ข่าวกาฬสินธุ์ ข่าวรอบรั้วภูธร ข่าวเด่น สถานที่ท่องเที่ยว

กาฬสินธุ์พร้อมจัดงานมหกรรมเส็งกลองร่องคำ แข่งขันประชันกลองพื้นบ้านอีสานสู่มหกรรมกลองอาเซียน

จังหวัดกาฬสินธุ์ร่วมกับทุกภาคส่วนแถลงความพร้อมการจัดงานมหกรรมเส็งกลองร่องคำกาฬสินธุ์ แข่งขันประชันกลองพื้นบ้านอีสาน สู่มหกรรมกลองอาเซียน ประจำปี 2567 ซึ่งกำหนดจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 21 – 23 สิงหาคม 2567 ที่บริเวณสนามหน้าเทศบาลตำบลร่องคำ อำเภอร่องคำ จังหวัดกาฬสินธุ์ เพื่ออนุรักษ์สืบสาน และยกระดับงานประเพณี วัฒนธรรมการเส็งกลองให้เป็นที่รู้จักดังไกลไปทั่วโลก

ที่ศาลเจ้าปู่กุดลิง ต.ร่องคำ อ.ร่องคำ จ.กาฬสินธุ์ นายรุจติศักดิ์ รังษี รองผู้ว่าราชการ จ.กาฬสินธุ์ นางเฉลิมขวัญ หล่อตระกูล นายกอบจ.กาฬสินธุ์ นางศิรดา มะลาสาย วัฒนธรรม จ.กาฬสินธุ์ นายสิทธิชัย อินทูประภา รองผู้อำนวยการ ททท.สำนักงานขอนแก่น นายศิริพงษ์ ระดาสัย นายก.ทต.ร่องคำ นายธีรพล กมลแสน นักสันทนาการเทศบาลตำบลร่องคำ และพ.ต.ท.สมพรพิพัฒน์ แสงทับ รองผกก.สภ.ร่องคำ ร่วมกันแถลงข่าวความพร้อมการจัดงานมหกรรมเส็งกลองร่องคำกาฬสินธุ์ แข่งขันประชันกลองพื้นบ้านอีสาน สู่มหกรรมกลองอาเซียน ประจำปี 2567 ซึ่ง จ.กาฬสินธุ์ร่วมกับทุกภาคส่วนจัดขึ้น เพื่ออนุรักษ์สืบสาน และยกระดับงานประเพณี วัฒนธรรมการเส็งกลองให้เป็นที่รู้จักมากขึ้น  โดยมีนายอุทัย สิงห์ทอง พัฒนาการ จ.กาฬสินธุ์ นายวิทยา ปัญจมาตย์ ผอ.ทสจ.กาฬสินธุ์ นางอัศนีย์ญา บุษบาแย้ม เกษตรและสหกรณ์ จ.กาฬสินธุ์ นายมณี อุทรักษ์ สถานีอุตุนิยมวิทยากาฬสินธุ์ พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการทุกภาคส่วน ข้าราชการ ผู้นำชุมชน ผู้นำท้องถิ่น และประชาชนชาวเข้าร่วมการแถลงข่าว


