ข่าว ร้อยเอ็ด ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเด่น

คณะอนุกรรมการตรวจประเมิน ตรวจติดตามความก้าวหน้าการจัดตั้งศูนย์ราชการสะดวกที่ร้อยเอ็ด

11 กรกฎาคม 67  นายสมเกียรติ ธงศรี ประธานคณะอนุกรรมการตรวจประเมินมาตรฐานศูนย์ราชการสะดวก ชุดที่ 10 พร้อมด้วยนางทัศนีย์ ผลชานิโก ผู้ตรวจราชการสำนักนายกรัฐมนตรี และคณะ เดินทางลงพื้นที่จังหวัดร้อยเอ็ด ณ ที่ว่าการอำเภอหนองฮี โดยมีนายอำเภอหนองฮี และเจ้าหน้าที่ปกครองอำเภอหนองฮี ร่วมให้การต้อนรับ และในเวลา 13.30 น.ตรวจติดตามโครงการจัดตั้งศูนย์ราชการสะดวกที่ สำนักงานที่ดินจังหวัดร้อยเอ็ด สาขาโพนทองโดยมีเจ้าพนักวานที่ดินจังหวัดร้อยเอ็ด สาขาโดนทอง พร้อมเจ้าหน้า ร่วมให้การต้อนรับ และรายงานผลการดำเนินงาน สภาพปัญหา อุปสรรค และแนวทางแก้ไข ตามการจัดตั้งโครงการ”ศูนย์ราชการสะดวก (Government Easy Contact Center : GECC” ดังกล่าว


นายสมเกียรติ ธงศรี ประธานคณะอนุกรรมการตรวจประเมินมาตรฐานศูนย์ราชการสะดวก ชุดที่ 10 กล่าวว่า โครงการอำนวยการศูนย์ราชการสะดวก เริ่มตั้งแต่ปี พ.ศ. 2558 เป็นต้นมา เพื่อให้ทุกกระทรวง กรม สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ (สำนักงาน ก.พร.)และจังหวัด รวมทั้งรัฐวิสาหกิจที่เกี่ยวข้อง จัดให้มี “ศูนย์ราชการสะดวก (Government Easy Contact Center : GECC” เพื่อเป็นหน่วยงานที่ทำหน้าที่ให้คำแนะนำและอำนวยความสะดวกแก่ประชาชน ให้เกิดการให้บริการที่มีประสิทธิภาพและสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ประชาชนที่เดินทางมาติดต่อราชการกับหน่วยงานของรัฐ เป็นหน่วย จุดบริการที่ทำหน้าที่กับการให้คำแนะนำและการอำนวยความสะดวกแก่ประชาชนที่มีประสิทธิภาพและสร้างความเชื่อ ความประทับใจให้แก่ประชาชนที่เดินทางมาติดต่อราชการ รูปแบบการบริการของศูนย์ราชการสะดวก(GECC) เป็นการบริการที่สร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้แก่ราชการ โดยอาจจัดตั้งศูนย์ราชการสะดวกขึ้นมาใหม่หรือพัฒนาการบริการของศูนย์บริการประชาชนที่ทุกหน่วยงานมีการจัดตั้งไว้อยู่แล้ว (เช่น ศูนย์บริการร่วมกระทรวง ศูนย์ช่วยเหลือสังคม (OSCC) ศูนย์ดำรงธรรม ศูนย์บริการวีซ่าและใบอนุญาตทำงาน ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ เป็นต้น) โดยการเพิ่มคุณลักษณะของศูนย์ราชการสะดวกในการให้ประชาชนที่ไปขอรับบริการจากรัฐได้รับความสะดวกมากขึ้น จุดมุ่งหมายของศูนย์ราชการสะดวก การให้บริการของทุกหน่วยงานของรัฐ ต้องมีความสะดวก มีประสิทธิภาพ และสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ประชาชนที่มาติดต่อราชการ


โดนมี ตราสัญลักษณ์ศูนย์ราชการสะดวก หมายถึง ตราสัญลักษณ์ศูนย์ราชการสะดวกที่แสดงถึงการพัฒนาการให้บริการประชาชนที่ทันสมัย สะดวก รวดเร็ว เข้าถึงง่าย เบ็ดเสร็จได้ ณ จุดเดียว แบ่งเป็น 3 ระดับ ดังนี้ ระดับพื้นฐาน (สีฟ้า)ระดับก้าวหน้า (สีเงิน) และระดับเป็นเลิศ คือ สีทอง
นายสมเกียรติ ธงศรี ประธานคณะอนุกรรมการฯ กล่าวอีกว่า สำหรับการลงพื้นที่จังหวัดร้อยเอ็ดในวันนี้ เพื่อดูพื้นที่ด้านกายภาพ ที่ ที่ทำการปกครองอำเภอหนองฮี คือการแก้ไขปรับปรุง การตีเส้นช่องจอดรถ แผ่นเตือนพื้นต่างระดับห้องน้ำ และความสะอาดห้องน้ำ เป็นต้น

สำหรับพื้นที่ทางกายภาพ สำนักงานที่ดินจังหวัดร้อยเอ็ด สาขาโพนทอง ได้แก่ การเทดิน ปรังปรุงที่จอดรถหน้าสำนักงาน แต่เนื่องจากเป็นเขตทางหลวงไม่สามารถเทคอนกรีตได้ การทำแถบเตือนพื้นที่ต่างระดับบันไดบริเวณจุดพักคอย การ ตีเส้นช่องจอดรถภายในสำนักงาน ปรังปรุงจุดรับบัตรคิว และผังขั้นตอน ปรับปรุงจุดถอดรองเท้าก่อนขึ้นชั้น 2 และการติดประชาสัมพันธ์ประชาชนไม่ให้ตกเป็นเหยื่อมิจฉาชีพ เป็นต้น  นอกจากนี้คณะกรรมการฯ ยังได้พูดคุยกับประชาชนผู้มารับบริการ รับฟังความคิด ความสะดวกรวดเร็ว ระนะเวลา ในการมารับบริการ รวมถึงการรับเรื่องร้องเรียนต่างๆ เพื่อนำไปประกอบการพิจารณาการดำเนินการของศูนย์ราชการสะดวก(GECC) และแนวทางการพัฒนาอย่างต่อเนื่องในอนาคต

สมนึก บุญศรี  รายงาน