ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเด่น ข่าวแพร่

อบจ.แพร่ จัดอบรมบุคลากร รพ.สต.. เตรียมควาพร้อมรับการตรวจประเมินปฐมภูมิ หลังถ่ายโอน รพ.สต.และหน่วยบริการ 121 แห่ง ครบ 100%

12 กันยายน 2567 อบจ.แพร่ จัดการ”โครงการอบรมเชิงปฏิบัติการเพื่อพัฒนาระบบบริการปฐมภูมิของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลและหน่วยบริการใน สังกัด อบจ.แพร่ มี คณะผู้บริหาร เจ้าหน้าที่ลูกจ้างในสังกัด รพ.สต. และเจ้าหน้าที่ ข้าราชการ จำนวน 300 คน เข้าร่วมโครงการอบรม ณ ศูนย์ประชุมและแสดงศิลปวัฒนธรรมล้านนาตะวันออกและกลุ่มประเทศ จีเอ็มเอส(กอเปา) ต.ทุ่งโฮ้ง อ.เมือง จ.แพร่


ว่าที่ร้อยตรีศุภชัย ทานะขันธ์ ปลัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดแพร่ ได้เปิดเผยถึงการจัดโครงการอบรมนี้ว่าว่า “โครงการอบรมเชิงปฏิบัติการเพื่อพัฒนาระบบบริการปฐมภูมิของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลและหน่วยบริการสาธารณสุข สังกัด อบจ.แพร่” จัดโดยกองสาธารณสุข อบจ.แพร่ นั้น

สืบเนื่องจากในวันนี้การพัฒนาระบบบริการปฐมภูมิให้มีคุณภาพมาตรฐานซองโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลและหน่วยบริการสาธารณสุข ถือเป็นหัวใจสำคัญของการให้บริการที่มีคุณภาพมาตรฐาน อบจ.แพร่ ซึ่งรับถ่ายโอนโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลและสถานบริการ- สาธารณสุขชุมชน มาอยู่ในความดูแล รวมจำนวน 121 แห่ง เป็นจังหวัดที่รับการถ่ายโอน ครบ 100 เปอร์เซ็นต์ จึงต้องมีการพัฒนาสถานบริการสาธารณสุขในสังกัดให้มีคุณภาพมาตรฐาน ตาม พรบ.ปฐมภูมิ โดยในปี 2567 โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล ได้รับการประเมิน และผ่านเกณฑ์คุณภาพมาตรฐานหน่วยบริการปฐมภูมิเรียบร้อยแล้ว จำนวน 25 แห่ง


ว่าที่ร้อยตรีศุภชัย ทานะขันธ์ ปลัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดแพร่ กล่าวอีกว่า ในปี พ.ศ.2568 จะต้องรับการตรวจประเมินฯ ร้อยละ 50 ของ สถานบริการสาธารณสุขที่เหลือจำนวน 48 แห่งดังนั้น การจัดโครงการในครั้งนี้เพื่อ ให้ผู้เข้ารับการอบรมมีองค์ความรู้และมีความเข้าใจถึงแนวทางการพัฒนาระบบบริการสุขภาพแบบองค์รวม วิเคราะห์ระบบสุขภาพและและเข้าใจปัญหาสุขภาพปฐมได้อย่างมีประสิทธิภาพ เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ถึงแนวทางการพัฒนาระบบริการปฐมภูมิ และวางแผนการพัฒนาระบบสุขภาพด้านสาธารณสุขได้อย่างมีประสิทธิภาพ และประสิทธิผล
ในส่วนผู้เข้ารับการอบรมฯ ประกอบด้วยข้าราชการ เจ้าหน้าที่ ลูกจ้างสายวิชาชีพ ที่ปฏิบัติงานในโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพและหน่วยบริการสาธารณสุข สังกัด อบจ.แพร่ จำนวน 260 คน ข้าราชการ เจ้าหน้าที่ ลูกจ้าง ส่วนราชการในสังกัด อบจ.แพร่ จำนวน 40 คน รวมทั้งหมด 300 คน โดยได้รับความอนุเคราะห์วิทยากรจากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดแพร่ โรงพยาบาลแพร่โรงพยาบาลลอง และโรงพยาบาลสอง

ญาณัจฉรา โชติถนอมกิจ  รายงาน