ข่าว สรุาษฎร์ธานี ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเด่น

ปภ.สุราษฎร์ฯ แจงหลายหน่วยงานเดินหน้าบรรเทาสถานการณ์ภัยแล้งพื้นที่เกาะพะงันต่อเนื่อง ไม่เคยทอดทิ้ง  

นายบุญเรือง หลงละลวด หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสุราษฎร์ธานี เปิดเผยว่า จากกรณี ที่นายวัชระ เพชรทอง อดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ จังหวัดสุราษฎร์ธานี ได้ยื่นหนังสือถึง นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ผ่านศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ของรัฐบาล 1111 จำนวน 2 เรื่อง โดยมีนายพันศักดิ์ เจริญ ผู้เชี่ยวชาญด้านมวลชน สำนักปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี รับเรื่อง ซึ่งหนึ่งในนั้นคือ เรื่อง ขอให้เร่งแก้ไขปัญหาการขาดแคลนน้ำอย่างหนักบนอำเภอเกาะพะงัน จังหวัดสุราษฎร์ธานี ซึ่งนายวัชระ ระบุว่า ได้รับการร้องเรียน จากนายประเสริฐ ภูศิริ บ้านเลขที่ 35/1 หมู่ 1 ต.เกาะพะงัน อ.เกาะพะงันฯ อดีตนายกเทศมนตรีตำบลเกาะพะงัน และประชาชนในพื้นที่ ว่ากำลังประสบปัญหาการขาดแคลนน้ำอย่างหนักในการอุปโภคและบริโภค พร้อมกับ ขอให้ นายกรัฐมนตรีสั่งการให้การประปาส่วนภูมิภาค (กปภ.) ในสังกัด กระทรวงมหาดไทย เพื่อดำเนินการสำรวจพื้นที่เกาะพะงันเพื่อจัดทำ “โครงการการก่อสร้างระบบส่งน้ำจืดมายัง เกาะพะงันด้วยเทคโนโลยีการขุดท่อลอดใต้ทะเล” เช่นเดียวกับพื้นที่เกาะสมุย ที่เปิดใช้งานเมื่อปี 2562 และกำลังขยายโครงการระยะที่ 2 แต่ที่อำเภอเกาะพะงัน กลับไม่มี และยังได้ขอให้แก้ไขปัญหาเร่งด่วนเฉพาะหน้า โดยการใช้เรือรบของกองทัพเรือหรือเรือของหน่วยราชการขนน้ำจืดไปช่วยชาวเกาะพะงันโดยเร็วที่สุด


ซึ่งนายบุญเรือง หลงละลวด ระบุว่า ในช่วงที่มีสถานการณ์ภัยแล้งในพื้นที่เกาะพะงัน แหล่งน้ำดิบในการผลิตน้ำประปา ทั้งอ่างเก็บน้ำและน้ำบาดาลขาดแคลน นายเจษฎา จิตรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี ได้สั่งการให้ สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสุราษฎร์ธานี ได้ประสานกับ ศร.ชล.ภาค 2 ประสานกองทัพเรือภาคที่ 2 นำเรือหลวงมันใน เข้าสนับสนุนการขนน้ำจืดส่งให้กับการประปาส่วนภูมิภาคสาขาเกาะพะงัน โดยทำการขนส่งน้ำวันละ 100,000 ลิตร จำนวน 15 วัน รวม1.5 ล้านลิตร จากการประปาส่วนภูมิภาคสาขาเกาะสมุย มาจอดเทียบท่าเรือท้องศาลา เกาะพะงัน เพื่อส่งน้ำจืดให้กับประชาชนผู้ประสบภัยแล้งในพื้นที่เกาะพะงัน ตั้งแต่วันที่ 2 -17 กรกฎาคม 2567 เพื่อช่วยบรรเทาภัยแล้งให้เกาะพะงัน โดยล่าสุด การประปาส่วนภูมิภาคสาขาเกาะพะงัน ได้มีหนังสือขอให้ขยายเวลาสนับสนุนการขนส่งน้ำจืด หลังสถานการณ์ยังไม่คลี่คลาย  ที่ผ่านมาได้มีการติดตามสถานการณ์ภัยแล้งในพื้นที่เกาะอย่างต่อเนื่อง และจัดทำแผนรับมือสถานการณ์ภัยแล้งที่พร้อมดำเนินการได้ทันที เมื่อได้รับการร้องขอ


ขณะที่ระยะยาว จังหวัดสุราษฎร์ธานี ได้มีโครงการก่อสร้างทำนบดินหัวงานและอาคารประกอบอ่างเก็บน้ำธารประเวศ ตำบลบ้านใต้ อำเภอเกาะพะงัน จังหวัดสุราษฎร์ธานี ของกรมชลประทาน วงเงินงบประมาณกว่า 500 ล้านบาท ซึ่งได้ผู้รับจ้างและลงนามในสัญญาเมื่อวันที่ 23 มกราคม 2566 ระยะเวลาการก่อสร้าง 900 วัน โดยครบกำหนดสัญญากลางเดือนกรกฎาคม 2568 ซึ่งหากแล้วเสร็จจะสามารถกักเก็บน้ำได้มากกว่า 1.1 ล้านลูกบาศก์เมตร รองรับความต้องการใช้น้ำในพื้นที่ได้อีกหลายปี