ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวอุทัยธานี ข่าวเด่น

ประธานองคมนตรีร่วมพิธีราชทานเพลิงศพ ส่งครูนักเรียน 23 ร่าง ขึ้นสรวงสวรรค์

8 ตุลาคม 2567  ที่ โรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม ต.ลานสัก อ.ลานสัก ได้จัดพิธีบำเพ็ญพระราชกุศลพระราชทานเพลิงศพ จากเหตุการณ์รถบัสทัศนศึกษาของโรงเรียนมีครูและนักเรียน เสียชีวิตทั้งหมด 23 ราย ภายในพิธีบำเพ็ญพระราชกุศลพระราชทานนั้น จัดอย่างสมเกียรติให้กับผู้เสียชีวิตให้กับทางญาติและครอบครัว โดยจัดตั้งเตาเผาศพโมบายปลอดมลพิษ จำนวน 7 เตา และได้สำรองเตาเผาไว้อีก 2 เตา ล่าสุดทางวัดต่างพื้นที่ ได้นำมาสำรองอีก 2 เตา ติดตั้งไว้บริเวณสนามฟุตบอลของโรงเรียน สถานที่จัดในพิธีพระราชทานเพลิงศพ โดยมีจนท.ได้นำรูปครูและเด็กนักเรียนทั้งหมด 23 รูป มาติดตั้งไว้จุดเมรุเตาเผาศพ พร้อมตกแต่งดอกไม้อย่างสวยงาม ทั้งนี้ ได้มีเด็กนักเรียนบวชเณรหน้าไฟ ทั้งหมด 36 องค์ โดยมีพลเอกสุรยุทธ จุลานนท์ ประธานองคมนตรี มาเป็นประธานประกอบพิธีพระราชทานเพลิงศพในเวลา 12.30 น.

โดยในช่วงเช้า  พลตำรวจเอกเพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการ และอดีตนายกรัฐมนตรีนายเศรษฐา ทวีสิน ร่วมทอดผ้าไตรให้กับคณะสงฆ์ พร้อมกับมอบเงินเยียวยาให้กับญาติผู้เสียชีวิต พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ หรือบิ๊กต่าย ผบ.ตร.คนใหม่ นางสาวซาบีดา ไทยเศรษฐ์ รมช.กระทรวงมหาดไทย พร้อมนายชาดา ไทยเศรษฐ์ และหน่วยงานราชการระดับชั้นทุกภาคส่วน และหน่วยงานข้าราชการระดับชั้นหลายหน่วยงานและจนท.ตำรวจหลายพื้นที่ จนท.ทหาร คณะครูหลายโรงเรียนรวมถึงเด็กนักเรียน คณะสงฆ์ระดับชั้น และประชาชนมาร่วมงานหลายพันคนถึงหมื่นคนได้ มีทั้งในจังหวัดและต่างจังหวัด

ส่วน บรรยากาศภายในงาน ได้มีข้าราชการ สวมใส่เครื่องแบบชุดขาว และสวมใส่ชุดดำทยอยเดินทางเข้าร่วมงาน และจะเริ่มจากพิธีการสวดพระพุทธมนต์แล้วเสร็จ จึงทำการเคลื่อนย้ายร่างครู นักเรียน 23 ร่าง เข้าสู่พิธีประกอบพิธีพระราชทานเพลิงศพ ทุกคนยืนไว้อาลัย แล้วเริ่มวางดอกไม้จันทน์ ก่อนเข้าพิธีพระราชทานเพลิงศพเป็นที่สิ้นสุดเพื่อนำร่างเข้าสู่พิธีเตาเผาศพไฟฟ้า ในเวลาประมาณ 14.00.น.เพื่อส่งร่างของครูนักเรียนขึ้นสรวงสวรรค์ โดยใช้เวลาต่อร่าง 40-45 นาที หากร่างใหญ่ ก็จะประมาณเกือบ 1 ชั่วโมง โดยทนอยเผาร่างครั้งล่ะ 7 ร่าง 2 รอบ และ 6 ร่าง 1 รอบ ส่วน อีก 3 ร่างเป็นคนรูทั้ง 3 ท่าน ส่งเผาเป็นร่างสุดท้าย รวม 23 ร่าง ดังกล่าว

สำเนา ทองศรี รายงาน