ข่าว ร้อยเอ็ด ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเด่น

หอการค้าร้อยเอ็ดเสนอปลดล็อกข้อจำกัดต่างๆของผังเมืองร้อยเอ็ดเพื่อใช้ประโยชน์ในพื้นที่

11 ตุลาคม 67 ที่ ห้องประชุมมิ่งมงคล ชั้น 3 หอการค้าจังหวัดร้อยเอ็ด นายเรืองศักดิ์ รัตนโภคาสถิต ประธานหอกาค้าฯ ,ดร.สถาพร มงคลศรีสวัสดิ์,นายเรืองรัตน์ รัตนโภคาสถิต ที่ปรึกษาหอการค้าฯ,พร้อมด้วยสมาชิก ร่วมกับสำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัดร้อยเอ็ด นายกำพล สีกา โยธาธิการและผังเมืองจังหวัดร้อยเอ็ด  น.ส.อัจฉรา ทิพย์มณี ผู้อำนวยการส่วนผังเมืองรวมที่ 3 และบริษัท คอนซัลแทนท์ ออฟ เทคโนโลยี จำกัด นายพงศธร เนตรวิเชียร ผู้จัดการโครงการ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่

หอการค้าจังหวัดร้อยเอ็ด ถือเป็นตัวเป็นตัวแทนผู้ประกอบการ ในจังหวัดร้อยเอ็ด ได้ให้ความคิดเห็นเกี่ยวกับผังเมืองรวมเมืองร้อยเอ็ดที่ผ่านมา ถือเป็นอุปสรรคต่อการพัฒนาเมือง ด้านการค้าและเศรษฐกิจ เนื่องจากมีข้อจำกัดในการใช้พื้นที่ ทำให้เมืองร้อยเอ็ด ขาดโอกาสในการส่งเสริมการลงทุน สร้างงานและสร้างเศรษฐกิจ

ดังนั้นในร่างผังเมืองฉบับใหม่หอการค้า จึงเสนอปลดล็อกข้อจำกัดต่างๆ โดยขอให้เปิดกว้างการใช้ประโยชน์ในพื้นที่ ลดการกระจุกตัวในย่านกลางเมือง กระจายความเจริญไปสู่รอบนอกโดยเฉพาะเส้นทางที่มีศักยภาพ เช่น ถนนเลี่ยงเมือง โดยเฉพาะโซนทิศใต้ ทิศตะวันตก ทิศตะวันตกเฉียงเหนือและทิศเหนือ รองรับรถไฟรางคู่ รวมทั้งเส้นทางเข้า-ออกเมือง ที่มีเขตทางไม่น้อยกว่า 30 เมตร พร้อมทั้งได้ชี้แนวโน้มทิศทางการเติบโตของเมือง โดยกำหนดโซนรองรับการลงทุนขนาดใหญ่ ที่มีผลทางเศรษฐกิจ การค้า การลงทุน การจัดที่อยู่อาศัยและการคมนาคม เพื่อรองรับอนาคต 20 ปี

สมนึก บุญศรี  รายงาน