ข่าวพังงา ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเด่น

อย่างฮา คาวบอยสวมหมวกกันน็อกและใช้ผ้าห่มเก็บทุเรียนสาลิกา พร้อมอนุรักษ์พันธุ์จากต้นแม่ในวิทยาลัยเกษตรฯ พังงา

ที่วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีพังงา ต.ถ้ำ อ.ตะกั่วทุ่ง จ.พังงา นายสุพชัย อัมภา ผู้อำนวยการวิทยาลัยฯพร้อมด้วยคณะครู-อาจารย์ ร่วมแต่งกายชุดคาวบอย คาวเกิร์ล ร่วมกันเก็บผลผลิตทุเรียนสาลิกา ของแผนกวิชาพืชศาสตร์ ที่ได้อนุรักษ์ต้นพันธุ์เอาไว้มานานกว่า30 ปี และมีผลผลิตที่แก่จัดพร้อมเก็บเกี่ยวแล้ว

โดยมี นายยุทธนา สุขจิรัง หัวหน้าแผนกวิชาพืชศาสตร์ เป็นผู้อาสาปีนขึ้นไปตัดทุเรียนสาลิกาบนความสูงประมาณ 20 เมตร ซึ่งสวมชุดคาวบอยทำการร่ายมนต์คาถา ก่อนปีนขึ้นไปด้วยการใช้เชือกผ้าเส้นเดียว นับเป็นความสามารถพิเศษเฉพาะตัวจริงๆ ขณะที่ด้านล่างใต้ต้นนั้นทาง อำนวยการได้สวมหมวกกันน็อกและใช้ผ้าห่มของครูเวรแทนกระสอบป่าน รอรับทุเรียนซึ่งสามารถรับได้จริงๆท่ามกลางเสียงเชียร์พร้อมปรบมือของคณะครู ซึ่งทางผู้อำนวยการสามารถรับได้ทุกลูกไม่มีพลาดเลย และบอกว่าที่สวมหมวกกันน็อกนั้นก็เพื่อความปลอดภัยไว้ก่อน ขณะที่กองเชียร์นั้นก็ร่วมกันปอกทุเรียนสาลิกากินกับแบบสดๆใต้โคนต้นและบอกว่ารสชาติหวานมันอร่อยไม่แพ้ต้นกำเนิดในอำเภอกะปงเลยทีเดียว ขณะที่คณะครูได้หมุนเวียนกันกางผ้าห่มรอรับทุเรียนกันอย่างสนุกสนาน และคนตัดทุเรียนก็โยนลงมาได้แม่นด้วยเช่นกัน


นายสุพชัย อัมภา กล่าวว่า วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีพังงา โดยแผนกวิชาพืชศาสตร์ เมื่อสามสิบกว่าปีที่แล้ว ทางอาจารย์ในแผนกฯได้นำยอดพันธุ์ทุเรียนสาลิกาจากต้นแม่ที่อำเภอกะปง มาทำการขยายพันธุ์ไว้ในวิทยาลัยฯ จึงนับได้ว่าต้นทุเรียนสาลิกาต้นนี้เป็นต้นรุ่นที่2 จากต้นแม่ หลังจากได้ดูรูปทรงผลทุเรียน ชิมรสชาติเนื้อสัมผัส และแกนกลางสีสนิมแล้ว บอกได้เลยว่า ไม่แตกต่างจากทุเรียนสาลิกาต้นฉบับจากอำเภอกะปง จากนี้ไปทางแผนกพืชศาสตร์จะทำการขยายพันธุ์โดยการเสียบยอด ปลูกเพิ่มในวิทยาลัย และแจกจ่ายให้พี่น้องประชาชนที่สนใจนำไปปลูกด้วย