Reporter&Thai Army ข่าว เชียงราย ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวปราบยาเสพติด ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเด่น นิตยสารตำรวจ สถานีประชาชน

ผาเมืองปะทะกลุ่มขบวนการลำเลียงยาเสพติด บริเวณ ช่องทาง บ.ผาหมี ต.เวียงพางคำ อ.แม่สาย ยึดยา 600,000 เม็ด และ เฮโรอีน 9.6 กิโลกรัม

ผาเมืองปะทะกลุ่มขบวนการลำเลียงยาเสพติด บริเวณ ช่องทาง บ.ผาหมี ต.เวียงพางคำ อ.แม่สาย ยึดยา 600,000 เม็ด และ เฮโรอีน 9.6 กิโลกรัม

เมื่อวันที่ 10 ส.ค. 67 เวลา 09.00 น.พลเอกนฤทธิ์ ถาวรวงษ์ ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการสกัดกั้นและปราบปรามยาเสพติด สารตั้งต้นและเคมีภัณฑ์ ชายแดนภาคเหนือ เปิดเผยว่า สถานการณ์การสู้รบในพื้นที่ของประเทศเมียนมา ยังคงเป็นปัจจัยสำคัญ ที่ทำให้มีการเร่งผลิตยาเสพติด และระบายเข้ามาในประเทศไทยเพิ่มมากขึ้น ประกอบกับการทดแทนยาเสพติด ที่ถูกจับกุมได้ทั้งในพื้นที่ชายแดน และพื้นที่ตอนในของประเทศ และจากความเข้มข้นของการสกัดกั้น ในพื้นที่ภาคเหนือ ด้านจังหวัดเชียงใหม่ และเชียงรายในห้วงที่ผ่านมา ของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะพื้นที่รับผิดชอบของ นบ.ยส.35 เมื่อ 9 ส.ค. 67 เวลา 22.30 น. กองกำลังผาเมือง โดย ร้อย.ม.2 ฉก.ทัพเจ้าตาก จัดกำลัง จำนวน 1 ชุดปฏิบัติการออกลาดตระเวนเฝ้าตรวจและได้ปะทะกับกลุ่มขบวนการลักลอบลำเลียงยาเสพติด บริเวณช่องทาง บ.ผาหมี ต.เวียงพางคำ อ.แม่สาย จ.เชียงราย

ผลการปฏิบัติ ฝ่ายเราปลอดภัย จากนั้นหน่วยได้จัดกำลังเพิ่มเติม จำนวน 2 ชุดปฏิบัติการเพื่อ วางกำลังควบคุมพื้นที่เกิดเหตุ และเมื่อ เวลา 0630 หน่วยได้ทำการเข้าตรวจสอบพื้นที่เกิดเหตุ ผลการปฏิบัติ ตรวจพบเป้กระสอบดัดแปลง ภายในบรรจุยาเสพติด รวมทั้งสิ้น 5 เป้ แบ่งเป็น ยาบ้า จำนวน 3 เป้ๆ ละ 200,000 เม็ด รวมประมาณ 600,000 เม็ด และ เฮโรอีน จำนวน 2 เป้ๆ ละ 12 ถุง น้ำหนักถุงละประมาณ 400 กรัม รวมน้ำหนักประมาณ 9.6 กิโลกรัม

ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการสกัดกั้นและปราบปรามยาเสพติด สารตั้งต้นและเคมีภัณฑ์ ชายแดนภาคเหนือ กล่าวต่อว่า จากการบูรณาการงานด้านการข่าวกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง คาดการณ์ยังคงมีปริมาณยาเสพติดพักคอยตามแนวชายแดน ด้านตรงข้ามภาคเหนือของไทย ที่รอการสั่งและนำเข้า โดยมียาบ้าไม่น้อยกว่า 80 ล้านเม็ด ไอซ์ ประมาณ 1,000 กก โดยกลุ่มขบวนการ ใช้วิธีการที่หลากหลาย เพื่อหลีกเลี่ยงการจับกุม เช่น ใช้เด็กเยาวชนในการลำเลียง การลักลอบขนส่งผ่านระบบโลจิสติกส์ และการซุกซ่อนในช่องลับดัดแปลงของยานพาหนะที่ใช้ขนส่ง เป็นต้น ตลอดจนมีปรับรูปแบบการยาเสพติดให้มีความทันสมัย เพื่อดึงดูดกลุ่มผู้ใช้ยาเสพติด เพื่อให้มีความต้องการเพิ่มมากขึ้น.