Reporter&Thai Army ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวมุกดาหาร ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเด่น นิตยสารตำรวจ สถานีประชาชน

จังหวัดมุกดาหาร ประกอบพิธีสวดพระพุทธมนต์ พิธีทำบุญตักบาตร และพิธีวางพวงมาลาถวายราชสักการะ เนื่องในวันคล้ายวันสวรรคตสมเด็จพระนารายณ์มหาราช ประจำปี 2567

จังหวัดมุกดาหาร ประกอบพิธีสวดพระพุทธมนต์ พิธีทำบุญตักบาตร และพิธีวางพวงมาลาถวายราชสักการะ เนื่องในวันคล้ายวันสวรรคตสมเด็จพระนารายณ์มหาราช ประจำปี 2567

เมื่อวันที่ 11 กรกฎาคม 2567 เวลา 07.30 น. นายวรญาณ บุญณราช ผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร เป็นประธานในพิธีสวดพระพุทธมนต์ และทำบุญตักบาตรถวายเป็นพระราชกุศล เนื่องในวันสมเด็จพระนารายณ์มหาราช โดยมีรองผู้ว่าราชการจังหวัดฯ อัยการ ศาล ทหาร ตำรวจ หัวหน้าส่วนราชการ เหล่ากาชาดและสมาคมแม่บ้านมหาดไทยจังหวัดมุกดาหาร อบจ.มุกดาหาร เทศบาลเมืองมุกดาหาร หน่วยงานรัฐวิสาหกิจ สมาคม ชมรม องค์กรภาคเอกชน และประชาชนชาวจังหวัดมุกดาหาร เข้าร่วมพิธี ที่บริเวณหน้าศาลากลางจังหวัดมุกดาหาร

จากนั้น เวลา 09.00 น. ผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร นำผู้เข้าร่วมพิธีประกอบพิธีวางพวงมาลา ถวายราชสักการะ พร้อมกล่าวคำถวายราชสดุดี สมเด็จพระนารายณ์มหาราช เพื่อเป็นการเทิดพระเกียรติและรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของสมเด็จพระนารายณ์มหาราชที่ทรงต่อแผ่นดินไทยที่อาคารหอประชุม 250 ปี มุกดาหาร

สมเด็จพระนารายณ์มหาราช ทรงเป็นพระมหากษัตริย์องค์ที่ 27 ในสมัยกรุงศรีอยุธยาตอนปลาย ทรงมีหลายพระนาม คือ สมเด็จพระรามาธิบดีที่ 3 หรือ สมเด็จพระรามาธิบดีศรีสรรเพชรญ์ โดยรัชสมัยของสมเด็จพระนารายณ์มหาราชนั้นเจริญรุ่งเรืองที่สุดในสมัยกรุงศรีอยุธยา เนื่องจากทรงได้เจริญสัมพันธไมตรีกับพระเจ้าหลุยส์ที่ 14 แห่งฝรั่งเศส ในด้านการค้า มีการนำวิทยาการสมัยใหม่มาใช้ในประเทศไทยครั้งแรก ทำให้ทรงได้รับการยกย่องว่าเป็น 1 ใน 8 สมเด็จพระบูรพมหากษัตริย์ผู้ยิ่งใหญ่ในประเทศไทย ที่ทรงได้รับพระสมัญญานามว่าเป็น “มหาราช”.