ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวสมุทรปราการ ข่าวอาชญากรรม ข่าวเด่น

ช่างซ่อมลิฟท์สนามบินชะตาขาด ก้มหยิบกุญแจถูกลิฟท์หล่นทับเสียชีวิตคาสนามบิน

13 สิงหาคม 67  เกิดเหตุสลดขึ้นภายในอาคารผู้โดยสารท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ อำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ เมื่อเกิดเหตุการณ์ที่มีลิฟท์ที่ใช้สำหรับพนักงานและเจ้าหน้าที่ภายในสนามบินเกิดหล่นลงมาทับช่างซ่อมลิฟท์หนึ่งจนกระทั่งเสียชีวิตคาที่ โดยเจ้าหน้าที่ฝ่ายรักษาความปลอดภัยของทางสนามบินต้องนำแผ่นป้ายมาปิดกั้นพื้นที่เพื่อป้องกันภาพอุจาดตา

จากการตรวจสอบที่เกิดเหตุ บริเวณช่องลิฟท์ชั้นที่ 1 ของอาคารเชื่อมต่ออาคารผู้โดยสารในสนามบิน ซึ่งเป็นพื้นที่เรียกว่า คอนคอต A เป็นพื้นที่เฉพาะของพนักงานและเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องในสนามบิน จากการไปตรวจสอบที่ช่องลิฟท์ดังกล่าว พบศพ นายวิเศษรัตน์ อายุ 23 ปี ช่างเทคนิคของ บริษัทแห่งหนึ่ง เสียชีวิตในสภาพหัวทิ่มกองกับพื้นในช่องลิฟท์ โดยพบบาดแผลฉกรรจ์ที่ศีรษะ


จากการสอบสวนของเจ้าหน้าที่ ทราบว่า ขณะทำการซ่อมลิฟท์โดยสารฝั่งที่หนึ่ง แต่ในจังหวะนั้นผู้ตายทำประแจซ่อมลิฟท์หล่นไปในช่องลิฟอีกฝั่ง จึงพยามก้มไปหยิบประแจดังกล่าว แต่เป็นจังหวะที่ ลูกตุ้มตัวถ่วงน้ำหนักด้านหลังลิฟท์นั้น ซึ่งยังคงทำงานขึ้นลงตามปกติ ได้เลื่อนลงมาด้านล่างทำให้ทับศีรษะของ ช่างซ่อมรายนี้พอดี โดยมีรายงานว่าลูกตุ้มดังกล่าวนั้นมีน้ำหนักสูงถึง 2 ตัน  อย่างไรก็ดี ทางด้านพนักงานสอบสวนได้เชิญตัวเพื่อนร่วมงานไปสอบปากคำอย่างละเอียด โดยสาเหตุคาดมาจากอุบัติเหตุในระหว่างที่ช่างซ่อมเข้าไปซ่อมบำรุงลิฟท์ตัวนี้ เจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องจึง แพทย์ โรงพยาบาลบางพลีทำการชันสูตรพริกศพและส่งร่างผู้ตายไปที่ โรงพยาบาลรามาธิบดี จักรีนฤบดินทร์ เพื่อหาสาเหตุการตายโดยละเอียดต่อไป


ขณะที่ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ได้สั่งการให้ผู้เกี่ยวข้องไปสอบสวนหาสาเหตุของอุบัติเหตุที่แท้จริงในครั้งนี้ ยื่นยันไม่ใช่ลิฟท์ขาดแล้วตกลงมาใส่พนักงานแต่อย่างใด พร้อมกับกำชับบริษัทผู้รับเหมาดังกล่าวให้เยียวยาและช่วยเหลือทางครอบครัวผู้เสียชีวิตอย่างดีที่สุด อีกทั้งกำชับด้านความปลอดภัยไปยังบริษัทผู้รับเหมาทุกรายในพื้นที่ต้องเพิ่มความระมัดระวังและเรื่องการเซฟตี้การทำงานให้มากกว่านี้ เพื่อไม่ให้เกิดอุบัติเหตุในลักษณะเช่นนี้อีก

บัณฑิต ชวาลา  รายงาน