ข่าว ร้อยเอ็ด ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเด่น

ร้อยเอ็ดเตรียมความพร้อมรับการจัดสรรงบประมาณ โครงการด้านความปลอดภัยทางถนน

13 พฤษภาคม 2567  นายชูศักดิ์ ราชบุรี รองผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด เป็นประธานการประชุมคณะอนุกรรมการพิจารณาการขอรับจัดสรรเงินกองทุนเพื่อความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนนประจำจังหวัดร้อยเอ็ด ครั้งที่ 1/2567 ณ ห้องประชุมพระเวสสันดร ชั้น 3 ศาลากลางจังหวัดร้อยเอ็ด โดยมีคณะอนุกรรมการฯ ส่วนราชการ และผู้เกี่ยวข้องเข้าร่วมการประชุม เพื่อรับทราบแนวทางและหลักเกณฑ์การจัดสรรเงินกองทุนเพื่อความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน สำหรับดำเนินโครงการด้านความปลอดภัยทางถนนในระดับจังหวัด ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567

กองทุนเพื่อความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน (กปถ.) จัดตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 28 กรกฎาคม 2546 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นทุนสนับสนุนและส่งเสริมด้านความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน และให้ความช่วยเหลือแก่ผู้ประสบภัยอันเกิดจากการใช้รถใช้ถนน โดยนำเงินที่ได้จากการประมูลหมายเลขทะเบียนรถ (ทะเบียนรถสวย) เข้ากองทุนฯ เพื่อดำเนินการให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ของกองทุนฯ ข้างต้น  สำหรับปีงบประมาณ พ.ศ.2567 กองทุนฯ ได้อนุมัติจัดสรรงบประมาณให้แก่จังหวัดร้อยเอ็ด จำนวน 3,750,000 บาท เพื่อดำเนินโครงการด้านความปลอดภัยทางถนนในพื้นที่

เพื่อให้การดำเนินโครงการฯ เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ และเกิดผลในการป้องกันอุบัติเหตุทางถนนอย่างเป็นรูปธรรม คณะกรรมการฯ จึงได้ร่วมประชุมในครั้งนี้ โดยได้กำหนดระยะเวลาให้ส่วนราชการ/หน่วยงาน ที่ประสงค์จะยื่นคำขอรับการสนับสนุนงบประมาณ จะต้องยื่นคำขอ ณ สำนักงานขนส่งจังหวัดร้อยเอ็ด ภายในวันที่ 17 มิถุนายน 2567 และโครงการ/แผนงานที่จะดำเนินการ จะต้องมีวัตถุประสงค์และเป้าหมายเพื่อเป็นการป้องกันและลดอุบัติเหตุในการใช้รถใช้ถนน ซึ่งสามารถปฏิบัติบรรลุผลได้จริง ลดอัตราการเสียชีวิตจากรถจักรยานยนต์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ทั้งนี้ จังหวัดร้อยเอ็ด จะได้มีคำสั่งแต่งตั้งคณะทำงานกลั่นกรองและติดตามโครงการด้านความปลอดภัยทางถนนในระดับจังหวัด เพื่อพิจารณาความเหมาะสมของโครงการฯ ที่ส่วนราชการ/หน่วยงานยื่นคำขอ และพิจารณาจัดสรรงบประมาณดำเนินการให้ต่อไป

สมนึก บุญศรี  รายงาน