ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวศรีสะเกษ ข่าวเกษตร ข่าวเด่น

กาแฟโรบัสต้าศรีสะเกษ ชนะเลิศรางวัล MSME Provincial Champion Awards ครั้งที่ 2 ในระดับประเทศ

9 สิงหาคม 2567 ณ โรงแรม Chatrium Grand Bangkok นายอนุพงศ์ สุขสมนิตย์ ผู้ว่าราชการจะงหวัดศรีสะเกษ ได้มอบหมายให้นายฉัตรชัย ไชยโยธา ประธานวิสาหกิจชุมชนชัยพัฒนาศรีสะเกษ นำสินค้า MSME กาแฟโรบัสต้าศรีสะเกษ เข้าร่วมประกวดโครงการ MSME Provincial Champion Awards ครั้งที่ 2 มีวิสาหกิจชุมชน บริษัท และห้างหุ้นส่วนจำกัดส่งสินค้า MSME เข้าร่วมประกวดรับรางวัลจำนวน 77 จังหวัด โดยมีนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธานมอบรางวัลโครงการ MSME National Awards ครั้งที่ 16 และ MSME Provincial Champion Awards ครั้งที่ 2 ปรากฏว่า กาแฟโรบัสต้าศรีสะเกษ ของวิสาหกิจชุมชนชัยพัฒนาศรีสะเกษ ได้รับการคัดเลือกรางวัลชนะเลิศในระดับประเทศ และจะมีการพัฒนาผลิตภัณฑ์ศึกษาดูงานยังต่างประเทศเพื่อเพิ่มมูลค่าให้กับผลิตภัณฑ์ MSME กาแฟโรบัสต้าศรีสะเกษ ต่อไป


นายฉัตรชัย ไชยโยธา ประธานผู้ปลูกกาแฟโรบัสต้าศรีสะเกษและประธานวิสาหกิจชุมชนศรีสะเกษ กล่าวว่า กาแฟโรบัสต้าศรีสะเกษปลูกในพื้นที่ดินภูเขาไฟศรีสะเกษ ที่สร้างชื่อเสียงให้กับจังหวัดศรีสะเกษ รองจากทุเรียนภูเขาไฟศรีสะเกษ เป็นพืชที่ท่านผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ ให้การส่งเสริมสนับสนุนการทำกาแฟแบบครบวงจร เพื่อเป็นการสร้างงานสร้างอาชีพให้แก่กลุ่มผู้ปลูกกาแฟโรบัสต้าศรีสะเกษ

ปัจจุบันมีพื้นที่ปลูกกาแฟโรบัสต้าศรีสะเกษ จำนวน 300 ไร่ มีผลผลิตที่สร้างรายได้ให้แก่เกษตรกรปีละไม่ต่ำกว่า 1 ล้านบาท ซึ่งปัจจุบันมีสาขากาแฟโรบัสต้าศรีสะเกษ ตั้งอยู่ที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดศรีสะเกษ และสาขา OTOP อำเภออุทุมพรพิสัย เป็นของฝากของที่ระลึกกาแฟดริปที่ได้รับความนิยมมีอัตลักษณ์เฉพาะกาแฟโรบัสต้าศรีสะเกษ มีความอร่อยละมุนมีความเข้มเป็นที่ถูกปากถูกใจของนักชิมกาแฟทั่วประเทศ จนเป็นสินค้าที่สร้างชื่อเสียงให้กับชาวศรีสะเกษ ที่มีความภาคภูมิใจที่เป็นรางวัลแห่งเกียรติยศ เพื่อให้เกษตรกรได้มีกำลังใจในการผลิตกาแฟแบบครบวงจรดูแลตั้งแต่ปลูกแปรรูปและก็ขาย ฉะนั้นท่านผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ จึงหวังว่ากาแฟโรบัสต้าศรีสะเกษจะเป็นสินค้าเศรษฐกิจชุมชนที่สร้างรายได้ให้กับชุมชนในอนาคตต่อไป
บุญทัน ธุศรีวรรณ รายงาน