Reporter&Thai Army ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเชียงใหม่ ข่าวเด่น นิตยสารตำรวจ สถานีประชาชน

(มีคลิป) นักวิจัยเภสัชกรหญิง มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ หอบหลักฐานขึ้นโรงพัก แจ้งความตำรวจ หลังถูกสวมรอยแอบอ้างงานวิจัยสารออกฤทธิ์ชนิดใหม่ ของโลก

นักวิจัยเภสัชกรหญิง มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ หอบหลักฐานขึ้นโรงพัก แจ้งความตำรวจ หลังถูกสวมรอยแอบอ้างงานวิจัยค้นพบสารออกฤทธิ์ชนิดใหม่ ของโลก

นักวิจัยเภสัชกรหญิง มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ หอบหลักฐานขึ้นโรงพัก แจ้งความตำรวจช่วยลากคอมิจฉาชีพ ดำเนินคดีตามกฎหมาย หลังถูกสวมรอยแอบอ้างงานวิจัยค้นพบ และพัฒนาสารสกัดชนิดใหม่ของโลก จากข้าวพันธุ์พื้นเมืองภาคเหนือ ช่วยยับยั้งการหลุดร่วงของเส้นผม และช่วยงอกใหม่ ประสิทธิภาพสูง ร้อยละ 80 เห็นผลภายใน 3 เดือน นำไปหลอกขายผลิตภัณฑ์ผ่านช่องทางออนไลน์ ทำให้เสื่อมเสียชื่อเสียง และมีเหยื่อหลงเชื่อ ตกเป็นผู้เสียหายจำนวนมาก

ที่ สถานีตำรวจภูธรเมืองเชียงใหม่ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ รองศาสตราจารย์ ดอกเตอร์ เภสัชกรหญิง วรินทร รักษ์ศิริวณิช อาจารย์ประจำภาควิชา วิทยาศาสตร์เภสัชกรรม คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (มช.) นักวิจัยเจ้าของผลงานค้นพบสารสกัดจากข้าวพันธุ์พื้นเมืองภาคเหนือ ที่ออกฤทธิ์ประสิทธิภาพสูงในการป้องกันการหลุดร่วงของเส้นผม และกระตุ้นการงอกใหม่ของเส้นผม ซึ่งมีการพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์ออกจำหน่ายในท้องตลาด และได้รับความนิยมอย่างมาก เนื่องจากใช้แล้วเห็นผลภายใน 3 เดือน และมีประสิทธิภาพสูง ร้อยละ 80 ได้นำหลักฐาน และข้อมูลต่างๆ เข้าพบพนักงานสอบสวน เพื่อแจ้งความดำเนินคดีกับมิจฉาชีพ เนื่องจากพบว่า มีการนำภาพ และคลิปข่าวที่เคยเผยแพร่เกี่ยวกับความสำเร็จของ งานวิจัยไปตัดแต่งต่อเติม แล้วโฆษณาขายผ่านทางโซเชียลมีเดีย รวมทั้งมีการจัดโปรโมชั่นลดราคา และแจกของแถมด้วยเพื่อจูงใจ จนทำให้ผู้บริโภคจำนวนมาก ที่เข้าใจผิดคิดว่าเป็นผลิตภัณฑ์ของแท้ จากงานวิจัย และหลงเชื่อทำการสั่งซื้อ แต่เมื่อได้รับผลิตภัณฑ์แล้วกลับ พบว่า ไม่ใช่ของแท้จากงานวิจัย แลเป็นผลิตภัณฑ์จากต่างประเทศ ที่ไม่มีเอกสารกำกับการใช้ หรือรับรองมาตรฐานใดๆ ซึ่งสร้างความเสียหาย ให้กับผู้บริโภคที่หลงเชื่อ และไม่กล้าใช้ ตลอดจนสร้างความเสื่อมเสียให้กับตัวเอง ในฐานะเจ้าของผลงานวิจัยด้วย โดยเบื้องต้นพนักงานสอบสวน ได้รับแจ้งความ และรวบรวมพยานหลักฐาน เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

ทั้งนี้ รองศาสตราจารย์ ดอกเตอร์ เภสัชกรหญิง วรินทร รักษ์ศิริวณิช บอกว่า งานวิจัยดังกล่าวของตัวเองนั้น ได้ศึกษาวิจัยค้นพบสารที่สกัดได้จากข้าวสายพันธุ์พื้นเมืองของภาคเหนือ ผสมผสานกับสารสกัด จากสมุนไพรไทยอีกหลายชนิด ที่มีงานวิจัยรองรับ ผ่านกระบวนการนวัตกรรม และเทคโนโลยีระดับโลก จนกระทั่งได้ออกมาเป็นสารออกฤทธิ์ชนิดใหม่ ของโลกที่ชื่อ Hair Rise Complex ที่มีประสิทธิภาพดีเยี่ยม ในการป้องกันการหลุดร่วงของเส้นผม และกระตุ้นการงอกใหม่ของเส้นผม ซึ่ง มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้จดอนุสิทธิบัตรสูตรสารออกฤทธิ์ Hair Rise Complex ไว้แล้ว

อย่างไรก็ตาม ปรากฏว่าถูกกลุ่มมิจฉาชีพ แอบอ้างไปทำการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ ป้องกันผมร่วง และกระตุ้นการงอกใหม่ ของเส้นผม ผ่านทางช่องทางออนไลน์ จนมีผู้หลงเชื่อ และได้รับความเสียหายจำนวนมาก รวมทั้งตัวเองเสื่อมเสียชื่อเสียงด้วย เพราะมีการนำภาพ และคลิปข่าวที่เห็นใบหน้าของตัวเองอย่างชัดเจน รวมทั้งผลงานวิจัย และเลขทะเบียน อย.ไปแอบอ้างสร้างความน่าเชื่อถือด้วย จึงเข้าแจ้งความในครั้งนี้ เพื่อให้เจ้าหน้าที่ช่วยสืบสวนสอบสวนติดตามตัวมิจฉาชีพ ที่ก่อเหตุมาดำเนินคดีตามกฎหมาย และจะได้ไม่มีผู้เสียหายเพิ่มขึ้น

นอกจากนี้ แนะนำว่าหากผู้เสียหายไม่ควรใช้ผลิตภัณฑ์ ที่ได้รับจากมิจฉาชีพ เพราะไม่ทราบแน่ชัดว่ามีส่วนผสม หรือสารก่ออันตรายหรือไม่ โดยหากต้องการผลิตภัณฑ์ Hair Rise Complex ของแท้ สามารถซื้อได้ที่ร้านยาคณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (มช.) หรือ สั่งซื้อได้โดยตรงทาง www.hairrisethailand.com หรือ สอบถามข้อมูลทางเพจเฟซบุ๊ก Hair Rise งานวิจัย รองศาสตราจารย์ ดอกเตอร์ เภสัชกรหญิง วรินทร รักษ์ศิริวณิช อาจารย์ประจำภาควิชา วิทยาศาสตร์เภสัชกรรม คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ แก้ปัญหาเรื่องผม ราคาไม่แพง.