเภอพนมไพร เป็น ซอฟเพาวเวอร์ ที่สำคัญของจังหวัดร้อยเอ็ด  กิจกรรมในงาน ประกอบด้วยการเยี่ยมชมการสาธิต บีบข้าวปุ้น และ ชิม “ข้าวปุ้นซาวพนมไพร” ณ ลานวัดกลางอุดมเวทย์ การแสดงวงโปงลางเมืองแสนล้านช้างเปิดวง ชมรำบวงสรวงพระมหาธาตุวัดกลางอุดมเวทย์ของโรงเรียนพนมไพรพิทยาคาร

สำหรับงานประเพณีบุญบั้งไฟ เป็นสิ่งที่มีมาแต่โบราณกาลของชาวพนมไพรอย่างมั่นคง จึงได้กำหนดการจัดงานประเพณีบุญบั้งไฟไว้เป็นการแน่นอน คือวันขึ้น 15 ค่ำเดือน 7 เป็นวันแห่บั้งไฟ และวันแรม 1 ค่ำเดือน 7 เป็นวันจุดบั้งไฟ ซึ่งถือเป็นการนัดหมาย เป็นข้อตกลงร่วมกันทางประเพณี ที่ชาวอำเภอพนมไพรทุกคนได้ถือปฏิบัติกันมาจนถึงปัจจุบัน โดยในวันนี้ของทุกปี ชาวอำเภอพนมไพรจะกลับมาร่วมงานประเพณีบุญบั้งไฟและถวายสักการะแด่องค์พระมหาธาตุวัดกลางอุดมเวทย์ เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ตัวเองและครอบครัว และที่สำคัญอีกประการหนึ่ง พี่น้องประชาชนจะได้แสดงความรักความ สามัคคี ความพร้อมเพรียง การเสียสละ ในการร่วมแรงร่วมใจในการจัดงานได้อย่างยิ่งใหญ่

ภายในงานมีกิจกรรม การประกวดขบวนแห่บั้งไฟสวยงาม ชิงถ้วยรางวัลพระราชทาน สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี รวมถึงชมการประกวดสาวงามนางป้าย ประกวดขบวนแห่บั้งไฟเอ้ใหญ่ บั้งไฟโบราณ ขบวนฟ้อนรำจากคณะนางรำที่มีชื่อเสียง และการละเล่นต่างๆ เกี่ยวกับตำนานประเพณีบุญบั้งไฟ ตลอดทั้งวันสุดอลังการ ในปีนี้กำหนดจัดงานประเพณีบุญบั้งไฟ อำเภอพนมไพร ระหว่างวันที่ 20-22 มิถุนายน 2567 โดยวันที่ 20 เป็นวันโฮม วันที่ 21 เป็นวันแห่และวันสุดท้าย 22 มิถุนายน จะเป็นวันจุดบั้งไฟ และจะมีการจุดบั้งไฟมากที่สุดในโลก ชมการจุดบั้งไฟที่ชาวอำเภอพนมไพรร่วมกันนำมาจุดถวายองค์พระมหาธาตุ วัดกลางอุดมเวทย์ จำนวนมากกว่า 1,000 บั้ง และในปีนี้มีบั้งไฟ 10 ล้าน ถึง 2 บั้ง(บั้งไฟ 1 ล้าน มี น้ำหนัก 1.2 ตัน )

สมนึก บุญศรี  รายงาน