ข่าว ร้อยเอ็ด ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเด่น

อบรมพัฒนาศักยภาพเครือข่ายกองทุนแม่ของแผ่นดิน สู้ภัยยาเสพติด

14 มิถุนายน 2567 ที่  ห้องประดับทอง โรงแรมเพชรรัชต์การ์เด้น อำเภอเมืองร้อยเอ็ด จังหวัดร้อยเอ็ด นายนพดล จอมเพชร รองผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด เปิดโครงการพัฒนาศักยภาพคณะกรรมการเครือข่ายกองทุนแม่ของแผ่นดินระดับจังหวัด โดยมีนางราณี วงศ์ลุน พัฒนาการจังหวัดร้อยเอ็ด พัฒนาการอำเภอ และคณะกรรมการเครือข่ายกองทุนแม่ของแผ่นดินระดับจังหวัด เข้าร่วมกิจกรรม


นางราณี วงศ์ลุน พัฒนาการจังหวัดร้อยเอ็ด กล่าวว่า การดำเนินงานเสริมสร้างความเข้มเข็งกองทุนแม่ของแผ่นดิน ตั้งแต่ปี 2554 เป็นต้นมา ซึ่งเป็นยุทธศาสตร์พระราชทานของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ที่ทรงห่วงใยต่อวิกฤติ มหันตภัยยาเสพติด มีเป้าหมายในการขจัดปัญหายาเสพติดให้ได้ผลอย่างยั่งยืนด้วยวิสัยทัศน์ คือ “ป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดให้ได้ผลอย่างยั่งยืนด้วยพลังสามัคคีของชาวบ้านให้พึ่งพาตนเอง บนพื้นฐานของทุนทางสังคม ที่มีอยู่และต่อยอดไปสู่การแก้ไข
ปัญหายาเสพติดด้วยหลักปรัชญาของเศรษฐกิจกิจพอเพียง”และเป็นกองทุนที่มีสมาชิกเป็น
ประชาชนทุกช่วงวัย นำไปสู่เป้าหมาย คือ “หมู่บ้าน/ชุมชนปลอดภัยจากยาเสพติด”

จังหวัดร้อยเอ็ด ได้มีการจัดตั้งเครือข่ายกองทุนแม่ของแผ่นดินจังหวัดร้อยเอ็ด ขึ้นเพื่อเป็นกลไกในการดำเนินงานด้านการป้องกัน แก้ไข และเฝ้าระวังยาเสพติดด้วยกระบวนการกองทุนแม่ของแผ่นดินในพื้นที่จังหวัดร้อยเอ็ด เพื่อสร้างพลังเครือข่ายกองทุนแม่ของแผ่นดิน เป็นกลไกขับเคลื่อนกิจกรรมการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด เสริมสร้างบทบาทของเครือข่ายกองทุนแม่ของแผ่นดิน ระดับอำเภอ ในการใช้พลังชุมชนป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด  กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วมกิจกรรม ประกอบด้วย คณะกรรมการเครือข่ายกองทุนแม่ของแผ่นดินระดับจังหวัดร้อยเอ็ด เจ้าหน้าที่พัฒนาชุมชนอำเภอ และภาคีเครือข่ายที่เกี่ยวข้อง จำนวน 50 คน

สมนึก บุญศรี  รายงาน