ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวศรีสะเกษ ข่าวเด่น

สื่อมวลชนสัญจรกองทัพบก Armyland พาทัวร์พื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ปลุกจิตสำนึกให้รักชาติ ศาสน์ กษัตริย์

เมื่อเร็วๆนี้ ดร.กัลยาณี ธรรมจารีย์ นายกสมาคมส่งเสริมเครือข่ายการท่องเที่ยวศรีสะเกษ เปิดเผยว่า ในระหว่างวันที่ 8-11 กรกฎาคม2567 ได้ร่วมเดินทางไปกับกองทัพบก พาทัวร์ Armyland พื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ “สื่อมวลชนสัญจร ทภ.2” ที่ นครพนม- อุบลราชธานี- ศรีสะเกษ- นครราชสีมา เยี่ยมชมแหล่งท่องเที่ยวในหน่วยทหาร ในความดูแลของกองทัพภาคที่ 2 โดยพลตรี พลศักดิ์ ศรีเพ็ญ ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการท่องเที่ยวและกีฬากองทัพบก ได้มอบหมายให้ พันเอกพิเศษ ศักดิ์สิทธิ์ รื่นนอก รองผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการท่องเที่ยวและกีฬากองทัพบก พาคณะพันเอก สมเกียรติ ชาลาเสนีย์ หัวหน้าส่วนธุรการ ศูนย์ประชาสัมพันธ์ กองทัพบก พันเอกหญิง ศิริกุล มลศักดิ์ พันเอกหญิง ณัฐธภา ทวีวงศ์ ณ อยุธยา นายภูริวัจน์ ลิ้มถาวรรัตน์ ผู้ช่วยประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และคณะสื่อมวลชน influencer ชื่อดัง ร่วม Armyland ทัวร์พื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ คณะได้ เยี่ยมชมแหล่งท่องเที่ยวในหน่วยทหาร ในความดูแลของกองทัพภาคที่ 2 คือ จ.อุบลราชธานี

เยี่ยมชมค่าย สรรพสิทธิประสงค์ มณฑลทหารบกที่ 22 ร่วมสักการะอนุสาวรีย์พระเจ้าบรมวงศ์เธอกรมหลวงสรรพสิทธิประสงค์, อนุสาวรีย์สมเด็จพระนเรศวรมหาราช ,อนุสาวรีย์วีรชน, นิทรรศการถาวรเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว(รัชกาลที่ 9) และศูนย์การเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงและภูมิปัญญาท้องถิ่น และได้ชม Hydro-Floating Solar Hybrid ใหญ่ที่สุดในโลกที่เขื่อนสิรินทร เป็นการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์บนทุ่นลอยน้ำ เป็นนวัตกรรมที่ตอบโจทย์การผลิตไฟฟ้าจากพลังงานสะอาด และกฟผ.แห่งประเทศไทย ได้พัฒนาต่อยอดสู่ระบบผลิตไฟฟ้าพลังงานสะอาดแบบผสมผสานระหว่างพลังงานแสงอาทิตย์ กับพลังนํ้าจากเขื่อนในโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ทุ่นลอยน้ำร่วมกับโรงไฟฟ้าพลังน้ำ (Hydro-floating Solar Hybrid) โดยนำร่องที่เขื่อนสิรินธร จังหวัดอุบลราชธานี เป็นแห่งแรก จุดนี้ทำให้พวกเราได้เข้าใจสถานการณ์ว่าต้องสนใจเรื่องพลังงานไฟฟ้ามากขึ้น เพราะเราต้องซื้อไฟฟ้าจากประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งประเทศลาวสามารถสร้างเขื่อนเพื่อกักเก็บน้ำไว้ใช้ผลิตไฟฟ้าได้โดยไม่มีเสียงคัดค้านจาก NGO ในขณะที่ประเทศไทยเรายังทำไม่ได้ หรือเรื่องการลงนามสัญญาซื้อขายไฟฟ้า (PPA) กับเอกชนรายใหญ่ หากประชาชนไม่มีส่วนร่ามรับรู้ อาจเป็นสาเหตุสำคัญที่ส่งผลให้ค่าไฟฟ้าของไทยมีราคาแพงสูงขึ้น


ส่วนที่จังหวัดนครราชสีมา คณะสื่อมวลชนสัญจร ได้มีโอกาสรับฟังบรรยายสรุปจาก พล.ท.อดุลย์ บุญธรรมเจริญ แม่ทัพภาคที่ 2 ผู้เป็นนายทหารนักรบที่ทุ่มเทปฏิบัติงาน และน้อมนำแนวพระราชดำริขยายผลโครงการทหารพันธุ์ดีสู่ชายแดนอีสานใต้ ข้อความตอนหนึ่งท่านได้ขอให้พวกเราปลูกฝังเด็กไทยให้มีความรักชาติ ศาสน์ กษัตริย์ แล้วแผ่นดินจะมีความร่มเย็น มั่นคง นอกจากนี้คณะเรายังได้รับทราบเรื่องราวยิ่งใหญ่ของประเทศไทย ที่ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯสยามบรมราชกุมารี ในคราวที่พระองค์ได้เสด็จไปประเทศนอร์เวย์ระหว่างวันที่ 12 ถึง 15 มีนา 2556 พระองค์ทรงเคยนำเมล็ดพันธุ์พืชตระกูลถั่วของไทยไปเก็บรักษาไว้ที่ สวาลบาร์ด (Svalbard) สถานที่สำคัญของมนุษยชาติที่นำเมล็ดพันธุ์พืชต่างๆจากทั่วโลกมาเก็บไว้ที่นี่ เป็นการหลีกเลี่ยงจากมหาภัยพิบัติต่างๆหรือจากภัยสงคราม ซึ่งรัฐบาลนอร์เวย์ได้ทุ่มเงินหลายร้อยล้านสร้างขึ้นเพื่อประโยชน์ของมนุษยชาติ ทำให้รู้สึกชื่นชมท่านแม่ทัพที่สมกับเป็นยอดนายทหารที่มีความจงรักภักดีต่อสถาบันกษัตริย์ ใช้เวลาทุกวินาทีพยายามช่วยเหลือประชาชนและประเทศชาติทุกช่องทาง จากนั้นคณะได้เดินทางไปชมค่าย สุรนารี มณฑลทหารบกที่ 21 ร่วมสักการะพระบรมราชานุสาวรีย์ รัชกาลที่ 5, อนุสาวรีย์วีรไทย ,พิพิธภัณฑ์ทหาร กองทัพภาคที่ 2, ศูนย์กิจกรรมนันทนาการและผจญภัยค่ายสุรนารี ก่อนเดินทางกลับได้แวะสวนน้ำบุ่งตาหลั่ว ,สักการะอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารีและวัดศาลาลอยวัดเก่าแก่คู่เมืองย่าโม สำหรับกิจกรรมสื่อมวลชนสัญจรในครั้งนี้ มุ่งหวังจะส่งเสริมการท่องเที่ยวในพื้นที่ทหารที่มีอยู่นับร้อยแห่งทั่วประเทศ ให้สื่อมวลชนและ influencer นำไปเผยแพร่แก่ประชาชนทั่วไป เพื่อเปลี่ยนแนวความคิดจากเดิมที่เป็นเขตทหารห้ามเข้า เป็นเขตทหารยินดีต้อนรับ ทำให้สามารถกระชับความสัมพันธ์อันดีระหว่างทหารและประชาชนให้มีความเข้าใจบทบาทหน้าที่ของกันและกันเพื่อความสงบร่มเย็นของประเทศไทย

บุญทัน ธุศรีวรรณ รายงาน