ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเด่น ปทุมธานี

ปทุมธานีร้องคัดค้านสร้างศูนย์การแพทย์ ตามนโยบายบิ็กแจ็สลดความแออัด เพิ่มคุณภาพชีวิตประชาชน

10 กรกฎาคม 2567 ที่ ชั้น 3 ที่ว่าการอำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี น.ส.อภิสรา เกษอินทร์ นายอำเภอคลองหลวง เป็นประธานในการประชุมผู้นำชุมชนกำนันผู้ใหญ่บ้านกรณีข้อพิพาทการดำเนินการก่อสร้างศูนย์การแพทย์ขององค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี ที่บริเวณที่ดินหน้าที่ว่าการอำเภอคลองหลวง
สืบเนื่องจากสมาชิกชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้านอำเภอคลองหลวงนับร้อยคนชุมนุมค้าน อบจ.ปทุมธานี เมื่อวันที่ 5 กรกฎาคม ที่ผ่านมานั้น โดยใช้พื้นที่บริเวณลานกิจกรรมหน้าอำเภอคลองหลวง ก่อสร้างอาคารศูนย์การแพทย์งบประมาณ 53 ล้านบาท ต้องรื้อเสาธง ศาลพระภูมิ ทำไมไม่ไปสร้างที่อื่น ซึ่งที่ตรงนี้เอกชนบริจาคให้ใช้สร้างอำเภอ โรงพักฯ

ส่วนบรรยากาศในที่ประชุมมี นายชัยวัฒน์ อินทร์เลิศ ประธานสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี และผู้บริหารองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี , เจ้าหน้าที่สาธรณสุข แพทย์โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล, เจ้าหน้าที่ที่ดิน , กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน , ผู้นำชุมชน และตัวแทนประชาชน ร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นการดำเนินการก่อสร้างศูนย์การแพทย์ฯ โดยโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลในพื้นที่คลองหลวงไม่เพียงพอในการรับบริการประชาชน และได้แจ้งในที่ประชุมมีผู้ใช้สิทธิบัตรทองใช้บริการจำนวน 10,000 กว่าราย สำหรับศูนย์การแพทย์ขององค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานีจะยกระดับจาก โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลคลองหลวง ขึ้นเป็น ศูนย์การแพทย์ฯ เพิ่มศักยภาพในการดูแลรักษาพยาบาล รวมถึงการดูแลผู้ประสบอุบัติเหตุของประชาชนชาวอำเภอคลองหลวง ทางองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานีจึงได้ตัดสินใจขออนุมัติจากสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี เพื่อก่อสร้างในบริเวณดังกล่าวที่หน้าอำเภอคลองหลวง เพราะติดกับถนนเส้นหลักที่ประชาชนสามารถเข้าออกในการใช้บริการของพี่น้องประชาชนได้อย่างสะดวก


นายชัยวัฒน์ อินทร์เลิศ ประธานสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี กล่าวว่า จากการที่ได้เจรจาพูดคุยในที่ประชุม มีฝากที่ร้องเรียนการดำเนินการก่อสร้างศูนย์การแพทย์ฯ โดยเขาไม่ได้ร้องเรียนไม่ให้สร้างนะครับ แต่ร้องเรื่องบริเวณที่ก่อสร้าง เขากังวลปัญหาเกี่ยวกับการจอดรถ ของผู้ที่มาใช้บริการอำเภอคลองคลวง วันนี้จึงได้พูดคุยเพื่อหาข้อยุติในการดำเนินการก่อสร้างศูนย์การแพทย์ขององค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานีว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไปได้ วันนี้ยังไม่สมารถยุติได้ เบื้องต้นได้ให้ท่านนายอำเภอคลองหลวงที่เป็นประธานในที่ประชุมในวันนี้ได้นำเรียนผลการประชุมเป็นรายงานนำเสนอกับผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี ซึ่งเป็นผู้บังคับบัญชาขององค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี โดยให้ท่านได้มีข้อสั่งการที่จะแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น เพราะว่าองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานีนั้นจะก่อสร้างศูนย์การแพทย์ฯ เพื่อบริการให้พี่น้องชาวอำเภอคลองหลวงและชาวจังหวัดปทุมธานี การดำเนินการนั้น ถึงในขั้นตอนลงนามสัญญาและสัญญาการก่อสร้างจากบริษัทผู้รับจ้างเป็นที่เรียบร้อยแล้ว นอกจากนี้ทางองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานีได้มีแผนในการก่อสร้างอาคารจอดรถในพื้นที่ใกล้เคียงนี้ประมาณ 2 ไร่ 2 งาน บริเวณด้านหน้าแฟลตตำรวจ เป็นอาคารจอดรถ เพื่อให้ประชาชน และหน่วยงานเทศบาล ที่ว่าการอำเภอคลองหลวง สถานีตำรวจ และหน่วยงานอื่นใช้บริการในการใช้อาคารจอดรถขององค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี นำเข้าสู่สภาฯ เพื่อใส่งบประมาณในการดำเนินการก่อสร้างอาคารจอดรถอย่างแน่นอน


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทั้งนี้ พลตำรวจโท คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี ได้ริเริ่มตั้งกองสาธารณสุข เพื่อรองรับการถ่ายโอนภารกิจของสถานีอนามัยและโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล โดยมีสถานีอนามัยและโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล จำนวน 24 แห่ง ถ่ายโอนมาแล้วจากจำนวน 75 แห่งทั้งจังหวัดปทุมธานี และได้ดำเนินการก่อสร้างศูนย์การแพทย์ฯจำนวน 3 แห่ง ได้แก่ บ้านฉาง , บางขะแยง และ คลองหลวง(คลองสอง) สถานที่ก่อสร้างศูนย์การแพทย์ดังกล่าวได้มี เจ้าหน้าที่ของกองช่าง การดำเนินการมาวัดพื้นที่ ออกแบบก่อสร้างก่อนหน้านี้เป็นเวลาหลายเดือน แต่ก็ไม่มีมีปัญหาเรื่องการร้องเรียน หรือการคัดค้านแต่อย่างไร แต่พอ พลตำรวจโท คำรณวิทย์ พ่ายแพ้การเลือกตั้ง กลับมีการร้องเรียนการก่อสร้างสถานพยาบาลศูนย์การแพทย์แห่งนี้ ทั้งที่เป็นประโยชน์กับประชาชน จึงเป็นที่ มาให้ประชาชนสงสัยว่าการเมืองเข้ามาแทรกแซงด้วยใช่หรือไม่.