ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเด่น สถานที่ท่องเที่ยว

พ่อเมืองอ่างทองชวน ชม ชิม ช้อป กราบหลวงพ่อโตองค์ใหญ่ เปิดการท่องเที่ยวชูอัตลักษณ์ท้องถิ่น วัดไชโยวรวิหาร

13 กันยายน 2567 ณ วัดไชโยวรวิหาร อำเภอไชโย จังหวัดอ่างทอง นายพิริยะ ฉันทดิลก ผู้ว่าราชการจังหวัดอ่างทองประธานเปิดโครงการสร้างสรรค์วัฒนธรรมท้องถิ่นจังหวัดอ่างทอง โดยมี นางมณฑา ฉันทดิลก นายกเหล่ากาชาดจังหวัดอ่างทอง นายศักดิ์ดา บรรดาศักดิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดอ่างทอง นายไพบูลย์ ศุภบุญ ปลัดจังหวัดอ่างทอง น.ส.พรพรรณ กลิ่นเกษร วัฒนธรรมจังหวัดอ่างทอง นายวชิรวิทย์ พึ่งสอนรักษ์ นายอำเภอไชโย นายอนุชา เรืองอมรวิวัฒน์ นายอำเภอโพธิ์ทอง นายวชิระ โชติรสเศรณี นายอำเภอสามโก้ นายรุ่ง ตาละอุปะละ ขนส่งจังหวัดอ่างทอง นายสุรศักดิ์ พัฒนะ นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลเกษไชโย หัวหน้าส่วนราชการ ประชาชน ร่วมเปิดงานกันอย่างคึกคัก

นายพิริยะ ฉันทดิลก ผู้ว่าราชการจังหวัดอ่างทอง กล่าวว่า จังหวัดอ่างทองเป็นจังหวัดที่ตั้งอยู่ในพื้นที่ภาคกลาง มีพื้นที่ติดกับแม่น้ำเจ้าพระยา มีความหลากหลายของสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญหลายแห่ง ทั้งการท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ เชิงวัฒนธรรม ศิลปะการแสดงพื้นบ้านภาคกลาง แหล่งการเรียนรู้ และวิถีชีวิตพื้นถิ่นที่เรียบง่าย ตลอดจนมีประเพณี วัฒนธรรม และอาหารการกินที่หลากหลาย ผสมผสานวัฒนธรรมพื้นถิ่นดั้งเดิม แสดงถึงวิถีชีวิตของคนท้องถิ่น และยังเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์อีกด้วย


จังหวัดอ่างทองมีวิสัยทัศน์การส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ ให้เป็นส่วนสำคัญของอุตสาหกรรมท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม ที่สามารถสร้างประสบการณ์ทางการท่องเที่ยวและมีความสอดคล้องกับแนวโน้มความต้องการของตลาดนักท่องเที่ยวในอนาคต โดยเป็นสินค้าและบริการที่มีโอกาสและศักยภาพสูง อันนำมาสู่การพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศผ่านการเพิ่มมูลค่าให้กับสินค้าและบริการที่มีรากฐานทางวัฒนธรรมและวิถีอันเป็นเอกลักษณ์ของประเทศ การส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมร่วมกับการพัฒนากรรมวิธีการผลิตผลิตภัณฑ์ของเครือข่ายทางวัฒนธรรมในท้องถิ่น โดยมุ่งเน้นประสบการณ์ สัมผัสบรรยากาศและวัฒนธรรมท้องถิ่น
โครงการสร้างสรรค์วัฒนธรรมท้องถิ่นจังหวัดอ่างทองที่จัดขึ้นในครั้งนี้ จะมีส่วนสำคัญในการช่วยส่งเสริมศักยภาพให้แก่ชุมชน ผู้ประกอบการในพื้นที่จังหวัดอ่างทอง ที่จะสามารถใช้ทุนทางวัฒนธรรมไปต่อยอดผลิตภัณฑ์ พัฒนาผลิตภัณฑ์ให้สามารถตอบสนองความต้องการของผู้บริโภค ทันต่อยุคสมัย และสามารถใช้เทคโนโลยีในปัจจุบัน เพื่อส่งเสริมการขายให้เข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคมากขึ้น รวมไปถึงกระตุ้นเศรษฐกิจชุมชน และเศรษฐกิจการค้าในจังหวัดอ่างทอง ซึ่งจะส่งผลไปถึงเศรษฐกิจของประเทศชาติในที่สุด


นอกจากนี้ ยังเป็นการสืบสาน รักษา ต่อยอด ศิลปะการแสดงพื้นบ้าน อันทรงคุณค่าของจังหวัดอ่างทองถ่ายทอดประเพณีวัฒนธรรม การแสดงเพลงพื้นบ้าน ให้เยาวชน คนรุ่นหลัง จากรุ่นสู่รุ่น สืบไป และในวันนี้จังหวัดอ่างทอง ได้เปิดพื้นที่ให้ชุมชน ผู้ประกอบการ พ่อเพลง แม่เพลง พื้นบ้าน ได้นำเสนอผลงาน ทั้งผลิตภัณฑ์ และศิลปะการแสดง ของจังหวัดอ่างทอง สู่สายตาประชาชน นักท่องเที่ยวทั่วไป ให้ได้ชม ได้ชิม ได้สัมผัส ได้เรียนรู้ ณ วัดไชโยวรวิหาร จังหวัดอ่างทอง ซึ่งได้รวมทุกอย่างไว้ที่นี่แล้ว ขอให้ทุกท่านได้ร่วมกิจกรรม อย่างมีความสุข และประทับใจกับงานนี้
น.ส.พรพรรณ กลิ่นเกษร วัฒนธรรมจังหวัดอ่างทอง กล่าวว่า สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดอ่างทอง ร่วมกับเครือข่ายวัฒนธรรม อบรมพัฒนาต่อยอดผลิตภัณฑ์ที่เป็น อัตลักษณ์ของแหล่งท่องเที่ยวจังหวัดอ่างทอง จากมรดกภูมิปัญญาท้องถิ่น สู่ผลิตภัณฑ์ทางวัฒนธรรม สร้างมูลค่าเพิ่ม พัฒนาต่อยอดผลิตภัณฑ์ของชุมชน นายทัศนัย สุธาพจน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดอ่างทอง เปิดเผยว่า จังหวัดอ่างทอง เป็นจังหวัดที่ตั้งอยู่ในพื้นที่ภาคกลาง มีพื้นที่ติดกับแม่น้ำเจ้าพระยา มีศักยภาพความหลากหลายของทรัพยากรการท่องเที่ยวที่สำคัญหลายแห่ง มีการผสมผสานทั้งการท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ เชิงวัฒนธรรม ศิลปะการแสดงพื้นบ้านภาคกลาง แหล่งการเรียนรู้ และวิถีชีวิตพื้นถิ่นที่เรียบง่ายตลอดจนมีประเพณี วัฒนธรรม และอาหารการกินที่ผสมผสานโดยงานจัดขึ้นระหว่างวันที่ 10 – 15 กันยายน พ.ศ. 2567 ณ วัดไชโยวรวิหาร อำเภอไชโย จังหวัดอ่างทองให้นักท่องเที่ยวได้สัมผัสศรัทธา กราบหลวงพ่อโตองค์ใหญ่ ชม ชิม ช้อป เช็คอิน แชะ & แชร์ กันอย่างจุใจ พร้อมกับร่วมกิจกรรมต่างๆ มากมายภายในงานนี้
สญชัย คล้ายแก้ว รายงาน