ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวศรีสะเกษ ข่าวเด่น

ชาวสวนบ้านตาด ศรีสะเกษ เปิด 3 เมนูอร่อยจากส้มโอ ส่งเสริมการท่องเที่ยวชุมชน

10 กรกฎาคม 2567 ที่ ศาลาประชาคมบ้านตาด ตำบลตาโกน อำเภอเมืองจันทร์ จังหวัดศรีสะเกษ นายแท่ง สุระ นายก อบต.ตาโกน เป็นประธานเปิดโครงการ 3 เมนูอร่อย“ส้มโอศรีสะเกษ” ดินตะกอนลำน้ำห้วยทับทัน ส่งเสริมการท่องเที่ยวชุมชน แกงคั่วส้มโอ, ส้มโอชุบแป้งทอด และยำส้มโอเมี่ยงคำ โดยมีนายพงษ์พัฒน์ ไตรพิพัฒน์ ประธานสภาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวจังหวัดศรีสะเกษ นายเอกอมร มโนรัตน์ ประธานสภาวัฒนธรรมอำเภอเมืองจันทร์ เกษตรอำเภอเมืองจันทร์ กำนัน – ผู้ใหญ่บ้าน เกษตรกรชาวสวนส้มโอบ้านตาด ร่วมในพิธีเปิดเป็นจำนวนมาก


นายพงษ์พัฒน์ ไตรพิพัฒน์ ประธานสภาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวจังหวัดศรีสะเกษ กล่าวว่า สวนส้มโอบ้านตาด เป็นที่รู้จักกันในนามดินแดนส้มโอหวานหลากหลายสายพันธ์ ตั้งอยู่บริเวณส่วนโค้งของลำห้วยทับทัน ก่อนที่น้ำห้วยทับทัน จะไหลไปลงแม่น้ำมูล เหนือเขื่อนอำเภอราษีไศล ทำให้บริเวณแห่งนี้ เป็นดินที่อุดมสมบูรณ์ จากตะกอนของแร่ธาตุต่างๆ ที่ไหลมารวมกัน บริเวณหัวโค้งของลำห้วยทับทัน กลายเป็นแร่ธาตุอาหารอันอุดมสมบูรณ์ การทำนาข้าวข้าวอินทรีย์ก็งาม ปลูกไม้ผลก็อุดมสมบูรณ์ จึงได้มีเกษตรกรนำส้มโอมาทดลองปลูก ต่อเนื่องมากว่า 10 ปี ให้ผลผลิตคุณมากดีมาก และทำให้เกษตรกรหันมาปลูกส้มโอหลากหลายสายพันธ์ และให้ผลผลิตเป็นอย่างดี คือ ส้มโอพันธ์ขาวทองกวาว พันธ์สายน้ำผึ้ง พันธ์ทับทิมและพันธ์บ้านตาด ล่าสุดได้มีการจดสิทธิบัตร เป็นพันธ์ศรีสะเกษ รับรองมาตรฐานเป็นส้มโอ GAP พืชปลอดภัย ของจังหวัดศรีสะเกษ เกษตรกรมีรายได้เพิ่มขึ้น ราคาขายอยู่ที่กิโลกรัมละ 50 – 80 บาท สดจากสวน กว่า 300 ต้น หนึ่งต้นในรอบ 1 ปี จะให้ผลผลิตอยู่ราวๆ 150 – 200 ลูก วันนี้เกษตรกรกำลังขยายพื้นที่ปลูก ให้ครบตามเป้าหมาย 15,000 ต้น


ประธานสภาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวจังหวัดศรีสะเกษ กล่าวต่อไปว่า สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดศรีสะเกษ โดย ร่วมกับ กลุ่มวิสาหกิจชุมชนผู้ปลูกส้มโอบ้านตาด และ อบต.ตาโกน โดย พร้อมด้วย ได้ร่วมกันจัดอบรมการเพิ่มมูลค่า ส้มโอศรีสะเกษ ดินตะกอนลำห้วยทับทันบ้านตาด ทดลองจัดทำเมนูอร่อยขึ้นมา 3 เมนู อันได้แก่ แกงคั่วส้มโอ, ส้มโอชุบแป้งทอด และยำส้มโอเมี่ยงคำ โดยเริ่มจากแกงคั้วส้มโอ โดยเริ่มจากแกงคั้วส้มโอ ตำพริกแกง พริก หอม กระเทียม กะปิ ตะไคร่ จากนั้นตั้งกระทะให้ร้อน ใส่กะทิลงไป คนให้สุกพอดี ใส่พริกแกงลงไป รอให้สุก ใส่หมูสามชั้น คนรอจนหมูสุกนุ่มพอดี ใส่ส้มโอที่แกะเป็นชิ้นๆ พอดีคำ รอให้สุกนิดหน่อย ใส่ใบมะกูด ชิมดู ให้รสชาติออกหวาน มัน เปรี้ยวนิด ก็เป็นอันใช้ได้ จากนั้นมาทำเมนูส้มโอศรีสะเกษชุบแป้งทอด ก่อนอื่นก็เตรียมแป้งที่จะชุบตามสูตรก่อน คนให้แป้งแตกตัวเข้ากับน้ำ เติมเกลือเล็กน้อย ปรุงรส ก่อนนำส้มโอที่ปลอกเปลือกเตรียมเป็นชิ้นๆ พอดีคำ มาชุบแป้ง ก่อนนำลงทอดในน้ำมันที่ร้อนปานกลาง รอจนแป้งสุกเหลือง ตักขึ้นมาพักให้น้ำมันสะเด็ด ก่อนนำลงจัดจาน ทานได้ และเมนูสุดท้าย ก็คือ ยำส้มโอศรีสะเกษ ดินตะกอนลำห้วยทับทันบ้านตาด เครื่องปรุงมีน้ำพริกเผา ปรุงรสเตรียมพร้อม ลงในถ้วยถาด พร้อมด้วยน้ำปลา น้ำตาล มะพร้าวคั้ว ถั่วคั้วสุก ใบชะพลู มะนาว ตักคลุกลงในถ้วยถาด คนให้เข้ากัน จากนั้นนำส้มโอที่ปลอกเปลือกเตรียมไว้เป็นชิ้นๆ ลงในจาน หรือกระทงใบตอง เพื่อความสวยงาม ตักน้ำยำราด หรือจะเอาส้มโอจัดเป็นชิ้นลงในใบชะพลู ตักน้ำยำราด ปิดหน้าด้วยถั่ว และมะพร้าวคั่ว หั่นเป็นชิ้นเล็กๆ โรยหน้า ห่อเป็นเมี่ยงคำ ทาน ก็จะอร่อยอีกแบบ หรือจะราดน้ำยำบนส้มโอบนจาน ก่อนเสิร์ฟ ทานเล่น ทานกับข้าว ก็อร่อยเช่นกัน และที่สำคัญ ส้มโอศรีสะเกษ ดินตะกอนลำห้วยทับทันบ้านตาด สามารถทำเมนูอาหารได้อีกหลายอย่าง หรือเรียกว่าทำอาหารอะไรก็อร่อยถูกปากคนที่ชอบทานส้มโอ วันนี้หากนักชิมต้องการทาน ส้มโอศรีสะเกษ ดินตะกอนลำห้วยทับทันบ้านตาด ก็ขอเชิญได้ที่บ้านตาด ตำบลตาโกน อำเภอเมืองจันทร์ จังหวัดศรีสะเกษ

บุญทัน ธุศรีวรรณ รายงาน