ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวสมุทรปราการ ข่าวเด่น

รถบัสรับส่งนักเรียนตกบ่อกลางถนน ทำนักเรียนกว่า 40 ชีวิต พากันผวา

10 กรกฎาคม 67  เกิดเหตุการณ์รถบัสรับส่งนักเรียน ล้อหลังพลัดตกลงไปในบ่อกลางถนน จุดเกิดเหตุตรงกลางสี่แยกเหม่งฉาย ในตำบลบางเสาธง อำเภอบางเสาธง จังหวัดสมุทรปราการ จนติดค้างเติ่งอยู่กลางถนน ทำให้ต้องรีบอพยพนักเรียนที่อยู่บนถนนทั้งหมดลงมาจากรถเพื่อความปลอดภัยหวั่นจะมีการทรุดตัวของถนนมากไปกว่านี้ เหตุเกิดบนถนนทางหลวงชนบท สป.2003 หรือ ถนนสายบางนาการ์เด้น เส้นทางที่จะมุ่งหน้า มหาวิทยาลัยอัญสัมชัญ วิทยาเขตสมุทรปราการ หรือ มหาลัยเอแบค

จากการตรวจสอบ พบว่าเจ้าหน้าที่ได้เกณฑ์นักเรียนทั้งชาย หญิง รวมเกือบสี่สิบชีวิตลงมาจากรถบัสคันดังกล่าว ไปอยู่ที่ริมทางในจุดที่ปลอดภัย ขณะที่ เจ้าหน้าที่ตำรวจจราจร สภ.บางเสาธง และ อาสาสมัครมูลนิธิร่วมกตัญญู ต้องปิดการจราจรบางส่วน และคอยโบกรถให้สัญญาณกับผู้ใช้เส้นทางซึ่งเป็นชั่วโมงเร่งด่วนจึงมีรถใช้เส้นทางจำนวนมาก  สภาพถนนที่เกิดเหตุพบว่าจุดนี้มีการขุดทำบ่อซ่อมแซมระบบท่อประปาขนาดใหญ่ใต้พื้นถนน ซึ่งเกิดน้ำกัดเซาะชั้นดินใต้ล่างจนทำให้เป็นโพรงใต้ถนนขนาดกว้าง ส่งผลทำให้รถบัสที่รับส่งนักเรียนคันนี้จังหวะที่กำลังผ่านจุดเกิดเหตุแผ่นเหล็กที่วางปิดฝาบ่อท่อประปาเกิดทรุดตัวลงไปทำให้ล้อหลังของรถบัสฝั่งซ้ายติดค้างจนไปไหนไม่ได้ เจ้าหน้าที่ต้องใช้เวลาเกือบสองชั่วโมง ในการเคลื่อนย้ายและเคลียร์เส้นทาง โดยการใช้รถยกขนาดใหญ่ยกท้ายแล้วนำแผ่นเหล็กสอดรองล้อรถบัสเพื่อเคลื่อนตัวออกมาจากปากบ่อได้อย่างปลอดภัย  ขณะที่เด็กนักเรียนพากันนั่งเซ็ง หิวข้าวจนทนไม่ไหวต้องหาขนมและบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปมาทานลองท้อง ในระหว่างรอรถบัสคันดังกล่าวขึ้นจากบ่อ เพื่อส่งกลับบ้านตามเส้นทาง


ด้าน นายภูเบศ วัฒนะธนโรจ รองนายกเทศมนตรีเทศบาลบางสมัคร ซึ่งเป็นเจ้าของรถ และเป็นคนขับรถบัสคันนี้ บอกว่า ตนเองรับนักเรียนประมาณ 40 คน มาจาก โรงเรียนนวมินทร์ เพื่อจะกลับไปส่งย่านบางปะกง พอขับรถมาถึงก็เกิดเหตุ ถนนทรุดตัวจนล้อติดค้างไปต่อไม่ได้ ซึ่งไม่คาดคิดว่าจะมาเจอเหตุการณ์ด้วยตนเอง ยังเคราะห์ดีที่เด็กๆปลอดภัย ที่ผ่านมาใช้เส้นทางผ่านตรงนี้เป็นประจำ ซึ่งจุดนี้มีการก่อสร้างมานานนับปีแล้ว แต่ก็ยังไม่มีทีท่าว่าจะแล้วเสร็จเมื่อไหร่ หลังจากนี้จะไปแจ้งความเอาผิดกับผู้เกี่ยวข้องเพื่อให้ออกมารับผิดชอบความเสียหายที่เกิดขึ้นในครั้งนี้

กระทั่งเวลา 18.00 น. ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่สามารถเคลื่อนย้ายรถออกได้สำเร็จ และเด็กๆกลับขึ้นรถคันเดินเดินทางกลับบ้านได้อย่างปลอดภัย ส่วนถนนจุดดังกล่าวเจ้าหน้าที่ผู้รับเหมา ได้เอาแผ่นเหล็กมาปิดชั่วคราวและวางกรวยยางป้องกันเห็นซ้ำ โดยจะเร่งซ่อมแซมให้กับมาใช้งานตามปกติและปลอดภัยภายในคืนเดียวกัน

บัณฑิต ชวาลา  รายงาน