ข่าว สุโขทัย ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเด่น

นายอำเภอศรีสัชนาลัยพร้อมป่าไม้บุกจับเสี่ยแบคโคร รุกป่าสงวนแห่งชาติ 

13 กันยายน 2567 นายเอกสิฏฐ์ วิไลศิลป์ นายอำเภอศรีสัชนาลัย  นำกำลังชุดปฏิบัติการพิเศษฝ่ายปกครองอำเภอศรีสัชนาลัย บูรณาการความร่วมมือกับ เจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ สท. 6 (ดอนระเบียง) , ชุดปฏิบัติการพิเศษป่าไม้ สจป.ที่ 4 (ตาก) 5 , เจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการพิเศษป่าไม้สุโขทัย นายภูวดล หลักฐาน กำนันตำบลแม่สำ และสมาชิกกองอาสารักษาดินแดนอำเภอศรีสัชนาลัย ที่ 6 หลังได้รับแจ้งจากพลเมืองดี ว่ามีผู้กำลังขับรถแบคโฮ แผ้วทางป่าบ้านสันหีบ หมู่ 8 ตำบลแม่สำ นายอำเภอศรีสัชนาลัย  จึงได้เดินทางไปตรวจสอบ

พบพื้นที่ป่าลักษณะเป็นเนินเขา ถูกแผ้วถางจำนวน 1 แปลง 23 ไร่ และรถแบคโฮ ยี่ห้อ KOBELCO รุ่น SK200 จอดอยู่บริเวณใกล้เคียง ตรวจสอบพื้นที่ดังกล่าวทราบว่าอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่สิน – ป่าแม่สานและป่าแม่สูงฝั่งซ้าย บริเวณป่าสันหีบ หมู่ที่ 8 ตำบลแม่สำ อำเภอศรีสัชนาลัย พิกัด 47Q 0570338 UTM 1949529 และพบตัวนายเปิ้ล (นามสมมุติ) อยู่พื้นที่ดังกล่าวแสดงตนว่าเป็นผู้ควบคุมรถแบคโฮคันดังกล่าว


เจ้าหน้าที่ชุดจับกุม ได้แจ้งข้อหา ก่อสร้างแผ้วถาง กระทำการด้วยประการใดๆ อันเป็นการทำลายป่า และข้อหายึดถือครอบครอง แผ้วถาง อันเป็นการเสื่อมเสียแก่สภาพป่าสงวนแห่งชาติ โดยไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าหน้าที่และได้นำตัวผู้ถูกจับกุมพร้อมของกลางนำส่งพนักงานสอบสวน สภ.ศรีสัชนาลัย เพื่อพิจารณาดำเนินการหาตัวผู้เกี่ยวข้องในการกระทำความผิด และดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้อง ต่อไป

กิตติ พรดวงจันทร์  รายงาน