ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเด่น นครศรีธรรมราช

วันหยุดสุดคึกคัก นักท่องเที่ยวสายศรัทธาสายมู แห่เที่ยวไหว้ขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์ในนครศรีธรรมราช 

ในช่วงวันหยุดยาวที่ผ่านมา การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)สำนักงานพังงา นำคณะสื่อมวลชนจากจังหวัดพังงาเดินทางไปท่องเที่ยวข้ามฝั่งจากภาคใต้ฝั่งตะวันตกไปยังภาคใต้ฝั่งตะวันออก ที่จังหวัดนครศรีธรรมราช โดยมี ททท.สำนักงานนครศรีธรรมราชนำเที่ยวชม เพื่อการทำประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวในพื้นที่ ทั้งแหล่งท่องเที่ยวต่างๆที่พักและที่กิน ซึ่งจุดแรกที่ต้องไปคือไปไหว้องค์พระบรมธาตุเจดีย์ หรือ “พระบรมธาตุเมืองนคร” ที่วัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร อำเภอเมือง จังหวัดนครศรีธรรมราช เป็นเจดีย์ทรงระฆังขนาดใหญ่ที่เก่าแก่ที่สุด และเป็นองค์แรกในอุษาคเนย์ ถือเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์สำคัญคู่บ้านคู่เมืองนครศรีธรรมราช พบว่ามีนักท่องเที่ยวจำนวนมาเดินทางกราบไหว้และร่วมกันแห่ผ้าห่มองค์พระบรมธาตุเจดีย์ เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ชีวิตที่ครั้งหนึ่งได้ใกล้ชิดพระพุทธองค์

จากนั้นได้เดินทางไปที่วัดยางใหญ่(ตาพรานบุญ) อ.ท่าศาลา จ.นครศรีธรรมราช ที่เป็นจุดหมายของนักท่องเที่ยวสายมูเตลู ที่ต้องการไหว้ขอพรจากตาพรานบุญสีชมพูองค์ใหญ่ เพื่อขอพร ขอโชคขอลาภกัน รวมถึงยังมีองค์ท้าวเวสสุวรรณ สององค์ให้สายความเชื่อได้สักการะกัน อีกทั้งโบสถ์ของวัดยังมีสีชมพู ที่สวยงามแปลกตาด้วย พบว่ามีคนแห่เข้ามาไหว้ขอพรกันอย่างไม่ขาดสายเลยทีเดียว สำหรับตาพรานบุญนั้น นับเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ชาวเมืองปักษ์ใต้ ให้ความเคารพนับถือเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะสายมโนราห์ เพราะเชื่อกันว่าเป็นสุดยอดของพรานทั้งปวง ใครที่ได้บูชาแล้วก็จะทำให้มีโชคลาภเงินทอง ปิดท้ายด้วยไหว้สักการศาลหลักเมืองนครศรีธรรมราช ตั้งอยู่ในบริเวณสนามหน้าเมือง ระหว่างถนนหน้าเมืองและถนนยมราช ประกอบด้วยอาคาร 5 หลัง หลังกลางเป็นที่ประดิษฐานของศาลหลักเมือง ออกแบบคล้ายศิลปะศรีวิชัย เรียกว่าทรงเหมชาลา ส่วนอาคารเล็กทั้งสี่หลัง ถือเป็นบริวารสี่ทิศ เรียกว่าศาลจตุโลกเทพ ประกอบด้วยพระเสื้อเมือง ศาลพระทรงเมือง ศาลพระพรหมเมือง และศาลพรบันดาลเมือง องค์เสาหลักเมืองทำด้วยไม้ตะเคียนทอง ส่วนบนของเสาเป็นรูปจตุคามรามเทพ (สี่พักตร์) หรือเทวดารักษาเมือง เหนือสุดเป็นเปลวเพลิงอยู่บนยอดพระเกตุ คือยอดชัยหลักเมือง รูปแบบการแกะสลักจินตนาการจากความเชื่อในพุทธศาสนาฝ่ายมหายาน ซึ่งเคยมีอิทธิพลต่อศิลปกรรมในภาคใต้และนครศรีธรรมราชแต่ครั้งโบราณ


นายมนตรี มานะต่อ ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานนครศรีธรรมราช กล่าวว่า นครศรีธรรมราชเป็นเมืองน่าเที่ยวที่มีนักท่องเที่ยวชาวไทยมาเที่ยวอันดับที่2ของประเทศ เรามีครบทั้งแหล่งท่องเที่ยวทางทะเล แหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ แหล่งท่องเที่ยวทางวัฒนธรรม รวมถึงแหล่งเที่ยวในเรื่องของอาหารการกิน นอกจากนั้นเรายังขึ้นชื่อในเรื่องของแหล่งท่องเที่ยวสายศรัทธา สายความเชื่อ ของขลัง และมูเตลู จึงขอเชิญชวนทุกท่านเข้ามาท่องเที่ยวยังจังหวัดนครศรีธรรมราช