Reporter&Thai Army ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเชียงใหม่ ข่าวเด่น นิตยสารตำรวจ สถานีประชาชน

(มีคลิป) “กาแฟคั่วหม้อดินเผา” มาลา คาเฟ่ สาวเชียงใหม่ จบวิศวะสิ่งแวดล้อม เปิดร้านขายกาแฟ รายได้ส่วนหนึ่งเข้ากองทุนสิ่งแวดล้อมฯ

“กาแฟคั่วหม้อดินเผา” มาลา คาเฟ่ สาวเชียงใหม่ จบวิศวะสิ่งแวดล้อม เปิดร้านขายกาแฟ รายได้ส่วนหนึ่งเข้ากองทุนสิ่งแวดล้อมฯ

สาวเชียงใหม่ จบวิศวะสิ่งแวดล้อม เปิดร้านขายกาแฟ หน้าร้านต้องมี “รถถีบ” หรือ “จักรยาน” และ “จ้อง” หรือ “ร่ม” คอนเซ็ปสาวชียงใหม่ เคลื่อนย้ายง่ายไปไหนก็ได้ กาแฟคั่วในหม้อดินเผา บดเอง ราคามีจ่ายตามจริง และจ่ายตามใจ เท่าไรก็ได้ ส่วนหนึ่งเข้ากองทุนสิ่งแวดล้อม ทำกิจกรรมสอนน้องเรื่องร้านกาแฟบนดอย

นางสาว กรรวี สกลทัศน์ อายุ 26 ปี จบการศึกษาระดับ ป.ตรี วิศวะสิ่งแวดล้อม แต่มาขายกาแฟ ตามงานอีเว้นท์ ที่เป็นกิจกรรมเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อม เยาวชน หรือเกี่ยวกับทางวัฒนธรรม แต่ก็จะมีร้านขายประจำ ย่านถนนท่าแพ กลางเมืองเชียงใหม่ และในพื้นที่ต.บ้านกาด อ.แม่วาง จ.เชียงใหม่ ซึ่งก็จะมีนายธีรภัทร สกลทัศน์ น้องชาย อายุ 22 ปี เป็นคนช่วยดูแลอีกแรง ชื่อร้าน “มาลา คาเฟ่” คอนเซ็ปมีแนวคิดต้องการ สืบผ่านคุณค่า การส่งเสริมกาแฟเพื่อสิ่งแวดล้อม โดยดัดแปลงสิ่งของเก่าๆ ที่มีอยู่ตามชุมชน หรือพื้นบ้าน นำมาดัดแปลงกลับมาใช้ใหม่ เป็นร้านกาแฟแบบเท่ๆ ใช้ทุกชิ้นให้เกิดประโยชน์ ที่ทุกคนสามารถทำได้ และอยากเป็นตัวอย่างให้กับคนรุ่นใหม่ ที่ต้องการมีร้านกาแฟเป็นของตัวเอง ด้วยการลงทุนไม่ถึง 2 หมื่นบาท ไม่ต้องไปลงทุนซื้อเครื่องชงเป็นแสนๆ ก็สามารถมีอาชีพ เลี้ยงตัวเองได้ สไตล์ของร้าน จะต้องมีรถถีบ หรือจักรยาน และจ้องหรือร่ม มาทำหน้าร้าน พร้อมอุปกรณ์ที่เก็บสะสมมา เกี่ยวกับกาแฟ ไม่ว่าจะเป็นเครื่องบด เครื่องชง กาน้ำ เครื่องคั่วกาแฟที่เป็นดินเผา คนโท ตะกร้าเก่าๆ นำมาตกแต่ง มีเก้าอี้ไม้ ให้นั่งถ่ายภาพเซลฟี่ได้ เป็นจุดสนใจและมีแค่โต๊ะ 1 ตัว ใช้ตั้งอุปกรณ์ในการชงกาแฟ ส่วนราคาขายมี 2 แบบ ราคาทั่วไปจ่ายตามจริง ราคาแก้วละ 45 – 50 บาท ส่วนอีกแบบ เป็นจ่ายตามใจ จะจ่ายกี่บาท หรือเท่าไรก็ได้

ซึ่งรายได้จากตรงนี้ ส่วนหนึ่งจะนำเข้ากองทุนสิ่งแวดล้อมฯ เพื่อจัดกิจกรรม เกี่ยวกับสิ่งแวดล้อม รวมทั้งไปสอนให้กับน้องๆบนดอย ในการเปิดร้านกาแฟบนดอย ทั้งการออกแบบ สอนวิธีการทุกอย่าง ทั้งหน้าร้าน วิธีชง เป็นอะไรที่ง่ายๆ และทำได้ ซึ่งเปิดมาได้ 3 ปี ก็เลี้ยงดูตัวเองได้อย่างสบาย.