ข่าว ร้อยเอ็ด ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเด่น

จังหวัดร้อยเอ็ด จัดกิจกรรมวันกำนันผู้ใหญ่บ้าน พร้อมจัดพิธีมอบเหรียญพระราชทาน

10 สิงหาคม 67  ที่หอประชุมที่ว่าการอำเภอเมืองร้อยเอ็ด นายทรงพล ใจกริ่ม ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด เป็นประธานในกิจกรรม “วันกำนันผู้ใหญ่บ้าน” ประจำปี 2567 โดยมี นายพิชัยยา ตุระซอง หัวหน้าสำนักงานจังหวัดร้อยเอ็ด นายวิเชียร สุดาทิพย์ นายอำเภอเมืองร้อยเอ็ด หัวหน้าส่วนราชการอำเภอเมืองร้อยเอ็ด พร้อมด้วยกำนัน ผู้ใหญ่บ้านในอำเภอเมืองร้อยเอ็ด เข้าร่วมในพิธี

โอกาสนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด นำผู้เข้าร่วมพิธีถวายความเคารพ พระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เปิดกรวยกระทงดอกไม้ธูปเทียนแพถวายราชสักการะ และนำกล่าวถวายสัตย์ปฏิญาณ ร้องเพลงสรรเสริญพระบารมี และเพลงสดุดีจอมราชา ตามลำดับ จากนั้น เป็นพิธีมอบเหรียญพระราชทานแก่กำนัน ผู้ใหญ่บ้านในอำเภอเมืองร้อยเอ็ด

ทั้งนี้ วันที่ 10 สิงหาคม ของทุกปี เป็นวันกำนันผู้ใหญ่บ้าน ซึ่งในปีมหามงคลของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงเจริญพระชนมพรรษา 6 รอบ 72 พรรษา และในโอกาสครบรอบ 132 ปี “คนของราชา รากฐานของแผ่นดิน” นายอนุทิน ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้ขอรับพระราชทานพระบรมราชานุญาต เชิญพระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และตราสัญลักษณ์งานเฉลิมพระเกียรติฯ เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 เพื่อจัดทำเหรียญพระราชทานแก่กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน แพทย์ประจำตำบล สารวัตรกำนัน และผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน ทั้งสิ้น 277,000 คน ทั่วประเทศ เพื่อเป็นขวัญกำลังใจในการปฏิบัติหน้าที่ เป็นสิริมงคล และถือเป็นเกียรติยศอันสูงส่ง แก่ผู้ที่ได้รับเหรียญพระราชทาน ดังกล่าว

สำหรับเหรียญพระราชทานในปีนี้ เป็นเหรียญโลหะนิกเกิ้ล รูปทรงเสมา น้ำหนัก 10 กรัม ขนาดความสูง 3.6 เซนติเมตร ด้านหน้ามีพระบรมรูปพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงฉลองพระองค์เครื่องแบบเต็มยศ ด้านหลังเป็นตราสัญลักษณ์งานเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 และมีข้อความ “พระราชทานแก่กำนัน – ผู้ใหญ่บ้าน”

วันกำนันผู้ใหญ่บ้าน ถือเป็นวันที่ระลึกถึงการกำเนิดของผู้ใหญ่บ้านและกำนันคนแรกของประเทศไทย เมื่อวันที่ 10 สิงหาคม พ.ศ. 2435 โดยพระยารัตนกุลอดุลยภักดี เป็นผู้บุกเบิกการปกครองท้องถิ่นในระบอบประชาธิปไตย นับแต่นั้นมาการทำหน้าที่ของกำนันและผู้ใหญ่บ้านได้เป็นกลไกสำคัญในการเชื่อมโยงและขับเคลื่อนนโยบายของทางราชการ รวมถึงเป็นตัวแทนและผู้นำประชาชนในชุมชน ด้วยปณิธาน “บำบัดทุกข์ บำรุงสุข” เพื่อประโยชน์สูงสุดแก่ประชาชน

สมนึก บุญศรี  รายงาน