ข่าวกาฬสินธุ์ ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเด่น

นายกฯท่องเที่ยวศรีสะเกษ พาสื่อชิมทุเรียนภูเขาไฟพันธุ์ใหม่ “ก้านทองหยิบ”

11 พฤษภา 2567  ดร.กัลยาณี ธรรมจารีย์ นายกสมาคมส่งเสริมเครือข่ายการท่องเที่ยวศรีสะเกษ ได้นำสื่อมวลชนไปเยี่ยมร้านคำพล ตำบลหญ้าปล้อง อำเภอ เมืองศรีสะเกษ ซึ่งเป็นเครือข่ายการท่องเที่ยวของสมาคมฯ มีทุเรียนวางจำหน่ายเต็มแผง

นายคำพล พาลี เจ้าของร้าน บอกว่า ปกติทุเรียนจะมีผลผลิตในเดือนมิถุนายน แต่เดือนนี้พฤษภาคมกลับมีทุเรียนมาวางจำหน่าย โดยได้ทุเรียนเหล่านี้มาจากสวนของเครือข่ายที่อำเภอกันทรลักษ์ ซึ่งปลูกทุเรียนภูเขาไฟแยกเป็นสามสายพันธุ์ คือสายพันธุ์หมอนทอง สายพันธุ์ก้านยาว และสายพันธุ์นกหยิบ และเมื่อทุเรียนได้ที่ก็จะนำสามสายพันธุ์มาผสมพันธุ์กัน เพื่อที่จะให้เป็นทุเรียนภูเขาไฟพันธุ์ใหม่ ตั้งชื่อให้เป็น “ก้านทองหยิบ” (ก้านยาว หมอนทอง นกหยิบ) เป็นทุเรียนอีกหนึ่งรสชาติและมีสีสันสวยงามมาก ซึ่งทุเรียนที่ผสมเป็นพันธุ์ใหม่ จะได้ผลผลิตสมบูรณ์ทานได้ก่อน พันธุ์ภูเขาไฟธรรมดา แต่ลูกจะเล็กกว่า ส่วนทุเรียนภูเขาไฟของสวนคำพล บ้านโนนเจริญ ตำบล ซำ อำเภอเมืองศรีสะเกษ ขณะนี้ยังไม่ได้ที่ ต้องรอเดือนมิถุนายนจึงจะครบกำหนดและสามารถตัดมาจำหน่ายได้


ดร.กัลยาณี ธรรมจารีย์ นายกสมาคมส่งเสริมเครือข่ายการท่องเที่ยวศรีสะเกษ กล่าวว่า สถานการณ์หลัง โควิด-19 จังหวัดศรีสะเกษ ก็มีทุเรียนภูเขาไฟศรีสะเกษ เป็นตัวชูโรงดึงดูดนักท่องเที่ยวให้มาเที่ยวศรีสะเกษ เพื่อนฝูงที่กรุงเทพฯ ต่างถามว่าเดือนไหนทุเรียนภูเขาไฟศรีสะเกษจะมีผลผลิตออกจะไปทานได้ เพราะติดใจทุเรียนภูเขาไฟที่ไม่เหมือนที่แห่งใด มีรสชาติ กรอบนอกนุ่มใน กลิ่นไม่ฉุน หวานละมุน และแม้ว่าจะบอกไปว่าเดือนมิถุนายนถึงจะมีให้ทานได้ แต่ขณะนี้ก็มีมาสองบัสแล้วที่มาทานหัวทุเรียนที่มีผลผลิตออกมาจำหน่ายที่ร้านนายคำพล เพราะเดี๋ยวนี้คณะทัวร์ที่มาจะมีเบอร์โทร.ของเจ้าของสวนและนัดแนะกันเองสะดวกมาก วันนี้ตนมาเยี่ยมร้านเพื่อที่จะสอบถามเรื่องปัญหาของอากาศร้อนกว่าทุกปีที่ทำให้ทุเรียนหลายๆสวนต้องซื้อน้ำรดทุเรียน คงจะทำให้ราคาทุเรียนสูงขึ้น เมื่อมาเยี่ยมร้านก็รู้สึกดีใจที่นายคำพลตั้งราคาไว้ที่กิโลละ 180 บาท ถือว่าเป็นราคาทานได้ และมีลูกค้าจำนวนมากที่แวะเวียนมา อาทิ กลุ่มของ นายซุนคิง แซ่ซุย อายุ 39 ปี ที่เดินทางมาจากเมืองเทียนจิน ประเทศจีน และ นายสุรเดช โรจน์ชนา เจ้าของอพาร์ทเม้นท์ที่กรุงเทพฯ นายศิริชัย สีดา ชมรมพระเครื่องศรีสะเกษ ก็แวะมาทานที่ร้านของนายคำพล

ตนอยากจะฝากไปถึงผู้ที่สนใจจะทานทุเรียนภูเขาไฟว่า ขอให้เดินทางมาทานทุเรียนที่สวนด้วยตนเองจะได้ไม่ผิดหวัง เพราะตอนนี้มีทุเรียนวางขายทั่วไปโดยตั้งป้ายว่าทุเรียนภูเขาไฟทั้งๆที่ไม่ใช่ และเนื่องจากว่าปีนี้ทุเรียนมีปัญหาในเรื่องขาดน้ำเพราะอากาศร้อนมาก จะได้ผลผลิตน้อยกว่าเดิม ถ้านักท่องเที่ยวจะเดินทางมาก็ควรติดต่อมาก่อนจะได้ไม่ผิดหวัง

บุญทัน ธุศรีวรรณ  รายงาน