ข่าว ร้อยเอ็ด ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเด่น

ร้อยเอ็ดทำพิธีบำเพ็ญกุศลทักษิณานุประทาน อุทิศถวายบูชาคุณ พระวิสุทธิญาณเถร

13 กรกฎาคม 2567 ที่ พุทธสถานพระวิสุทธิญาณเถระ บ้านเหล่างิ้ว อำเภอจังหาร จังหวัดร้อยเอ็ด นายทรงพล ใจกริ่ม ผู้ว่าราชการร้อยเอ็ด เป็นประธานในพิธีบำเพ็ญกุศลทักษิณานุประทาน อุทิศถวายบูชาคุณ พระวิสุทธิญาณเถร (หลวงปู่สมชาย ฐิตวิริโย) โดยมี หัวหน้าส่วนราชการ พุทธศาสนิกชน และผู้มีจิตศรัทธา เข้าร่วม

โดยพระวิสุทธิญาณเถร (หลวงปู่สมชาย ฐิตวิริโย) เกิดเมื่อวันที่ 7 เมษายน 2468 ณ หมู่บ้านเหล่างิ้ว ตำบลจังหาร อำเภอจังหาร จังหวัดร้อยเอ็ด โยมบิดาชื่อ บุญ มติยาภักดิ์ โยมมารดาของท่าน เป็นบุตรีของ คุณหลวงเสนา ผู้นำศาสนาพราหมณ์ในท้องถิ่นนั้น หลวงปู่สมชายเป็นพระกรรมฐาน สายพระอาจารย์มั่น ภูริทัตเถระ พระบุรพาจารย์ใหญ่ ฝ่ายวิปัสสนา ได้ดำเนินเจริญธรรมสัมมาปฏิบัติ รักษาข้อวัตรปฏิปทา เผยแผ่ศาสนาธรรม อย่างเอาการเอางาน สร้างคุณูปการแก่พระพุทธศาสนาและชุมชนมาโดยตลอด และเป็นที่เคารพศรัทธาของพุทธศาสนิกชนจำนวนมาก

สำหรับพุทธสถานพระวิสุทธิญาณเถร หรือวัดบึงไทรทอง เป็นวัดสาขาของวัดเขาสุกิม โดยผู้ริเริ่มก่อสร้าง คือ หลวงปู่สมชาย ฐิตวิริโย ซึ่งท่านเป็นคนจังหวัดร้อยเอ็ดโดยกำเนิด ท่านจึงได้กลับมาสร้างวัดที่จังหวัดบ้านเกิดของตนเอง ภายในบริเวณวัดมีการสร้างวิหารต่างๆ ซึ่งมีพระพุทธรูปหยกขาวใหญ่ทั้ง 5 องค์ ประดิษฐานอยู่อย่างสวยงาม นอกจากนี้ยังมีในส่วนของวิหารฐิตวิริยาจารย์ เสมือนอนุสรณ์สถานบูรพาจารย์เพื่อน้อมรำลึกบูชาพระคุณครูบาอาจารย์ของหลวงปู่สมชาย ฐิตวิริโย และให้ศิษยานุศิษย์ได้น้อมรำลึกถึงพระคุณและน้อมนำหลักคำสอนของหลวงปู่ มาปรับใช้ในการดำเนินชีวิต

สมนึก บุญศรี   รายงาน