ข่าว ร้อยเอ็ด ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเด่น

เครือข่าย ป.ป.ช.ร้อยเอ็ด ลงพื้นที่อำเภอเมืองร้อยเอ็ด ร้องให้ช่วยเหลือโครงการพัฒนาน้ำบาดาลเพื่อการเกษตรแปลงใหญ่

12 สิงหาคม 2567 ที่ หอประชุมโรงเรียนวัดบ้านโนนสำราญ ต.เมืองทอง อ.เมืองร้อยเอ็ด จ.ร้อยเอ็ด ดร.อุปกรณ์ ดีเสมอ ประธานเครือข่าย ป.ป.ช.ภาคประชาสังคม จังหวัดร้อยเอ็ด มอบหมายให้ นายยงพันธ์ พันธ์ดงยาง รองประธานฯ นำคณะกรรมการรวม 4 ท่านลงพื้นที่เพื่อติดตามการปฏิบัติหน้าที่ของผู้นำต้นแบบเครือข่ายปป.ป.ช.ภาคประชาสังคม จังหวัดร้อยเอ็ด จำนวน 10 คน ของอำเภอเมืองร้อยเอ็ด เพื่อเฝ้าระวังสาธารณสมบัติของแผ่นดิน หลังผ่านการฝึกอบรม เมื่อ 23-24 ก.ค. 2567 ที่ผ่านมา กรรมการประกอบด้วย นายยงพันธ์ พันธ์ดงยาง รองประธานฯ นายสุดใจ สุทธิรันดร์ นายโอภาส ธรรมรักษาและ นายสมนึก บุญศรี กรรมการ ในการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในจังหวัดร้อยเอ็ด ตามที่ได้รับมอบหมายจาก กองทุนฯป.ป.ช. และ ป.ป.ช.จังหวัดร้อยเอ็ด


โดยนายอัครฤทธิ์ ถ่อนสันเทียะ ผอ.โรงเรียนวัดบ้านโนนสำราญ ให้ความอนุเคราะห์สถานที่และอำนวยความสะดวกในการสอดส่องดูแล ผู้นำต้นแบบเครือข่าย ป.ป.ช.ภาคประชาสังคม อ.เมืองร้อยเอ็ด จำนวน 10 คน เข้าร่วมประชุมเพื่อสรุปงานการลงพื้นที่ ในการเฝ้าระวังสาธารณะประโยชน์ อ.เมืองร้อยเอ็ด โดยมี อาทิ ต.เมืองทอง นายคำจันทร์ กุนันท์ ดร.นวลจันทร์ ปทุมเนตร ต.เหนือเมือง นางนิตยา ตรีพงษ์ น.ส.นุสรา เผ่าศิริ หลังจากทำการประเมินผลในการเฝ้าระวังฯแล้ว ได้ลงพื้นที่เพื่อเฝ้าระวัง ณ แท้งน้ำขนาดใหญ่ 2 แท้งบริเวณหนองแดง บ้านหนองพาดเสื้อ บ้านเมืองทองน้อย ม.7 ต.เมืองทอง อ.เมืองร้อยเอ็ด จ.ร้อยเอ็ด ซึ่งเป็นโครงการเพื่อจ่ายน้ำบาดาลแก่เกษตรกรจำนวน 32 ครัวเรือน ชื่อ โครงการพัฒนาน้ำบาดาลเพื่อการเกษตรแปลงใหญ่ เมื่อ่ปี พ.ศ. 2563 งบประมาณ 13 ล้าน สร้างโดย กรมทรัพยากรน้ำบาดาล กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยมีบ่อน้ำ 6 บ่อ สูบน้ำโดยอาศัยเครื่องสูบน้ำระบบโซล่าเซลล์ มาเก็บไว้2แท้งดังกล่าว แล้วมอบให้คณะกรรมการหมู่บ้านดูแล ปัจจุบันหมู่บ้านได้ขอน้ำไปใช้ในระบบประปาหมู่บ้านด้วย โดยมีมิเตอร์วัดคิดค่าใช้น้ำหน่วยละ1บาท ล่วงเลยมา4ปี พบว่ามีปัญหาเรื่องระบบสูบน้ำและอยากให้มีการดูแลเป็นอย่างดี รวมถึงทำเป็นแหล่งท่องเที่ยวและออกกำลังกาย


นายคำจันทร์ กุนันท์ บ้านหนองพาดเสื้อ ม.7 ต.เมืองทอง กล่าวว่า มีปัญหาระบบสูบน้ำของโซล่าเซลล์ อยากให้มีเจ้าภาพดูแลช่วยเหลือคณะกรรมการที่มีอยู่แล้ว มาช่วยเหลือให้ระบบทำงานได้ดี โดยอยากให้ทาง อบต.เมืองทอง ได้เป็นเจ้าภาพมาดูแล ให้สูบน้ำได้ดีสามารถช่วยระบบประปาหมู่บ้านได้ และช่วยพัฒนาให้เป็นแหล่งสาธารณะออกกำลังกายและเป็นแหล่งท่องเที่ยวได้
นายยงพันธ์ พันธ์ดงยาง รองประธานฯ กล่าวว่า เป็นข้อกังวลของกรรมการฯที่ดูแล อยากให้มีทางการเป็นเจ้าภาพมาช่วยเหลือ พัฒนาให้ใช้งานได้ดี โดยที่ทางเครือข่ายป.ป.ช.ฯร้อยเอ็ด จะรายงานไปยัง กองทุน ป.ป.ช. และ ป.ป.ช.ร้อยเอ็ด เพื่อทราบและดำเนินการต่อไป มีความเห็นว่าทางคณะกรรมการโครงการฯควรรายงานไปยังกรมทรัพยากรน้ำบาดาล เพื่อมอบงานให้ทาง อบต.เมืองทอง ที่เป็นเจ้าของพื้นที่ เป็นเจ้าภาพมาดูแล เพื่อจะดำเนินตามประสงค์ของชาวบ้านได้

สมนึก บุญศรี  รายงาน