ข่าว สรุาษฎร์ธานี ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเด่น

รพ.ท่าชนะ เปิดหอผู้ป่วยมินิธัญญารักษ์ ทางเลือกการฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ติดยาเสพติด

11 ตุลาคม 2567 นายแพทย์กฤษนันท์ เหล่ายัง ผู้อำนวยการโรงพยาบาลท่าชนะ มีแนวคิดขยายบริการสู่เขตสุขภาพ ด้วยความร่วมมือจากโรงพยาบาลชุมชนที่มีศักยภาพและความพร้อม พัฒนารูปแบบการดูแลผู้ใช้ยาต ภายใต้ชื่อ “มินิธัญญารักษ์” และได้พัฒนารูปแบบการบำบัดรักษาและฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ติดยา ณ โรงพยาบาลท่าชนะ เพื่อรับผู้ป่วยจิตเวชจำนวน 6 เตียง บริเวณอาคารตึกผู้ป่วยใน 1 พร้อมคลินิกลดยา และหยุดเบาหวาน ความดัน และคลินิกป้องกันโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง


โดยมีผู้เข้าร่วมประมาณ 50 คน ประกอบด้วย หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ปลัดอำเภอฝ่ายความมั่นคงอำเภอท่าชนะ ,ร้อยเอกพงศกร ละออสุวรรณ สัสดีอำเภอท่าชนะ ,ผู้แทน สนง.ป.ป.ส. ภาค 8 ,สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสุราษฎร์ธานี ,สาธารณสุขอำเภอท่าชนะ ,ผอ.รพ.สต.ทุกแห่ง ,สถานีตำรวจภูธรท่าชนะ ,สจ.ภูมิ เทือกสุบรรณ ผู้นำท้องที่ท้องถิ่น ผอ.โรงเรียนท่าชนะ โรงเรียนตลาดหนองหวาย โรงเรียนบ้านคลองสงค์ และ สกร.อำเภอท่าชนะ ประธานอสมทุกตำบล
สำหรับการเปิดหอผู้ป่วย “มินิธัญญารักษ์” ประโยชน์ที่ประชาชนและหน่วยงานต่างๆ จะได้รับ ผู้ป่วยสามารถเข้าถึงบริการได้มากขึ้น สะดวกต่อการเดินทาง ลดระยะเวลาและค่าใช้จ่ายเมื่อเทียบกับการเดินทางมารับการรักษาในโรงพยาบาลเฉพาะทาง แก้ปัญหาเตียงไม่เพียงพอลดความแออัดในการอยู่บำบัดรักษา

ซึ่งเป้าหมายสูงสุดคือการที่ผู้ป่วยยาเสพติดที่เข้าสู่กระบวนการบำบัดรักษา ได้รับการดูแลอย่างมีคุณภาพต่อเนื่องจนถึงการติดตามจนสามารถกลับมาประกอบอาชีพโดยสุจริตได้ นอกจากนี้ โรงพยาบาลชุมชนยังมีโอกาสในการพัฒนาศักยภาพผู้ให้การบำบัดรักษาให้มีความรู้ความเชี่ยวชาญด้านการบำบัดรักษาผู้ป่วยยาและสารเสพติด เพิ่มคุณภาพบริการ ของโรงพยาบาลชุมชนให้มากขึ้นอีกด้วย