Reporter&Thai Army ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวมุกดาหาร ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเด่น นิตยสารตำรวจ สถานีประชาชน

มุกดาหาร จัดโคงการวันผู้บริจาคโลหิตโลก ประจำปี 25687 (World Blood Donor Day 2024)

มุกดาหาร จัดโคงการวันผู้บริจาคโลหิตโลก ประจำปี 25687 (World Blood Donor Day 2024)

เมื่อวันที่ 14 มิถุนายน 2567 (เวลา 09.00 น.) ณ หอประชุม 250 ปี มุกดาหาร นายวรญาณ บุญณราช ผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการ “วันผู้บริจาคโลหิตโลก ประจำปี 2567” เหล่ากาชาดจังหวัดมุกดาหาร เป็นตัวแทนของศูนยืบริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทย ร่วมกับโรงพยาบาลมุกาดาหาร จัดโคงการวันผู้บริจาคโลหิตโลก ประจำปี 25687 ขึ้น โดยมี จิตอาสาพระราชทาน 904 หน่วยงานราชการ หน่วยงานเอกชน ฯลฯ ที่ให้ความร่วมมือและเป็นกำลังสำคัญ ในการจัดกิจกรรมฯ เพื่อให้บริการประชาชนที่เข้ามาให้การบริจาคโลหิตในวันนี้

วันผู้บริจาคโลหิตโลก (WORLD BLOOD DONOR DAY) ตรงกับวันที่ 14 มิถุนายน เป็นวันคล้ายวันเกิดของ ดร.คาร์ล แลนด์สไตเนอร์ ชาวออสเตรีย ผู้ค้นพบหมู่โลหิตระบบเอบีโอเป็นครั้งแรก และได้รับรางวัลโนเบล สาขาสรีระวิทยาหรือแพทยศาสตร์ ในปี ค.ศ. 1930 ถือว่ามีความสำคัญอย่างยิ่งต่องานบริการโลหิตของโลก
เพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสุทิดา พัชรสุธาพิมลลักษณ พระบรมราชินี เนื่องในโอกาศวันเฉลิมพระชนมพรรษา 46 พรรษา 3 มิถุนายน 2567 และเพื่อเป็นการรณรงค์ สร้างเสริมพลังของคนยุคใหม่ ให้ตระหนักถึงความสำคัญของการเป็นผู้บริจาคโลหิต ให้มาเป็นผู้บริจาคโลหิตด้วยความสมัครใจเพิ่มมากขึ้น

โดยนางกัลชลี กัลมาพิจิตร นายกเหล่ากาชาดจังหวัดมุกดาหาร กล่าวว่า ตาที่เหล่ากาชาดจังหวัดมุกดาหาร ร่วมกับโรงพยาบาลมุกาดาหาร ได้ทำหน้าที่เป็นหน่วยงานในการจัดหลาโลหิตสำรอง เพื่อให้เพียงพอในทุกสถานการณ์ มีความยินดีและขอขอบคุณ ทุกท่าน ทุกหน่วยงาน ทั้งหน่วยงานราชการ หน่วยงานเอกชน ที่ท่านได้เห็นความสำคัญ ในการบริจาคโลหิตในครั้งนี้ ถือว่าทะลุเป้าหมายที่ตั้งไว้ จำนวน 200 ยูนิต ทั้งนี้มีผู้สนใจเข้ามาบริจาคโลหิตมากกว่า 200 คน.