ข่าว ชลบุรี ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเด่น

ศาลเจ้าพ่อเตียวหุยแจกข้าวสารในประเพณีทิ้งกระจาด ชาวบ้านนับพันแห่ส่องเลขหางประทัดและรอรับข้าวสาร

11 สิงหาคม 2567 ที่ ศาลเจ้าเตียวหุย ริมขอบอ่างเก็บน้ำบางพระ ตำบลบางพระ อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี เจ้าพ่อเตียวหุย และคณะกรรมการ พร้อมด้วยลูกศิษย์ ร่วมกันมอบข้าวสาร อาหารคาวหวาน พร้อมขนม ให้กับผู้ยากไร้ กว่า 1,000 คน ในพิธีทิ้งกระจาด เนื่องในงานประจำปี ซึ่งวันคล้ายวันร่วมน้ำสาบานขององค์เทพเจ้าเล่าปี่ กวนอู เตียวหุย


โดยทางศาลเจ้าได้ทำพิธีเซ่นไหว้ดวงวิญญาณของบรรพบุรุษที่ล่วงลับ และดวงวิญญาณไร้ญาติ หลังจากนั้นทำพิธีทิ้งกระจาดตามประเพณี ซึ่งในครั้งนี้องค์เจ้าพ่อเตียวหุย และองค์เจ้าพ่อกวนอู ได้ลงประทับทรงโปรดลูกศิษย์ และผู้มาร่วมงานได้กราบไหว้ขอพร พร้อมถวายเครื่องสักการะเพื่อความเป็นสิริมงคล หลังจากนั้นก็มีการแจกข้าวสาร เครื่องอุปโภค-บริโภคให้แก่ผู้ยากไร้ เพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 12 สิงหาคม 2567 หลังจากนั้นได้จุดประทัดหลังเสร็จสิ้นจากการไหว้วิญญาณไร้ญาติชาวบ้านที่มาในงานแห่ส่องเลขหางประทัดที่ได้เลข391-20ต่างนำไปเสี่ยงโชคซื้อสลากกินแบ่งรัฐบาลงวด16สิงหาคมนี้


โดยการทิ้งกระจาดในครั้งนี้ มี นายสมศักดิ์ เกตุวัตถา นายก อบต.บางพระมา ร่วมกับ สมชาย ส่งเสริม หัวหน้าฝ่ายรายได้ธุรกิจ และสารสนเทศ สวนสัตว์เปิดเขาเขียวเป็นประธานแจกข้าวสารให้ประชาชน และเด็กเล็กในพื้นที่ตำบลบางพระและใกล้เคียง ที่มารอรับข้าวสาร และอาหารคาว-หวาน รวมถึงขนม กว่า 1,000 คน สำหรับประชาชนที่เดินทางมารับข้าวสารในครั้งบอกเป็นเสียงเดียวกันว่า อยากมารับข้าวสารเพื่อนำไปบริโภคกับครบครัว เนื่องราคาแพงมากได้รับผลกระทบเพราะมีรายได้น้อย เงินทองก็หายาก จึงเดินทางมารับข้าวสารในครั้งนี้ ซึ่งประเพณีการทิ้งกระจาดนี้ถือว่าเป็นประเพณีการทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้แก่ เพื่อนมนุษย์ที่ล่วงลับไปแล้วที่มีญาติ และไร้ญาติ พร้อมกับทำทานให้แก่ผู้ยากไร้ ประเพณีทิ้งกระจาดเป็นงานบุญที่ยิ่งใหญ่ที่ปฏิบัติสืบทอดมาตั้งแต่สมัยพุทธกาล ด้วยการจัดซื้อสิ่งของเครื่องเซ่นไหว้ เช่น ข้าวสารอาหารแห้ง และของใช้เบ็ดเตล็ดมากราบไหว้เพื่ออุทิศส่วนกุศล หลังจากนั้นทางศาลเจ้าก็จะได้นำสิ่งของส่วนที่ได้รับบริจาคจากผู้ที่มาร่วมงาน ซึ่งเป็นลูกศิษย์ของเจ้าพ่อเตียวหุย และเจ้าพ่อกวนอู ให้ทางศาลเจ้าเตียวหุยนำไปแจกจ่ายแก่ผู้ยากไร้ที่มารอรับการแจกในครั้งนี้  ประชาชนทั้งชาย-หญิง ที่พากันมารับข้าวสารต่างพูดกันว่า รู้สึกดีใจมากที่ได้รับแจกข้าวสารในครั้งนี้ ได้มารับกันทุกปี เป็นการประหยัดค่าใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน เนื่องจากราคาข้าวสารสูงเป็นอย่างมากสำหรับคนหาเช้ากินค่ำ ได้ข้าวสารไป 1 ถุง สามารถหุงกินได้หลายวันสามารถลดค่าใช้จ่ายและค่าครองชีพได้เป็นอย่างดี
สญชัย คล้ายแก้ว  รายงาน