ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวอุตรดิตถ์ ข่าวเด่น

แปลกตื่นตา ทุเรียนแฝดหนึ่งเดียวในอำเภอลับแล คอหวยไม่พลาดนำน้ำหนักทุเรียนไปเสี่ยงโชค 

3 มิถุนายน 2567 ที่ตลาดกลางผลไม้และผลิตภัณฑ์จังหวัดอุตรดิตถ์ จ่าสิบเอกธวัชชัย กาวีละ รองนายกเทศมนตรีตำบลหัวดง,นางพวงพรรณ ขันปิงปุ๊ด ปลัดเทศบาลตำบลหัวดง ได้รับมอบทุเรียนหลงลับแลรูปทรงแปลกจากนายมงคล คำมงคล ชาวนสวนทุเรียนตำบลแม่พูล อ.ลับแล จ.อุตรดิตถ์ หลังรับมอบ จนท.ต่างล้อมวงดู นำมาถ่ายรูป พบว่าทุรเยนหลงลับแล ลูกดังกล่าวมีรูปทรงแปลก คือ ลักษณะคล้ายทุเรียนแฝด 2 ลูกติดกัน มี 1 ขั้ว ซึ่งเป็นทุเรียนที่แก่พร้อมทานและตัดมาจากสวนสดๆใหม่ๆ ก่อนจะส่งมอบให้เทศบาลตำบลหัวดง


จ่าสิบเอกธวัชชัย กาวีละ รองนายกเทศมนตรีตำบลหัวดง กล่าวว่า ทุเรียนหลงลับแลรูปทรงแปลก ได้รับมอบจากสวนของนายมงคล คำมงคล จากการสอบถาม ทราบว่า ในสวนปลูกทุเรียน 400 ต้น สำหรับต้นที่ให้ผลทุเรียนหลงลับแลรูปทรงแปลกอายุ 15 ปี ให้ผลผลิต 40 ลูก เป็นทุเรียนหลงลับแลแฝด คือ 2 ลูกติดกันและมี 1 ขั้ว เพียง 1 ลูก ซึ่งน่าจะเกิดจากดอกเดียว มี 2 เกสร เป็นความพิเศษ ความอุดมสมบูรณ์ของพื้นที่ และน่าจะเป็นทุเรียนแฝด เพียง 1 เดียวในพื้นที่ตำบลแม่พูล อ.ลับแล อย่างไรก็ตาม อ.ลับแล มีพื้นที่ปลูกทุเรียนมากที่สุดของภาคเหนือ ปี 2567 ผลผลิตรวมทั้งหลง-หลิน-หมอนทอง ประมาณ 34000 ตัน ช่วงเดือน พ.ค – ก.ค. ให้ผลผลิตออกสู่ตลาด และช่วงเดือน มิ.ย.มากที่สุด


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังรับมอบทุเรียนหลงลับแลแฝดอินจัน จนท. นำมาชั่งน้ำหนักอยู่ที่ 1.2 กิโลกรัม หากขายอยู่ที่ลูกละประมาณ 300 บาท แต่ไม่ขาย และต่างไม่พลาดนำน้ำหนักของทุเรียนหลงลับแล ไปเสี่ยงโชค งวดวันที่ 16 มิถุนายน นี้

นาคา คะเลิศรัมย์ รายงาน