ข่าว ร้อยเอ็ด ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเด่น

เครือข่าย ป.ป.ช.ร้อยเอ็ดลงพื้นที่อำเภอธวัชบุรี ขอให้การก่อสร้างอ่างเก็บน้ำ กว่า 600 ล้าน สร้างพญานาคและส่วนประกอบให้มีความโปร่งใส 

13 สิงหาคม 2567 ที่ ห้องประชุม รพ.สต.บ้านปรางค์กู่ต.มะอึ อ.ธวัชบุรี จ.ร้อยเอ็ด ดร.อุปกรณ์ ดีเสมอ ประธานเครือข่าย ป.ป.ช.ภาคประชาสังคม จังหวัดร้อยเอ็ด นำคณะกรรมการรวม 5 ท่านลงพื้นที่เพื่อติดตามการปฏิบัติหน้าที่ของผู้นำต้นแบบเครือข่ายปป.ป.ช.ภาคประชาสังคม จังหวัดร้อยเอ็ด จำนวน 20 คน ของอำเภอธวัชบุรี เพื่อเฝ้าระวังสาธารณสมบัติของแผ่นดิน หลังผ่านการฝึกอบรม เมื่อ 23-24 ก.ค. 2567 ที่ผ่านมา กรรมการประกอบด้วย ดร.อุปกรณ์ ดีเสมอ ประธานฯ นายประดิษฐ์ ศรีประสิทธิ์ ดร.โกวิท อ่อนประทุม ผศ.ดร.สุรสิทธิ์ สิทธิศักดิ์ และ นายสมนึก บุญศรี กรรมการ ในการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในจังหวัดร้อยเอ็ด ตามที่ได้รับมอบหมายจาก กองทุน ป.ป.ช. และ ป.ป.ช.จังหวัดร้อยเอ็ด


โดยนางกมนัทร์ สารกุล ผอ.รพ.สต.บ้านปรางค์กู่ตำบลมะอึ ให้ความอนุเคราะห์สถานที่และอำนวยความสะดวกในการสอดส่องดูแล ผู้นำต้นแบบเครือข่าย ป.ป.ช.ภาคประชาสังคม อ.เมืองร้อยเอ็ด จำนวน 20 คน เข้าร่วมประชุมเพื่อสรุปงานการลงพื้นที่ ในการเฝ้าระวังสาธารณะประโยชน์ อ.ธวัชบุรี โดยมี อาทิ นายสุรเชษฐ์ จตุเทน ม.9 บ้านปรางกู่ นางไพรวรรณ์ ทิพวัลย์ ม,7 บ้านกู่ หลังจากทำการประเมินผลในการเฝ้าระวังฯแล้ว ได้ลงพื้นที่เพื่อเฝ้าระวังดังนี้
อ่างเก็บน้ำธวัชชัย ต.มะอึ อ.ธวัชบุรี จ.ร้อยเอ็ด ซึ่งสร้างเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม ประกอบด้วย องค์พญานาคขนาดใหญ่ หอประชุม ถนน สะพานเข้าออก และแลนมาร์คที่น่าสนใจ

นายสุรเชษบ์ จตุเทน บ้านปรางกู่ ม.7 ต.มะอึ กล่าวว่า การก่อสร้างองค์พ่อปู่พญาศรีสุทโธนาคราช อ่างธวัชชัย และส่วนประกอบ นับว่าเป็นสิ่งที่ดีงาม ส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัด และเป็นชื่อเสียงต่อ ต.มะอึ ที่มีการก่อสร้างด้วยงบประมาณ กว่า 600 ล้านบาท อยากขอให้มีความโปร่งใสเพื่อให้เนื้องานที่ดีและสวยงามตามแบบ เหมาะสมที่จะเป็นแหล่งท่องเที่ยวและเพื่อสักการะบูชาองค์พญานาคตามความเชื่อถือ และที่สำคัญคือ ต้องมีป้ายบอกทางเข้าที่ชัดเจนกว่านี้ มีความปลอดภัยในการท่องเที่ยว


ดร.อุปกรณ์ ดีเสมอ ประธานฯ กล่าวว่า คณะกรรมการได้ลงพื้นที่ติดตามการเฝ้าระวังของผู้นำต้นแบบฯในพื้นที่เพื่อผลประโยชน์ของกลุ่มเอง ที่สำคัญคือ เราได้สอดส่องดูแลและตั้งข้อสังเกตในการก่อสร้าง องค์พญานาคขนาดใหญ่และส่วนประกอบ ณ เกาะกลางอ่างเก็บน้ำธวัชชัยแห่งนี้ เพื่อส่งเสริมเป็นแหล่งท่องเที่ยวและรายได้สู่ชาวต.มะอึ และทราบว่าจะมีการสร้างองค์พระพุทธรูปขนาดใหญ่เนื้อที่4ไร่ แต่พื้นที่แห่งนี้เรายังไม่เห็นการใช้ประโยชน์อย่างเต็มที่ ทางเครือข่ายฯ อยากเห็นการใช้งบประมาณหลายร้อยล้านอย่างคุ้มค่า ของการใช้ประโยชน์ในการท่องเที่ยว คนในพื้นที่ได้เห็นความคุ้มค่าของการก่อสร้าง เพื่อเราจะได้เสนอแนะต่อกองทุน ป.ป.ช.และป.ป.ช.ร้อยเอ็ด ต่อไป

สมนึก บุญศรี  รายงาน