ข่าว สุโขทัย ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเด่น

อำเภอศรีสัชนาลัย จัดกิจกรรมวันกำนันผู้ใหญ่บ้านประจำปี 2567

10 สิงหาคม ที่.ห้อประชุมที่ว่าการอำเภอศรีสัชนาลัย จังหวัดสุโขทัย  นายเอกสิฏฐ์ วิไลศิลป์ นายอำเภอศรีสัชนาลัย เป็นประธานการจัดกิจกรรม “วันกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน” ประจำปี 2567 ซึ่งเป็นปีที่ 132 ได้มีพิธีทำบุญเลี้ยงพระ อ่านสาร “วันกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน”ของนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ปลัดกระทรวงมหาดไทย และอธิบดีกรมการปกครอง และได้มอบเกียรติบัตรประกาศเกียรติคุณฯ แก่กำนันผู้ใหญ่บ้านที่มีผลงานดีเด่นประจำปี 2567 (ชั้นที่ 2 )

ทั้งนี้ ได้รับเกียรติจาก นายสมเจตน์ ลิมปะพันธุ์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย นำความห่วงใยจากนายอนุทิน ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เนื่องใน “วันกำนันผู้ใหญ่บ้าน” ประจำปี 2567 เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจในการปฏิบัติหน้าที่ “บำบัดทุกข์ บำรุงสุข” ให้กับพี่น้องประชาชน และในโอกาสนี้ ได้รับเกียรติจาก พล.อ.สวัสดิ์ ทัศนา สมาชิกวุฒิสภา นางนงลักษณ์ ก้านเขียว สมาชิกวุฒิสภา มาพบปะพูดคุยและให้กำลังใจในการปฏิบัติหน้าที่ของกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ฯ เนื่องในวัน ”กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน“ พร้อมด้วย ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรศรีสัชนาลัย หัวหน้าส่วนราชการ ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ปลัดอำเภอ และสมาชิกอาสารักษาดินแดนอำเภอศรีสัชนาลัยที่ 6 ได้มาร่วมในพิธีอย่างพร้อมเพรียง


เนื่องในโอกาสปีมหามงคลพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงเจริญพระชนมพรรษา 6 รอบ 72 พรรษา กระทรวงมหาดไทย ได้รับพระราชทานพระบรมราชานุญาต เชิญพระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว และตราสัญลักษณ์งานเฉลิมพระเกียรติ เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 เพื่อจัดทำเหรียญที่ระลึกพระราชทานแก่ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน แพทย์ประจำตำบล สารวัตรกำนัน และผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน “คนของราชา รากฐานของแผ่นดิน” ซึ่งถือเป็นเกียรติยศอันสูงส่ง โดยจะประดับเหรียญนี้กับเครื่องแบบทุกครั้ง เพื่อความเป็นสิริมงคล และเป็นขวัญกำลังใจในการปฏิบัติหน้าที่ รวมถึงเป็นเครื่องหมายที่แสดงถึงความจงรักภักดีต่อองค์ประมุขของชาติ ทั้งนี้อำเภอศรีสัชนาลัย จังหวัดสุโขทัย ร่วมจัดพิธีมอบเหรียญพระราชทาน พระมหากรุณาธิคุณที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสครบรอบ 132 ปี วันกำนันผู้ใหญ่บ้าน โดยมี กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน เข้ารับเหรียญพระราชทาน เบื้องหน้าพระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว จำนวน 134 คน พร้อมทั้งกล่าวถวายสัตย์ปฏิญาณ ร้องเพลงสรรเสริญพระบารมี และเพลงสดุดีจอมราชา โดยพร้อมเพียงกัน สำหรับ วันที่ 10 สิงหาคม พ.ศ.2435 (ร.ศ.111) ถือกำเนิดผู้ใหญ่บ้านและกำนันคนแรกของประเทศไทย พระยารัตนกุลอดุลยภักดี หรือ นายจำรัส รัตนกุล โดยวิธีให้ราษฎรเลือกผู้ใหญ่บ้าน และให้ผู้ใหญ่บ้านในตำบลเลือกกันเองเพื่อเป็นกำนัน นับเป็นจุดเริ่มแรกของการปกครองในระบอบประชาธิปไตย โดยกระทรวงมหาดไทย ได้ประกาศให้วันที่ 10 สิงหาคม ของทุกปีเป็นวันกำนันผู้ใหญ่บ้าน

กิตติ พรดวงจันทร์ สุโขทัย 0821632939