ข่าว นครนายก ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเด่น

คณะสงฆ์อำเภอองครักษ์ จัดโครงการอบรมถวายความรู้พระนวกะ ในเทศกาลเข้าพรรษา

9 สิงหาคม 2567  คณะสงฆ์อำเภอองครักษ์ โดย พระครูวิกรมอรรถกิจ รักษาการเจ้าคณะอำเภอองครักษ์ เจ้าอาวาสวัดอารีย์ราษฎร์ ร่วมกับ เจ้าคณะพระสังฆาธิการอำเภอองครักษ์ จัดโครงการอบรมถวายความรู้พระนวกะ (พระผู้บวชใหม่) ของคณะสงฆ์อำเภอองครักษ์ จังหวัดนครนายก ประจำปี 2567 ครั้งที่ 1 ณ วัดสุนทรพิชิตาราม ตำบลพระอาจารย์ อำเภอองครักษ์ จังหวัดนครนายก โดยมี พระราชพรหมคุณ เจ้าคณะจังหวัดนครนายก เป็นองค์ประธานเปิดการอบรม พร้อมกล่าวให้โอวาทแก่ พระภิกษุผู้เข้ารับการอบรมฯ พร้อมด้วย พระเถรานุเถระ เจ้าคณะพระสังฆาธิการ พระนวกะ ร่วมพิธี

ด้วยคณะสงฆ์อำเภอองครักษ์ จังหวัดนครนายก ได้จัดการอบรมถวายความรู้พระนวกะ ของคณะสงฆ์อำเภอองครักษ์ ประจำปี 2567 ครั้งที่ 1 ในวันที่ 9 สิงหาคม 2567 ซึ่งได้รับความเมตตาจาก พระใบฎีกาเศกสันต์ กิตติญาโณ เจ้าอาวาสวัดสุนทรพิชิตาราม ให้ความอุปถัมภ์สถานที่ในการจัดโครงการอบรมพระนวกะ โดยมีพระนวกะจาก 11 ตำบล จำนวน 60 รูป เข้ารับการอบรมและปฎิบัติธรรมในครั้งนี้


ปัจจุบันพระภิกษุที่อุปสมบทตามประเพณีเข้ามาในพระพุทธศาสนาส่วนมากจะบวชแค่ 7 วัน หรือ 15 วัน ฉะนั้นเพื่อให้พระภิกษุที่บวชอยู่จำพรรษา ได้มีศรัทธาต่อพระพุทธศาสนา คณะสงฆ์อำเภอองครักษ์ ได้ให้ความสำคัญในเรื่องนี้ จึงได้จัดฝึกอบรมเสริมความรู้และปฏิบัติกรรมฐานแก่พระนวกะขึ้น เพื่อเพิ่มพูนความรู้เกี่ยวกับข้อวัตรปฏิบัติให้แก่พระนวกะ ได้มีความรู้ ความเข้าใจในหลักพระธรรมวินัยของพระพุทธศาสนา และศึกษาด้านศาสนพิธี ที่พระนวกะควรรู้และนำไปปฏิบัติ และยังเป็นการสร้างศาสนทายาทในการสืบต่ออายุพระพุทธศาสนา ให้มั่นคงถาวรสืบต่อไป

เนรมิต มงคลกิตติกานต์  รายงาน