ข่าว ร้อยเอ็ด ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเด่น

ขับเคลื่อนการพัฒนาการศึกษาจังหวัดร้อย จัดทำแผนพัฒนาการศึกษาให้มีความสอดคล้องกับบริบทและความต้องการ

11 กรกฎาคม 2567  ที่ห้องประชุมประดับทอง โรงแรมเพชรรัชต์การ์เด้นท์ อ.เมืองร้อยเอ็ด จ.ร้อยเอ็ด นายทรงพล ใจกริ่ม ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด มอบหมายให้ นายนพดล จอมเพชร รองผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด เป็นประธานพิธีเปิดประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนการพัฒนาการศึกษาจังหวัดร้อยเอ็ด (ประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อจัดทำแผนการศึกษาจังหวัดร้อยเอ็ดฉบับสมบูรณ์) เพื่อกำหนดทิศทางการพัฒนาการศึกษาจังหวัดร้อยเอ็ด ให้ตรงต่อความต้องการ และบริบทของพื้นที่ โดยมี ผู้บริหารสถานศึกษา พร้อมด้วย ผู้แทนหัวหน้าส่วนราชการ ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ผู้แทนภาคเอกชน ผู้แทนภาคประชาสังคม คณะกรรมการขับเคลื่อนการพัฒนาการศึกษาฯ นักเรียน และนักศึกษา เข้าร่วมประชุม

จังหวัดร้อยเอ็ด ให้ความสำคัญกับการพัฒนาคน ในฐานะทรัพยากรที่สำคัญที่สุดในการขับเคลื่อนการพัฒนาพื้นที่และการพัฒนาประเทศ โดยกำหนดให้การพัฒนาคน ถือเป็นส่วนหนึ่งในยุทธศาสตร์การพัฒนาจังหวัดด้านสังคม ซึ่งแผนพัฒนาจังหวัดร้อยเอ็ด (พ.ศ. 2566 – 2570) ได้กำหนดประเด็นการพัฒนาจังหวัดด้านสังคมไว้ว่า “พัฒนาคนทุกช่วงวัย เพื่อลดปัญหาความยากจน ความเหลื่อมล้ำ เพิ่มคุณภาพชีวิตที่ดี” ให้ได้รับการพัฒนาศักยภาพเป็นคนดี มีคุณภาพ มีความรู้ มีทักษะเรียนรู้ได้ด้วยตนเองในทุกช่วงวัย

สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดร้อยเอ็ด จึงมีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อนนโยบายการบูรณาการการพัฒนาการศึกษา ร่วมกับหน่วยงานทุกภาคส่วนของจังหวัดร้อยเอ็ด เพื่อจัดทำแผนพัฒนาการศึกษาจังหวัดร้อยเอ็ด ดังนั้น จึงได้จัดการประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนการพัฒนาการศึกษาจังหวัดร้อยเอ็ดขึ้น โดยมีกลุ่มเป้าหมายเข้าร่วมประชุม ประกอบด้วย บุคลากรในหน่วยงานทางการศึกษา ภาคีเครือข่ายทั้งภาครัฐและภาคเอกชน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างความร่วมมือในการบูรณาการในการจัดทำแผนการศึกษาจังหวัดร้อยเอ็ด ให้มีความสอดคล้องกับบริบทและความต้องการของพื้นที่ให้เป็นรูปธรรมต่อไป

สมนึก บุญศรี  รายงาน