ข่าว ร้อยเอ็ด ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเด่น

ผู้ว่าฯ ร้อยเอ็ด ลงนาม MOU พร้อมเปิดโครงการดำเนินงานชุมชนบำบัดอย่างยั่งยืน ตามยุทธการไล่ล่า เด็ดปีกนักค้าอีสานเหนือ

12 มิถุนายน 2567 ที่ ศาลาการเปรียญวัดบ้านฝั่งแดง หมที่ 6 ต.อุ่มม้า อ.ธวัชบุรี..จ.ร้อยเอ็ด นายทรงพล ใจกริ่ม ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด ประธานในพิธีเปิดพร้อมลงนาม MOU โครงการดำเนินงานชุมชนบำบัดอย่างยั่งยืนในพื้นที่แพร่ระบาดยาเสพติดตามนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล ประจำปี 2567 และโครงการยุทธการไล่ล่า(เด็ดปีก)นักค้าอีสานเหนือ No Place For drug(NPD.P. 4 )พร้อมด้วย พล.ต.ต.ทรงพล บริบาลประสิทธิ์ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดร้อยเอ็ด ดร.นพ.สุรเดช ชวเดช นายแพทย์สาธารสุขจังหวัดร้อยเอ็ด หัวหน้าส่วนราชการ ผู้นำท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน อสม.และชาวตำบลอุ่มเม้า ร่วมต้านภัยยาเสพ เข้าร่วมพิธี


พันตำรวจเอกภาสกร หินเธาว์ ผกก.สภ.ธวัชบุรี จังหวัดร้อยเอ็ด กล่าวว่า โครงการดำเนินงานชุมชนบำบัดอย่างยั่งยืน ในพื้นที่แพร่ระบาดยาเสพติด ตามนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล ประจำปี 2567 ในวันนี้ โดยตำรวจภูธรภาค ๔ ได้มอบหมายให้ สภ.ธวัชบุรี จ.ร้อยเอ็ดดำเนินงาน
“โครงการดำเนินงานชุมชนบำบัดอย่างยั่งยืน ในพื้นที่แพร่ระบาดยาเสพติด ตามนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล ประจำปี 2567 และโครงการยุทธการไล่ล่า(เด็ดปีก)นักค้าอีสานเหนือ No Place For drug(NPD.P.4) ” โดยให้ดำเนินการแก้ไขปัญหาการแพร่ระบาดของยาเสพติดในหมู่บ้าน/ชุมชน เสริมสร้างให้ชุมชนเกิดความเข้มแข็งเข้าใจและรับรู้ปัญหา พิษภัยที่เกิดขึ้นจากยาเสพติด เพื่อให้เกิดกระบวนการป้องกันแก้ไข และการบำบัดผู้ติดยาเสพติด โดยการมีส่วนร่วมของคนในหมู่บ้าน/ชุมชน และเพื่อสร้างรูปแบบการดำเนินงานในหมู่บ้าน/ขุมชน ในการแก้ไขปัญหายาเสพติดอย่างยั่งยืน สภ.ธวัชบุรี จ.ร้อยเอ็ด จึงได้พิจารณาคัดเลือก หมู่บ้านฝั่งแดง หมู่ที่ 6 ต.อุ่มเม้า อ.ธวัชบุรี จ.ร้อยเอ็ด เข้าร่วมโครงการฯ ในปีนี้ เนื่องด้วยหมู่บ้าน ดังกล่าวยังมีปัญหาการแพร่ระบาดของยาเสพติดในพื้นที่ และมีผู้ติดยาเสพติดที่จะต้องได้รับการบำบัดรักษาในหมู่บ้านโดยเร่งด่วนอย่างสูงโดยมีรายละเอียด ดังนี้ จำนวนครัวเรือน 160 ครัวเรือน แบ่งออก เป็น 5 คุ้ม จำนวนประชากร ที่อาศัยอยู่ จำนวน 372 คน แยกเป็นชาย 180 คน หญิง 192 คน อายุ 12-65 ปี จำนวน 297 คน (เป้าหมายดำเนินการตรวจคัดกรอง) การปฏิบัติงาน ตามโครงการดำเนินงานชุมชนบำบัดอย่างยั่งยืนในพื้นที่แพร่ระบาดยาเสพติด ตามนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล ประจำปี 2567 นี้ ชุดปฏิบัติการชุมชนยั่งยืนของ สภ.ธวัชบุรี และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จะเข้ามาดำเนินงานตามกระบวนการในหมู่บ้านแห่งนี้ ตลอดระยะเวลา 3 เดือน โดยเริ่มตั้งแต่ เดือน มิถุนายน ถึง เดือน สิงหาคม 2567 ตามขั้นตอน และกระบวนการ ที่ได้กำหนดไว้


หลังจากนั้น ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด และหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ได้ร่วมกันลงนาม MOU โครงการดำเนินงานชุมชนบำบัดอย่างยั่งยืนในพื้นที่แพร่ระบาดยาเสพติดตามนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล ประจำปี 2567 และโครงการยุทธการไล่ล่า(เด็ดปีก)นักค้าอีสานเหนือ No Place For drug(NPD.P. 4 ) เพื่อเป็นพันธะสัญญาร่วมกันในการในการดำเนินงานตามกระบวนการที่กำหนด ให้บรรลุวัตถุประสงค์ต่อไป

สมนึก บุญศรี  รายงาน