ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเด่น นครราชสีมา

รวมตัวแทน 60 โรงงานอุตสาหกรรมหาแนวทางจัดการขยะ กับ โครงการ “ZERO WASTE ประสานใจ ใส่ใจรักษ์สิ่งแวดล้อม”

9 ตุลาคม 67 ที่ห้องประชุม ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กหนองตาคง อบต.หนองบัวศาลา ต.หนองบัวศา อ.เมือง จ.นครราชสีมา นายจำเริญ เปล้ากระโทก นายยกองค์การบริหารส่วนตำบลหนองบัวศาลา และนายวิษณุ อยู่อุ่นพะเนา นายกองค์การบริหารส่วนตำบลหนองระเวียง เป็นประธานในพิธีเปิด โครงการ ZERO WASTE ประสานใจ ใส่ใจรักษ์สิ่งแวดล้อม โดยมีตัวแทนจากโรงงานอุตสาหกรรม พื้นที่เขตอุตสาหกรรมนครราชสีมา จำนวน60 โรงงาน พร้อมทั้งตัวแทนจากทางภาครัฐและเอกชน เข้าร่วมงาน

เนื่องจากสภาวะในปัจจุบัน สภาพชีวิตและความเป็นอยู่ของพี่น้องประชาชนทุกเพศทุกวัย ร่วมถึงสิ่งมีชีวิตทั้งพืชและสัตว์ ต่างได้รับผลกระทบจากมลพิษทางอากาศ ดิน และน้ำทั้งทางตรงและทางอ้อมอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ เป็นปัญหาขยะล้นเมือง ซึ่งในจังหวัดนครราชสีมาโดยเฉพาะเขตอุตสาหกรรมสุรนารีที่ตั้งอยู่ในพื้นที่ของ 2 ตำบล คือตำบลหนองบัวศาลา และตำบลหนองระเวียง ซึ่งเป็นที่ตั้งของโรงงานอุตสาหกรรมจำนวนมาก จึงเกิดปัญหาในการกำจัดขยะ ตลอดจนข้อร้องเรียนเกี่ยวกับปัญหาและผลกระทบที่ได้รับจากการดำเนินงานและแนวทางการป้องกันและแก้ไขปัญหาโดยการส่งเสริมการจัดการขยะร่วมกันผ่านโครงการ ZERO WASTE ประสานใจ ใส่ใจรักษ์สิ่งแวดล้อมที่จัดขึ้นในครั้งนี้

นายจำเริญ เปล้ากระโทก นายยกองค์การบริหารส่วนตำบลหนองบัวศาลา เปิดเผยว่า พื้นที่ตำบลหนองบัวศาลาและตำบลหนองระเวียงได้ตั้งเขตอุตสาหกรรมมา 30 กว่าปี ยังไม่เคยมีเงินตอบแทนเพื่อที่จะได้รับเงินอุดหนุน เป็นเงิน CSR อะไรต่างๆเพื่อที่จะมาช่วยกันพัฒนาในพื้นที่ท้องถิ่นของหนองบัวศาลากับหนองระเวียง 2 ตำบลติดต่อกันเพราะฉะนั้นงานในวันนี้ก็หลายๆบริษัทก็อยากให้เห็นความสำคัญว่าการจัดงานการที่จะเอาของเสียไปกำจัดพวกคนจะผ่านทั้งท้องถิ่น ทั้งถนนหนทางที่มันชำรุดเสียหายตอนนี้เราได้รับมอบจากเขตอุตสาหกรรม ซึ่งถนนหลาย 10 กิโลในเขตอุตสาหกรรมทั้งหมดได้รับมอบยกเป็นสาธารณประโยชน์ แต่เมื่อเกิดความชำรุดเสียหายก็มายกหน้าที่ให้ท้องถิ่นเป็นคนปรับปรุงซ่อมแซมซึ่งยังงบประมาณไม่เพียงพอในการพัฒนา จึงได้มีการประชุมปรึกษาหารือมีวิธีไหนบ้างที่จะนำเงินกลับมาช่วยเราพัฒนาเพราะตอนนี้ที่สาธารณะทั้งหมดก็คือยกให้ท้องถิ่น 2-3 ปีแล้วแต่ถนนหนทางที่มันได้รับมาเนี่ยมันเสียหายทั้งหมด ถือเป็นโอกาสที่ดีที่ได้ร่วมพูดคุยชี้แจงทำความเข้าใจเพื่อพัฒนาพื้นที่ไปด้วยกัน

อภิรักษ์ ศรีอัศวิน รายงาน