ข่าว พะเยา ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเด่น

สุดเหี้ยม วางยาเบื่อสุนัขแสนรู้เจ้าคณะตำบลในพะเยา ตายหมดวัด

13 ตุลาคม 67  ได้เกิดเรื่องเศร้ากับสุนัขพันธุ์ไทยผสม ของพระครูประยุตสีลสุนทร เจ้าอาวาส วัดศรีบุญชุมเจ้าคณะตำบลศรีถ้อย ตำบลศรีถ้อย อำเภอแม่ใจ. จังหวัดพะเยา ที่เลี้ยงไว้เป็นองครักษ์ และเฝ้าวัด ซึ่งเป็นสุนัขแสนรู้เลี้ยงมาตั้งแต่เล็ก เป็นสุนัขจรจัดที่คนเอามาทิ้งวัดแล้วก็เลี้ยงไว้จนโต ซึ่งในเช้าวันนี้ก็ได้เกิดเหตุเรื่องเศร้า หลังจากที่ทางพระได้ออกบิณฑบาตพร้อมกับสุนัข 4 ตัว แล้วก็กลับเข้าวัดพบว่าสุนัข 4 ตัวได้มีอาการน้ำลายพูมปาก เหมือนถูกวางยาและได้สิ้นลมหายใจทั้งหมด 4 ตัว สุนัขที่ได้เลี้ยงไว้ 4 ตัวที่ชื่อ ว่าโควิด- โคโรน่า- พริตตี้ -แคนตาลูป เป็นสุนัขแสนรู้ซึ่งไม่เคยกัดใครและทำร้ายใครและมักจะติดตามเจ้าอาวาสออกบิณฑบาตทุกเช้าแล้วก็จะวิ่งกลับเข้าวัด

พระครูประยุตสีลสุนทร เจ้าอาวาส วัดศรีบุญชุมเจ้าคณะตำบลศรีถ้อย เผยว่า เหตุเกิดตอนเช้าทางอาตมาได้ออกบิณฑบาต ในบริเวณหมู่บ้าน และน้องหมาเดินตามอยู่ตลอดทุกวัน ขณะบิณฑบาตเสร็จแล้วเดินกลับวัด สุนัขทั่ง 4 ตัวได้แย่งชิ้นเนื้อที่มีคนโยนไว้ข้างทาง และเมื่อมาถึงวัดสุนัขเกิดอาการน้ำลายพูมปากและสุนัขตายในเวลาต่อมา ซึ่งในขณะที่ออกบิณฑบาตยังไม่มีชิ้นเนื้ออยู่บริเวณดังกล่าวแต่ขากลับมีชิ้นเนื้อและทำให้สุนัขทั้ง 4 ตัวแย่งกันกินโดยไม่ทราบว่าชิ้นเนื้อมียา ครั้งนี้ไม่ทราบว่าคนวางยามีเจตนาฆ่าสุนัขหรือไม่ แต่ก็ขอโหสิกรรม กับผู้ที่ทำกับน้องหมาในครั้งนี้ ขอให้ทุกอย่างเป็นไปตามกรรม ที่ผ่านมาสุนัขทั้ง 4 ตัวไม่เคยทำร้ายใครไม่เคยกัดใคร มีซุกซนตามประสาหมาหลังจากที่น้องหมาตายก็นำไปฝังไว้ที่ภายในบริเวณสวนป่า

ทั้งนี้ก็ขอฝากถึงอยู่ที่กระทำหรือผู้ที่คิดจะฆ่าสุนัขหรือสัตว์เลี้ยงต่างๆคิดตรึกตรองก่อนให้ดี เพราะว่ามีความผิดตาม พ.ร.บ. คุ้มครองสัตว์ฯ  มีอัตราโทษสูง