ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวศรีสะเกษ ข่าวเด่น

ประธานหอการค้า-ภาคเอกชน ช่วยชาวสวนทุเรียนภูเขาไฟศรีสะเกษ ที่ได้รับผลกระทบภัยแล้ง

14 พฤษภาคม 2567 ที่ห้องประชุมหอการค้าศรีสะเกษ ถนนปลัดมณฑล อำเภเมืองศรีสะเกษ นายรัฐวิทย์ อังคสกุลเกียรติ ประธานหอการค้าจังหวัดศรีสะเกษ เป็นประธานการประชุมหน่วยงานภาคเอกชน โดยมี นายบุณยเกียรติ ทวีสุขศิริ เลขาธิการหอการค้า นายวรโชติ เจริญประเสริฐ ประธาน YEC ศรีสะเกษ นายยุทธนา พันธ์ปรีชา ประธานชมรมธนาคารจังหวัดศรีสะเกษ ดร.กัลยาณี ธรรมจารีย์ นายกสมาคมส่งเสริมเครือข่ายการท่องเที่ยวศรีสะเกษ นายพงษ์พัฒน์ ไตรพิพัฒน์ ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวศรีสะเกษ ผู้แทนสภาอุตสาหกรรมจังหวัดศรีสะเกษ ผู้แทนสภาวัฒนธรรมจังหวัดศรีสะเกษผู้แทนสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวศรีสะเกษ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลพริ้นซ์ ศรีสะเกษ ผู้แทนสมาคมกีฬาแห่งจังหวัดศรีสะเกษ บริษัทประชารัฐรักสามัคคีศรีสะเกษ (วิสาหกิจเพื่อสังคม) นาย กอล์ฟ จากเซิ้งไทบ้าน สตูดิโอ คณะกรรมการหอการค้าและผู้เกี่ยวข้องร่วมประชุมปรึกษาหารือ


นายรัฐวิทย์ อังคสกุลเกียรติ ประธานหอการค้าจังหวัดศรีสะเกษ กล่าวว่า ภาคเอกชนจะทำกิจกรรมร่วมกันในวันที่ 29 พฤษภาคม2567 นี้ โดยลงพื้นที่สวนทุเรียนที่อำเภอกันทรลักษ์และอำเภอขุนหาญ เพื่อสำรวจข้อมูลสวนทุเรียนที่ได้รับผลกระทบจากภัยแล้ง และรับความคิดเห็นในทุกปัญหาของทุเรียนที่เกิดขึ้นเพื่อช่วยหาทางแก้ไข เพราะเราให้ความสำคัญกับทุเรียนที่เป็นสินค้าที่สร้างชื่อเสียงให้จังหวัดมาก ทุเรียนภูเขาไฟมีรสชาติที่เป็นเอกลักษณ์ คือ กรอบนอก นุ่มใน หวานละมุนลิ้น กลิ่นไม่ฉุน และได้ผ่านการรับรองสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ หรือ GI จากกรมทรัพย์สินทางปัญญา ทำให้เป็นตัวดึงดูดให้นักท่องเที่ยวเข้าจังหวัดทำรายได้ให้ชาวสวนเป็นจำนวนมาก

ทราบจากสมาคมฯท่องเที่ยวว่า นักท่องเที่ยวแห่มาเข้าชมสวนทุเรียน เลือกชิมและเลือกซื้อ ทุเรียนจากสวนโดยทำการจองล่วงหน้าเพื่อมาชิมทุเรียนภูเขาไฟศรีสะเกษ จำนวนมาก และขณะนี้หอการค้าศรีสะเกษ ได้ส่งแบบสอบถามให้ภาคเอกชนและประชาชนทั่วไปกำหนดทิศทางทำแผนการส่งเสริมการท่องเที่ยวร่วมกัน โดยมีคำตอบมากกว่าสองร้อยฉบับแล้วที่ทยอยส่งกลับมาให้เรา ได้รวบรวมเพื่อจะสโคปให้เห็นความต้องการจะได้ส่งเรื่องเข้าทำแผนเตรียมการส่งเสริมการท่องเที่ยวให้เป็นที่ถูกใจของนักท่องเที่ยวต่อไป
************
ข่าว/ภาพ … บุญทัน ธุศรีวรรณ ศรีสะเกษ