นายรุจติศักดิ์ รังษี รองผู้ว่าราชการ จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า ในปี 2567 จ.กาฬสินธุ์ ได้กำหนดเป้าหมายการพัฒนาจังหวัด การยกระดับการท่องเที่ยว และส่งเสริมรายได้ด้านการท่องเที่ยว ซึ่งการจัดงานมหกรรมเส็งกลองร่องคำกาฬสินธุ์ แข่งขันประชันกลองพื้นบ้านอีสาน สู่มหกรรมกลองอาเซียนครั้งนี้ นอกจากจะเป็นการอนุรักษ์ สืบสานวัฒนธรรม ประเพณีที่สืบทอดมาจากบรรพบุรุษแล้ว ยังเป็นการส่งเสริมการค้าขายให้ประชาชนในชุมชน ยกระดับการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมในระดับท้องถิ่น การกระตุ้นเศรษฐกิจในพื้นที่ ซึ่งงานกำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 21 – 23 สิงหาคม 2567 ที่บริเวณสนามหน้าเทศบาลตำบลร่องคำ อ.ร่องคำ จ.กาฬสินธุ์  โดยในงานมีการจัดการประกวด 3 ประเภท คือ การประกวดกลองเส็งหน้าแคบ การประกวดกลองยาวโบราณ และการประกวดคณะกลองยาวประยุกต์ ชิงถ้วยผู้ว่าราชการ จ.กาฬสินธุ์ นอกจากนี้ยังมีขบวนแห่สวยงามจากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ชมชิมช๊อปการออกร้านจำหน่ายสินค้า OTOP ของดี จ.กาฬสินธุ์ การแสดงแสงสีเสียงจากวิทยาลัยนาฎศิลปะกาฬสินธุ์ และการแสดงศิลปวัฒนธรรมจากอำเภอต่างๆ จึงขอเชิญชวนประชาชนและนักท่องเที่ยวจาก จ.กาฬสินธุ์ และทั่วประเทศ ร่วมเที่ยวชมงานในครั้งนี้


ด้านนางศิรดา มะลาสาย วัฒนธรรม จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า การเส็งกลอง คือ การแข่งขันกลองชนิดหนึ่ง ซึ่ง อ.ร่องคำ ถือเป็นพื้นที่ของกลองเส็ง มีเอกลักษณ์ และอัตลักษณ์ที่โดดเด่น โดยงานนี้นอกจากจะเป็นการอนุรักษ์ขนบธรรมเนียมประเพณี และมรดกทางวัฒนธรรมของท้องถิ่นแล้ว ยังเป็นการสร้างความแข็งแรง ความรัก ความสามัคคีให้กับคนในชุมชน เนื่องจากกลองเส็งนอกจากจะเป็นการละเล่นแข่งขันด้านพละกำลัง ความอดทน มีน้ำใจเป็นนักกีฬา
ดังนั้นเพื่อเป็นการสร้างความตระหนักและให้เยาวชนคนรุ่นใหม่ เห็นคุณค่าของกลองเส็ง ทุกภาคส่วนจึงร่วมกันจัดงานดังกล่าวขึ้น เพื่อร่วมกันอนุรักษ์ขนบธรรมเนียมประเพณี สร้างความตระหนักให้กับเยาวชนให้เห็นในคุณค่าของกลองเส็ง ซึ่งขอเชิญทุกท่านร่วมเป็นส่วนหนึ่งในอนุรักษ์สืบสาน และยกระดับงานประเพณี วัฒนธรรมการเส็งกลองให้เป็นที่รู้จักดังไกลไปทั่วโลก ให้วัฒนธรรมช่วยทำงาน ทำเงิน และทำดี ต่อไป

ขณะที่ นางเฉลิมขวัญ หล่อตระกูล นายก.อบจ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า สำหรับงานมหกรรมเส็งกลองร่องคำ แข่งขันประชันกลองพื้นบ้านอีสาน สู่มหกรรมกลองอาเซียน ทาง อบจ.กาฬสินธุ์ได้ให้การสนับสนุนการจัดกิจกรรมมาต่อเนื่อง และในปีนี้ก็ได้สนับสนุนจำนวน 100,000 บาท เพื่อเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม ประเพณี และการกระตุ้นเศรษฐกิจ ส่งเสริมรายได้ อีกทั้งยังเป็นการเผยแพร่อัตลักษณ์ และอนุรักษ์ภูมิปัญญาด้านการเส็งกลองให้เป็นที่รู้จักแพร่หลายมากขึ้น นอกจากนี้ อบจ.กาฬสินธุ์ยังให้ความสำคัญและสนับสนุนกิจกรรมที่เป็นการสืบสานวัฒนธรรมประเพณีต่างๆในพื้นที่ จ.กาฬสินธุ์มาอย่างเนื่อง เพราะต้องการให้แต่ละพื้นที่ได้สร้างโอกาส สร้างรายได้ให้กับชุมชน และยกระดับความเป็นอยู่ของประชาชน โดยการจัดงานประเพณี และงานส่งเสริมการท่องเที่ยวที่เป็นอัตลักษณ์ของ จ.กาฬสินธุ์