ข่าว ร้อยเอ็ด ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเด่น

ร้อยเอ็ดจัดกิจกรรมเนื่องในวันคล้ายวันสวรรคต “วันนวมินทรมหาราช” ประจำปี 2567

13 ตุลาคม 67 จังหวัดร้อยเอ็ดได้กิจกรรมเนื่องในวันคล้ายวันสวรรคต พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร “วันนวมินทรมหาราช” ประจำปี 2567 โดยเริ่มจากพิธีเจริญพระพุทธมนต์และทำบุญตักบาตรถวายพระราชกุศล เนื่องในโอกาสวันนวมินทรมหาราช 13 ตุลาคม 2567 เวลา 07.15 น ณ หอประชุมจังหวัดร้อยเอ็ด อ.เมืองร้อยเอ็ด จังหวัดร้อยเอ็ด โดยมี นายชูศักดิ์ ราชบุรี รองผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด รักษาราชการแทนผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด เป็นประธานฝ่ายฆราวาส นำข้าราชการ ตุลาการ ทหาร ตำรวจ หัวหน้าส่วนราชการ เจ้าหน้าที่ และประชาชน ร่วมในพิธี โดยมี พระพรหมวชิรโสภณ (ศรีจันทร์ ปุญฺญรโต) เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ นำพระสงฆ์ 10 รูปสวดเจริญพระพุทธมนต์ จากนั้นผู้เข้าร่วมพิธีได้ร่วมกันทำบุญตักบาตร เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล เนื่องในโอกาสวันนวมินทรมหาราช

จากนั้น เวลา 08.00 น จังหวัดร้อยเอ็ดได้จัดพิธีวางพวงมาลาและถวายความเคารพพระบรมฉายาลักษณ์ พระบาทสมเด็จพระชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร โดยส่วนราชการ หน่วยงานรัฐวิสาหกิจ องค์กรเอกชน และภาคประชาชนวางพวงมาลาเบื้องหน้าพระบรมฉายาลักษณ์ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร จากนั้นประธานในพิธีวางพวงมาลา ถวายความเคารพและกล่าวคำสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณตามลำดับ เป็นอันเสร็จพิธี

จังหวัดร้อยเอ็ดจัดกิจกรรมดังกล่าวเพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ท่านในวันอาทิตย์ที่ 13 ตุลาคม 2567 ซึ่งตรงกับวันคล้ายวันสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร พระมหากษัตริย์รัชกาลที่ 9 แห่งพระบรมราชวงศ์จักรี โดยที่ประชุมคณะรัฐมนตรีมีมติให้วันที่ 13 ตุลาคมของทุกปีเป็นวันหยุดราชการ และต่อมามีมติเพิ่มเติมให้กำหนดชื่อวันนี้ว่า “วันนวมินทรมหาราช” ลงประกาศในราชกิจจานุเบกษา เมื่อวันที่ 2 ตุลาคม 2566

สมนึก บุญศรี  รายงาน