ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวศรีสะเกษ ข่าวเด่น

โรงเรียนอนุบาลวัดพระโต เข้าร่วมการประเมินโครงการชีววิถีเพื่อการพัฒนาอย่างยังยืน ระดับประเทศ

10 สิงหาคม 2567 ณ ห้องประชุมอาเซียนโรงเรียนอนุบาลวัดพระโต นายปรัชญา ตะภา ประธานการประเมินโครงการชีววิถีเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน และคณะกรรมการ ได้เดินทางให้การประเมินโรงเรียนอนุบาลวัดพระโตโครงการชีววิถีเพื่อการพัฒนาอย่างยังยืน ระดับประเทศ โดยมีนายอักษร แสนใหม่ ประธานคณะกรรมการสถานศึกษาชั้นพื้นฐานโรงเรียนอนุบาลวัดพระโต นายอนุศักดิ์ พันธุ์งาม ผู้อำนวยการเชี่ยวขาญโรงเรียนอนุบาลวัดพระโต คณะอาจารย์และนักเรียนโรงเรียนอนุบาลวัดพระโต ร่วมให้การต้อนรับและร่วมบรรยายสรุปผลการดำเนินงานโครงการชีววิถีเพื่อการพัฒนาอย่างยังยืน และนำเยี่ยมชมโครงการเลี้ยงปลา ปลูกผักสวนครัวและเลี้ยงสัตว์ ตามโครงการชีววิถีเพื่อการพัฒนาอย่างยังยืน


นายอนุศักดิ์ พันธุ์งาม ผู้อำนวยการเชี่ยวขาญโรงเรียนอนุบาลวัดพระโต กล่าวว่า การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศเทย (กฟผ.) ได้น้อมนำปรัชญาพระราชดำริเศรษฐกิจพอเพียง ของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร มาปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรมตั้งแต่ปี 2542 เป็นต้นมา ด้วยจัดตั้งโครงการชีววิถีเพื่อการพัฒนาอย่างยืน” โดยส่งเสริมให้ชุมชนพึ่งพาตนเองได้ มีความเป็นอยู่อย่างพอประมาณ ลดการใช้สารเคมี ตามวิถีภูมิปัญญาท้องถิ่น ในการนี้โรงเรียนอนุบาลวัดพระโต ได้นำแนวทางดำเนินโครงการคือพึ่งพาชีววิถี แบบธรรมชาติ ลดการใช้สารเคมี มีกลไก่ในการขับเคลื่อนที่สำคัญ ในการส่งเสริมให้มีการลด ละ การสารเคมี เริ่มจากในครัวเรือนและขยายไปสู่ชมชน โดยการใช้กลุ่มจุลินทรีย์ที่มีประสิทธิภาพ (Effective Microorganisms (EM) เป็นเครื่องมือหลัก เพราะมีต้นทุนต่ำ เรียนรู้ง่าย

โดยสามารถนำไปใช้ได้จริงใน 4 กิจกรรมที่มีอยู่รอบตัวเรา ทั้งการปลูกพืช การเลี้ยงสัตว์บก สัตว์น้ำและการจัดการสิ่งแวดล้อม โดยการส่งเสริมชุมชนด้วยการพาลงมือทำ ให้ได้เรียนรู้ ทดลอง และลงมือปฏิบัติจริงจนเกิดความเชี่ยวชาญ มั่นใจสิ่งต่างๆเหล่านี้ สามารถทดแทนการใช้สารเคมีได้ไม่ทุกๆกิจกรม จนนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงในที่สุด เช่นปลูกพืชไร่ พืชสวน พืชผัก นาข้าว ไม้ดอกไม้ประดับ การเลี้ยงสัตว์บก เลี้ยงไก่ หมู วัวเนื้อ วัวนม แพะ ไก่งวง การเลี้ยงกบ และการเลี้ยงตะพาบน้ำ เป็นต้น นอกจากนี้ยังสามารถทำความสะอาดและจัดการเศษอาหารในครัวเรือน บำบัดน้ำเสีย บำบัดกลิ่นในห้องน้ำ สุขภัณฑ์ และเฟอร์นิเจอร์ได้อีกด้วย

บุญทัน ธุศรีวรรณ รายงาน