ข่าว พะเยา ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเด่น

สาวไอเดียเจ๋ง พลิกวิกฤตเป็นโอกาส ใช้ไฟล่อแมลงจับขายสร้างรายได้

12 พฤษภาคม 67  ช่วงเข้าฤดูฝน เกิดฝนตกติดต่อกัน ทำให้ชาวบ้านใน ต.ท่าจำปี อ.เมือง จ.พะเยา พลิกวิกฤตเป็นโอกาส สร้างรายได้  โดยช่วงค่ำคืนจะพากันนำเอาหลอดไฟแบ็คไลท์ (สีม่วง) นำไปติดตั้งไว้ตามท้องไร่ท้องนาและในบริเวณบ้าน เพื่อดักล่อจับแมลงต่างๆที่พากันบินออกมาเล่นไฟตอนกลางคืน จับขายสร้างรายได้เป็นอย่างดี ซึ่งจะมีแมลงหลากหลายชนิด ทั้ง ตั๊กแตน แมงตับเต่า จิ้งหรีด และแมงดา แมงมัน แมงจอน เพื่อนำมาประกอบอาหาร และขายสร้างรายได้เสริม ช่วงเข้าสู่ฤดูฝนมีฝนตก ทำให้แมลงต่างพากันบินออกมาเล่นไฟ ที่คิดตั้งล่อไว้ในช่วงกลางคืน

สำหรับการใช้ไฟแบ็คไลท์ ล่อแมลงมีอุปกรณ์หนึ่งชุดจะมีชุดไฟแบ็คไลท์ หลอดไฟ แผ่นถุงพลาสติกใสหรือสังกะสี และกะละมัง ใส่น้ำวางไว้รองรับแมลงต่างๆ เวลาที่แมลงบินมาหาหลอดไฟ ก็จะชนกับพลาสติกใสหรือสังกะสี ที่กางมัดขึงไว้กับไม้ ทำเหมือนกับจอหนัง พอแมลงบินมาชนก็จะร่วงลงกะละมังที่ใส่น้ำรองรับไว้ด้านล่าง จากนั้นจะนำตะแกรงมาร่อน คัดเอาแมลงที่ต้องการและกินได้ออกมา แต่ละคืนจับแมลงต่างๆมาขายได้คืนละกว่า 10 กิโลกรัม โดยราคาแตกต่างกันไปตามชนิดของแมลง ทำให้ชาวบ้านมีรายได้คืนละ 500-1,000 บาท

น.ส.แฝด ชาวบ้านสัน ต.ท่าจำปี อ.เมืองพะเยา เล่าว่า ตนเองจะนำชุดดักจับแมลง มาตั้งบริเวณลานข้างบ้าน โดยใช้งบประมาณสำหรับชื้ออุปกรณ์ประมาณ 700 บาท โดยจะดักจับแมลงต่างๆได้คืนละกว่า 20 กก. และจะนำมาคัดแยกขายให้พ่อค้า ซึ่งช่วงเช้ามืด จะมีพ่อค้าแม่ค้ามารับซื้อเพื่อนำไปใส่ถุงขายอีกต่อหนึ่ง มีรายได้แต่ละคืนๆละ 500 หรือ 1,000 บาท สำหรับในช่วงนี้จะจับแมลงได้มาก เนื่องจากมีฝนตกมาต่อเนื่อง ทำให้มีแมลงชนิดต่างๆพากันบินออกมาจำนวนมาก

ปัณณวิชญ์ อยู่ดี รายงาน