ข่าว นราธิวาส ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเด่น

รมต.ยุติธรรมฯ สั่งเลขาฯลงพื้นทีตากใบติดตามคดีเด็กหญิงวัย 12 ขวบ ถูกล่วงละเมิดทางเพศ

จากกรณี เด็กหญิงวัย 12 ขวบ ถูกล่วงละเมิดทางเพศ ในพื้นที่อำเภอตากใบ จังหวัดนราธิวาส โดยพันตำรวจเอก ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ได้มีความห่วงใยกับเหตุการณ์ดังกล่าว จึงได้มอบหมายให้ นายกูเฮง ยาวอหะซัน เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ลงพื่นที่รับฟังปัญหาเเละติดตามเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมเเก่ทุกฝ่ายเเละกระทบกับเด็กเเละประชาชนในพื้นที่ให้น้อยที่สุด เพราะ เหตุการณ์ดังกล่าวได้รับความสนใจจากประชาชนมากเเละเป็นกระเเสสังคมในโซเชียลมิเดีย

ต่อมาในวันนี้ วันที่ 12 สิงหาคม 2567 เวลา 09.00น. นายกูเฮง ยาวอหะซัน เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เเละนายกมลศักดิ์ ลีวาเมาะ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เขต 4 /ประธานคณะกรรมาธิการกฎหมาย การยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน พร้อมด้วย นายเจตนา เหมมุน ผอ.ศปพ.จชต.นายสหัชพงศ์ เจษฎาวัลย์ จชง.นายสิทธิพจน์ เเก้วมุนี จสส. จสส.นางสาวทรายนับ มาหิเละ จสส.เเละนางสาววรนันท์ เเดงมะเเจ้ง เเละคณะ ได้เดินทางลงพื้นที่อำเภอตากใบ จังหวัดนราธิวาส เพื่อติดตามปัญหา เเละเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นตามข้อสั่งการของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม พันตำรวจเอก ทวี สอดส่อง โดยได้ติดตามผลคดีที่สถานีตำรวจภูธรตากใบ จังหวัดนราธิวาส เเละติดตามเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับฝ่ายผู้เสียหายเเละผู้ที่ถูกกล่าวหา


นายกูเฮง ยาวอหะซัน เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวว่า ที่ได้รับความสนใจในสื่อโซเชียลจากที่คุณกัน จอมพลัง ได้โพสต์ลงมาแล้วหลายๆท่านรู้สึกว่าไม่สบายใจกับเรื่องที่เกิดขึ้น วันนี้ทางรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมได้มอบหมายให้ผมกรรมาธิการกฏหมาย ทางผอ.นิชัย ได้ลงพื้นที่มารับฟัง มาติดตามเรื่องนี้ไม่ว่าจะเป็นทางเจ้าหน้าที่ตำรวจที่เป็นเจ้าของคดีและน้องที่เป็นโจทก์ทั้งชาวบ้านที่ตกเป็นจำเลยกับเรื่องนี้ทั้ง 6 ท่าน ที่ได้รับการประกันตัวและไม่ได้รับประกันตัว เนื่องจากเป็นคดีที่ได้รับความสนใจจากสื่อ จากทุกคนในวันนี้หรือทุกคน โดยเรามาติดตามความเป็นธรรมจากกระทรวงยุติธรรมทุกฝ่าย เพราะว่าวันนี้ทุกฝ่ายยังไม่ได้ตัดสิน เพราะคดีนี้ยังไม่ได้เกิดอย่าง100% วันนี้เรามาหาความถูกต้อง เพราะบางทีสิ่งที่ออกไปกับสิ่งที่ปรากฏขึ้นจริง วันนี้ได้มารับฟังด้วยตัวเองแล้วรู้สึกกังวลกับเรื่องที่เกิดขึ้นกับเรื่องนี้มาก เพราะว่าทุกคนกลายเป็นผู้เสียหาย ทุกคนได้รับผลกระทบจากเรื่องนี้ทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นทางเจ้าที่ตำรวจ ทางชาวบ้านในพื้นที่ ทางน้องๆที่โดนกล่าวหาและทั้งน้องๆเป็นโจทก์ที่โดนกระทำสิ่งทุกคนไม่สบายใจเลย วันนี้เราเลยมาทวงความยุติธรรมให้เกิดความยุติธรรมทุกฝ่าย


ด้าน นายกมลศักดิ์ ลีวาเมาะ ประธานคณะกรรมาธิการกฎหมายการยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน กล่าวว่า เห็นใจทั้ง3ฝ่าย ทั้งเจ้าหน้าที่ที่ทำงานพนังสอบสวน สน.ตากใบ จากที่ได้เข้ามาร้องทุกข์ และก็เราก็มาเยี่ยมทางฝั่งญาติของผู้เสียหาย และได้มีโอกาสได้พบกับประชาชนที่ได้รับผลกระทบที่เกิดขึ้นก็อยากให้ทุกฝ่ายแม้แต่ตำรวจให้ความยุติธรรมกับทุกฝ่าย แต่สิ่งสำคัญที่สุดก็คือมองว่านี้คือปัญหาของทางสังคมที่เกิดขึ้นในปัจจุบันปัญหาโครงสร้างสังคมที่เราต้องมาทบทวนเพราะคิดว่าโครงสร้างสังคมปัญหาครอบครัวมันเป็นอย่างไร และที่มาของต้นเหตุที่เกิดขึ้นและมองภาพรวมสำนวนคดีก็ว่ากันไป ที่ยังไม่พิพากษาทุกคนก็มีสิทธิ์ที่จะกล่าวหา ทุกคนก็มีสิทธิ์ที่จะต่อสู้คดี แต่ปัญหาใหญ่ก็คือเป็นปัญหาสังคมในปัจจุบันบ้านเราของผู้ใหญ่ที่ควรรับผิดชอบทั้งหมดของคนในครอบครัวหรือสถาบันครอบครัว ปัญหาใหญ่ของโครงสร้างสังคม

นูอารีซ๊ะ ยะยือริ รายงาน