ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวอุตรดิตถ์ ข่าวเด่น

ททท. เปิดตัวศูนย์ประสานงานการท่องเที่ยวจังหวัดอุตรดิตถ์ อย่างเป็นทางการ ชูกลยุทธ์ Partnership 360 องศา

12 กันยายน 2567 ที่ ศูนย์ประสานงานการท่องเที่ยวจังหวัดอุตรดิตถ์ อาคารราชภัฏอุตรดิตถ์พลาซ่า จ.อุตรดิตถ์ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ได้ประกอบพิธีทำบุญถวายภัตตาหารแด่พระภิกษุจำนวน 9 รูป ในการเปิดตัวศูนย์ประสานงานการท่องเที่ยวจังหวัดอุตรดิตถ์ ชูกลยุทธ์ Partnership 360 องศา ประสานความร่วมมือกับหน่วยงานในพื้นที่ ผลักดันอุตรดิตถ์เป็นเมืองน่าเที่ยวดาวรุ่งตามนโยบายรัฐบาล นำเสนอภายใต้แนวคิด “อุตรดิตถ์เมืองสร้างสรรค์” โดยมี นายศิริวัฒน์ บุปผาเจริญ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุตรดิตถ์ และนางสาวภัทรอนงค์ ณ เชียงใหม่ ผู้อำนวยการภูมิภาคภาคเหนือ ททท. ร่วมเป็นประธานในพิธีทำบุญเลี้ยงพระ เนื่องในโอกาสเปิดศูนย์ประสานงานการท่องเที่ยวจังหวัดอุตรดิตถ์อย่างเป็นทางการ  ภายในงานได้รับเกียรติจากส่วนราชการและผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวในพื้นที่ในการเข้าร่วมงาน ซึ่งตั้งอยู่ที่อาคารราชภัฏอุตรดิตถ์พลาซ่า มหาวิทยาลัยราชภัฏอุตรดิตถ์ เพื่อรุกตลาดเมืองน่าเที่ยว นำเสนอประสบการณ์ท่องเที่ยวมุมมองใหม่สะท้อนอัตลักษณ์ของจังหวัดอุตรดิตถ์ควบคู่ไปกับการยกระดับสินค้าท้องถิ่นจากผู้ประกอบการรุ่นใหม่ในพื้นที่ พร้อมขยายเส้นทางเชื่อมโยงไปยังจังหวัดอื่นๆ ในภูมิภาคภาคเหนือ


ด้าน นางสาวภัทรอนงค์ ณ เชียงใหม่ ผู้อำนวยการภูมิภาคภาคเหนือ ททท. กล่าวว่า ททท. กำหนดแนวทางส่งเสริมการตลาดสำหรับภูมิภาคภาคเหนือ โดยมุ่งกระตุ้นการกระจายตัวของนักท่องเที่ยวสู่พื้นที่เมืองน่าเที่ยว Amazing Northern Muang Rong (อะเมซิ่ง นอร์ธเทิร์น เมืองรอง) พร้อมขยายพื้นที่การดำเนินงานในภูมิภาคภาคเหนือให้ครอบคลุมมากยิ่งขึ้นโดยเฉพาะพื้นที่เมืองน่าเที่ยวในภูมิภาคเหนือ จึงประสานความร่วมมือกับหน่วยงานในพื้นที่ (Partnership 360 องศา) ในการเปิดศูนย์ประสานงานการท่องเที่ยว โดยนำร่องจังหวัดอุตรดิตถ์ ซึ่งเป็นหนึ่งในเมืองน่าเที่ยวที่มีศักยภาพของภาคเหนือ เป็นพื้นที่ในการให้ข้อมูลข่าวสารและประชาสัมพันธ์กิจกรรมทางการท่องเที่ยวต่าง ๆ ควบคู่กับการจัดทำกิจกรรมส่งเสริมการตลาดในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง อาทิ เทศกาลทุเรียนหลง-หลิน เมืองลับแล, Thai Fight พระยาพิชัยดาบหัก, กิจกรรม Amazing Muay Thai Experience เปิดประสบการณ์มวยไทยและมวยท่าเสา กิจกรรม Amazing ท่าปลานะคราฟต์ เป็นต้น การเปิดศูนย์ประสานงานท่องเที่ยวจังหวัดอุตรดิตถ์ของ ททท. ในครั้งนี้ จะมีส่วนช่วยในการกระตุ้นการท่องเที่ยวในพื้นที่เมืองน่าเที่ยว รวมถึงผลักดันให้อุตดิตถ์เป็นพื้นที่เมืองสร้างสรรค์ที่สามารถส่งมอบประสบการณ์ท่องเที่ยวอันน่าประทับใจให้แก่นักท่องเที่ยว ยกระดับสินค้าและบริการในพื้นที่ พร้อมต่อยอดขยายเส้นทางเชื่อมโยงไปยังจังหวัดอื่นๆ ในภูมิภาคภาคเหนือ อันนำไปสู่การขับเคลื่อนเศรษฐกิจผ่านการท่องเที่ยวระดับมหภาคในอนาคต

นอกจากนี้ เพื่อเพิ่มแรงส่งในการประชาสัมพันธ์และส่งเสริมการตลาดอย่างต่อเนื่อง ช่วงปลายเดือนกันยายน 2567 ททท. ได้ร่วมมือกับจังหวัดอุตรดิตถ์และ Thailand Creative & Design Center (TCDC) ศูนย์สร้างสรรค์การออกแบบ ในการพัฒนาและสร้างมุมมองใหม่ของสินค้าและบริการทางการท่องเที่ยวในจังหวัดอุตรดิตถ์ พร้อมเปิดโอกาสให้คนรุ่นใหม่ในท้องถิ่น ได้เข้ามาร่วมขับเคลื่อนเศรษฐกิจในเมืองภายใต้ “โครงการอุตรดิตถ์เมืองสร้างสรรค์ 2567”

ทั้งนี้ ในปี 2566 จังหวัดอุตรดิตถ์ต้อนรับนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติในพื้นที่มากกว่า 1 ล้านคน-ครั้ง สร้างรายได้มากกว่า 2,111 ล้านบาท และในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2567 จังหวัดอุตรดิตถ์ต้อนรับนักท่องเที่ยว
ทั้งชาวไทยและต่างชาติแล้วกว่า 534,499 คน-ครั้ง ซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งจังหวัดที่น่าจับตามองและมีแนวโน้มในการเติบโตสูง

ผู้ที่สนใจสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ Facebook Page: GoNorthThailand หรือ โทร. 1672 Travel Buddy และสามารถติดตามกิจกรรมต่างๆ หรือสอบถามข้อมูลท่องเที่ยวในจังหวัดอุตรดิตถ์ได้ที่ Facebook Page: ศูนย์ประสานงานการท่องเที่ยวจังหวัดอุตรดิตถ์ หรือโทร. 055-254-962

นาคา คะเลิศรัมย์  รายงาน